Được đề xuất lên thẳng thành phố, giá đất Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) đang ở mức nào?

(CL&CS) - UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai các đề án khoa học thuộc đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc TP trực thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2023. Trong đó, huyện Cần Giờ được định hướng phát triển thành TP trực thuộc TP.HCM. Vậy trước đề xuất lên thành phố, giá đất nơi này đang ở mức nào?

Cần Giờ là một huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh và có tiềm năng về du lịch khá lớn khi đây là huyện duy nhất của TP Hồ Chí Minh giáp biển.

Theo định hướng, huyện Cần Giờ phát triển thành TP trực thuộc TP Hồ Chí Minh, phát triển thành phố xanh, du lịch sinh thái thân thiện môi trường, trung tâm nghỉ dưỡng chất lượng cao, có đủ sức cạnh tranh và thu hút khách du lịch với các trung tâm du lịch khác tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á…

Tuy nhiên so với Củ Chi, Hóc Môn hay Bình Chánh thì huyện Cần Giờ là địa phương đạt thấp nhất chỉ có 19/30 tiêu chí.

Đồng thời, việc chuyển huyện thành quận hoặc thành phố sẽ thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện thể chế và cơ cấu tổ chức tinh gọn.

Theo đó, PGS.TS Vũ Tấn Hưng - phó viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ kiêm phó giám đốc Học viện Khoa học xã hội trực thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng UBND TP và các sở ngành nên dành nguồn lực tương xứng để thực hiện đề án, rút ngắn quá trình. Đồng thời, cần xác định các đặc thù của từng huyện để phát triển hợp lý.

Giá đất Cần Giờ đang ở mức nào?

Khi quỹ đất trong nội thành TP Hồ Chí Minh ngày càng ít thì nhiều người có xu hướng tìm kiếm nhà đất các huyện vùng ven, đặc biệt là Cần Giờ. Do đó, giá nhà đất Cần Giờ được nhiều người quan tâm.

Còn nhớ, cách đây khoảng 3 năm khi có thông tin Cần Giờ được quy hoạch phát triển thành khu đô thị lấn biển, giá đất Cần Giờ đã bắt đầu tăng nóng, thiết lập mặt bằng giá mới. Nay, khi quy hoạch được chính thức phê duyệt, giá đất Cần Giờ hiện nay cũng chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Kể từ năm 2015 đến năm 2018, khi thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn phát triển sôi động, trong khi nhiều khu vực diễn ra cơn sốt nhà đất như khu Thủ Thiêm, Quận 9, Quận 2… thì huyện Cần Giờ vẫn duy trì mức độ ổn định, giá nhà đất tăng trung bình khoảng 8 - 10% mỗi năm.

Thời điểm năm 2020-2021, cơn sốt đất bắt đầu âm ỉ tại Cần Giờ khi loat thông tin dự án lớn khởi công tại đây như phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, dự án lấn biển Vinhomes Long Beach Cần Giờ, dự án Cầu Cần Giờ…đã khiến thị trường BĐS nơi đây tăng giá chóng mặt. Thời điểm năm 2020 rất nhiều nhà đầu tư từ các địa phương khác lặn lội xuống Cần Giờ tìm kiếm đất, chủ yếu là ở 2 chính là Long Hòa và Cần Thạnh.

Đến năm 2021, giá đất tại khu vực Cần Giờ đã tăng cao. Theo ghi nhận, năm 2021 giá đất Cần Giờ đã tăng từ 5 - 6 triệu đồng/m2 so với năm 2020, đặc biệt, đất càng gần tuyến đường nối ra biển Cần Giờ có giá càng cao. Chưa kể, thông tin nhiều "ông lớn" đổ bộ vào khu vực này khiến giá nhà đất nơi đây bắt đầu "nhảy múa" từ năm 2020 đến nay.

Giá đất Cần Giờ vẫn tăng đều qua các năm tại hầu khắp các khu vực.  

Giá đất Cần Giờ biến động tăng mạnh, thiết lập mặt bằng giá mới qua các năm. Đơn cử, giá mặt tiền đường Rừng Sác (xã Bình Khánh), đoạn cách bến phà khoảng 2 km, có giá từ 60 - 70 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2021, hiện đã lên mức trên dưới 80 triệu đồng/m2. Các tuyến đường nhỏ hơn khu vực này, giá đất cũng dao động trong khoảng 25 - 30 triệu đồng/m2, hiện ở mức trên 35-40 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền đường Tắc Xuất, Cần Thạnh - nối từ phà Vũng Tàu ra biển, giá đất được giao dịch khoảng 45 - 50 triệu đồng/m2 năm 2020, hiện đã trên 60 triệu đồng/m2.

Chưa kể Cần Giờ còn sở hữu những lợi thế riêng khiến các nhà đầu tư quan tâm:

Quỹ đất tại Cần Giờ hiện nay còn khá nhiều. Khi mà TP Hồ Chí Minh thực hiện chính sách giãn dân vùng đô thị thì nhiều người có xu hướng tìm kiếm nhà đất Cần Giờ để ổn định cuộc sống.

Với đề án xây dựng cầu thay cho phà Bình Khánh đã giúp đẩy giá đất ở Cần Giờ lên cao. Trong tương lai, khi dự án này hoàn thành thì việc di chuyển từ Cần Giờ vào TP Hồ Chí Minh không còn quá khó khăn nữa. Do đó, nhiều người tranh thủ đầu tư vào nhà đất Cần Giờ vào thời điểm này.

Tuyến vận tải hành khách đường thủy TP Hồ Chí Minh – Cần Giờ - Vũng Tàu cũng đang được đề xuất triển khai. Dự án này sẽ giúp kết nối TPHCM với Vũng Tàu một cách nhanh chóng, giúp thúc đẩy du lịch Cần Thơ. Khi tuyến đường này hoàn thành thì giá đất tại Cần Giờ sẽ tăng mạnh.

Theo đó, nhiều cảnh báo về “sốt đất” diễn ra tại Cần Giờ lại xuất hiển. Tuy nhiên trên thực tế rất khó để tình trạng sốt đất Cần Giờ có thể xảy ra như trước đó. Có chăng chỉ một vài nơi có khả năng sốt đất ảo khi các tin đồn về kế hoạch đầu tư siêu dự án của tập đoàn bất động sản hàng đầu n hay chuẩn bị nâng cấp đô thị lên thành phố hoặc từ huyện lên quận…

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.