Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/08/2016, 17:54 PM

Đường phèn bán tại CO.OP Mart được sản xuất gần bãi rác: Lo ngại !

Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh sự việc Công ty TNHH SXTM Tardsuco sản xuất đường phèn chỉ cách bãi rác Phước Hiệp hơn 1km, sau đó, công ty này "hóa kiếp" đổi tên thành đường phèn Xuân Hồng và được bày bán trong toàn bộ hệ thống siêu thị CO.OP Mart với nhãn hiệu… "Hàng Việt Nam chất lượng cao"! Sau khi bài báo đăng tải, lực lượng chức năng đã tiến hành vào cuộc và kiểm tra sự việc báo nêu…

Người tiêu dùng hoang mang!

Nhiều doanh nghiệp đường làm ăn đàng hoàng rất bức xúc trước tình trạng nhiều sản phẩm đường không đảm bảo các chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số cơ sở kinh doanh ẩu tả, ham lời đã có rất nhiều thủ đoạn trong kinh doanh đường, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất đường có thương hiệu phải đầu tư tiền tỉ vào dây chuyền sản xuất, nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn lý hóa, độ màu, nhãn mác, bao bì…thì các sản phẩm đường không nhãn mác, đường tháo ruột thay nhãn, đường bẩn cứ vô tư hốt bạc.

IMG_20160804_122046_1
Sau khi được "thay áo", loại đường phèn này được bán đầy trong siêu thị

Cầm trên tay bịch đường phèn hạt có tên Xuân Hồng, bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: ”Thấy báo đăng là tui bất ngờ quá, đó giờ gia đình tui chuyển từ đường cát sang dùng đường phèn Xuân Hồng được vài năm. Thấy thương hiệu hàng chất lượng cao nên mua, ai dè lại làm ăn kiểu hồn Trương Ba da hàng thịt vậy ? Sao không tự sản xuất mà lại đi thu mua từ một công ty sản xuất như vậy? Chưa biết chất lượng thế nào, nhưng kiểu lừa dối người tiêu dùng là không thể chấp nhận…”.

IMG_20160618_143835_1
Cơ sở sản xuất đường phèn gần bãi rác bán cho Công ty TNHH TM DV Xuân Hồng.

Chung quan điểm với bà Xuân, chị Trần Thị Thắm (ngụ quận Gò Vấp) lo lắng: “Hồi trước tui toàn dùng đường bán ở chợ, nhưng từ khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm bị bỏ ngỏ nên tui chuyển sang dùng hàng siêu thị cho an toàn. Vào siêu thị CO.OP Mart là thấy kệ đường phèn Xuân Hồng được bày ngay trước mắt với đủ loại sản phẩm, khối lượng nên người tiêu dùng dễ lựa chọn. Ăn riết thành quen, nhưng từ bây giờ gia đình tui phải bỏ Xuân Hồng để mua đường phèn khác mà dùng, tui nói thật sản xuất thực phẩm cho người dân phải có tâm!”.

Được biết, một cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm muốn đảm bảo điều kiện VSATTP phải đảm bảo về điều kiện địa điểm, môi trường như chọn vị trí xây dựng cần xem xét: Các nguồn ô nhiễm tiềm ẩn, mối đe dọa đối với an toàn vệ sinh thực phẩm; Cơ sở sản xuất thực phẩm phải bố trí cách xa khu vực có môi trường ô nhiễm, khu vực có chất thải rắn hay lỏng. Nếu xét theo tiêu chí như vậy thì Công ty TNHH SXTM Tardsuco có được đảm bảo?

Ngoài ra các sản phẩm đường phèn không nhãn mác được sản xuất gần những nguồn ô nhiễm trên sau khi lột xác thành “hàng chất lượng cao” Xuân Hồng thì người tiêu dùng đâu có biết sản phẩm đường phèn này như thế nào? Cứ thấy gắn mác hàng chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu.

IMG_20160811_152733_1
Hóa đơn bán đường phèn.

Mới đây, dư luận còn chưa hết bàng hoàng vì xuất hiện làng ung thư tại bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn, TP.HCM), mà nguyên nhân chính là ô nhiễm từ nguồn nước, không khí. Thì liệu rằng, các sản phẩm đường phèn này được đưa vào siêu thị để người tiêu dùng sử dụng có đảm bảo an toàn?

Theo một số người dân làm nghề đường phèn lâu năm cho biết giữa đường phèn và đường cát rất khó phân biệt. Chỉ phân biệt dựa trên tính chất ngọt, thanh, mát của đường phèn và ngọt, gắt, khi ngậm vào có cảm giác bị chua miệng để phân biệt hai loại đường trên. Sản phẩm được ghi là đường phèn Xuân Hồng chưa hẳn là đường phèn mà đó là đường cát được sản xuất theo dạng hạt lớn!

Sẽ kiểm tra, xử lý!

Tại buổi tọa đàm “Ngăn chặn kinh doanh thực phẩm gian dối” được tổ chức vừa qua tại TP.HCM, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP TP.HCM nhấn mạnh và khuyến cáo: Cần kiên quyết lên án, xử lý các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, gian lận… Và, “người tiêu dùng cần phải kiên quyết tẩy chay những doanh nghiệp có sản phẩm kinh doanh gian dối, không chỉ tẩy chay những sản phẩm vi phạm, mà còn nên tẩy chay cả các sản phẩm khác của doanh nghiệp đó" - ông Hòa nói.

Vị lãnh đạo cơ quan chuyên trách về quản lý an toàn thực phẩm cũng nhấn mạnh: “Cần phải loại bỏ hết những doanh nghiệp cố tình vi phạm, đồng thời răn đe các doanh nghiệp khác thì may ra NTD mới có sự an tâm trong việc mua sắm, sử dụng sản phẩm trên thị trường”.

Được biết, thời gian tới Chi Cục ATVSTP TP.HCM sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời công khai các cơ sở vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.

IMG_20160811_152808_1
Bảng báo giá đường phèn của công ty này có một sự chênh lệch lớn với giá từ siêu thị.

Trong ngày 17/8, sau khi tiếp nhận được thông tin từ phóng viên Báo Người Tiêu Dùng về tình trạng sản xuất đường phèn tại công ty TNHH TMSX Tardsuco về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đại diện Phòng Y tế huyện Củ Chi (thuộc UBND huyện Củ Chi) cho biết đã lên phương án và thành lập đội kiểm tra trong thời gian ngắn nhất.

Đồng thời, trao đổi qua điện thoại về thông tin Công ty TNHH TMDV Xuân Hồng mua đường phèn của một công ty khác sản xuất gần bãi rác Phước Hiệp (Củ Chi) và chuyển vào siêu thị để bán thành hàng chất lượng cao. Ông Diệp Dũng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon CO.OP cho biết sẽ tiến hành cho kiểm tra thông tin ngay!

IMG_20160702_113956_1
Bãi rác Phước Hiệp chỉ cách đó rất gần nên nguy cơ ô nhiễm không khí, nguồn nước là không tránh khỏi !

Cũng trong chiều ngày 17/8, Quản lý thị trường cũng đã tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty TNHH SX TM Tardsuco tại địa chỉ 444 ấp Tam Tân, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.

Do các cơ chế xử lý vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Các doanh nghiệp đường đã có nhiều ý kiến đóng góp cho biện pháp chống đường bẩn, đường lậu như: Lập tổng đài, tiếp nhận những tin nhắn, hình ảnh sản phẩm kém chất lượng do người tiêu dùng gửi tới; sau đó thống kê, công bố để nhận diện những doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng; các cơ quan truyền thông đưa vào “danh sách đen” những cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng để cơ quan chức năng xử lý…

Tuấn Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.