Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/08/2016, 09:30 AM

Được chẩn đoán chỉ sống trong 3 tháng, người đàn ông này đã làm nên điều kỳ diệu

(NTD) - Mặc dù biết căn bệnh ung thư của mình không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng Bolton tin rằng ông sẽ vẫn sống ít nhất 10 năm nữa.

 

1
Nhờ thay đổi chế độ ăn uống, một bệnh nhân bị u não giai đoạn cuối đã có thêm 10 năm để sống. Ảnh: Daily Mail

 Daily Mail đưa tin, vào tháng 7/2015, Dave Bolton, 35 tuổi, được chẩn đoán chỉ còn khoảng 12 tháng để sống đã quyết định cắt toàn bộ lượng carbohydrate vào cơ thể và dung nạp 2.200 calo chất béo mỗi ngày để thu nhỏ khối u não giai đoạn cuối.

Các bác sĩ cho biết, anh mắc bệnh Glioblastoma hoặc glioblastoma đa dạng là một trong các khối u não phổ biến nhất, chiếm khoảng 12 là 15% của tất cả các khối u não. Tên của khối u thường được viết tắt là GBM. Họ khẳng định anh chỉ còn 12 tháng để sống nếu điều trị và chỉ 3 tháng nếu không điều trị. Tuy nhiên, vào tháng 6/2016, các bác sĩ lại thấy sự thay đổi rõ rệt về kích thước của khối u trong não. Anh khẳng định, chính hành động thay đổi chế độ ăn uống giúp anh cải thiện sức khỏe.

Anh quyết định cắt hoàn toàn tinh bột, đường, trái cây, rau quả trong chế độ ăn. Thay vào đó, ông chọn chế độ ăn nhiều thịt, sữa và chất béo. Anh tuân theo chế độ ăn ketogenic. Nhiều người tin rằng phương pháp này chính là cách thu nhỏ các khối u mặc dù các chuyên gia khẳng định, không có băng chứng khoa học nào chứng minh chế độ ăn uống sẽ giúp chống lại bệnh ung thư.

2
Bolton đã phải trải qua nhiều đợt xạ trị, hóa trị, cắt khối u. Ảnh: Daily Mail

 “Hiện tại chưa có bằng chứng về liệu pháp thay thế chế độ ăn này. Rất nhiều người tin vào chế độ ăn ketogenic và áp dụng nó. Tôi thường khuyên bệnh nhân nên có phương pháp điều trị thông thường, sau đó mới chọn phương pháp điều trị thay thế nếu bệnh nhân thực sự thích. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ vẫn phải áp dụng cả 2 phương pháp để có kết quả tốt nhất”, giáo sư Karol Sikora, bác sĩ chuyên khoa về ung thư, nhấn mạnh.

Kết hợp cả hai là cách mà Bolton, một cựu võ sĩ vô địch thế giới, đã lựa chọn.

“Tôi tin rằng chế độ ăn, thái độ sống của tôi, bổ sung phương pháp điều trị thay thế khác cùng với điều trị thông thường đã đảo ngược bệnh ung thư của tôi. Khi các bác sĩ nói với tôi những khối u đã gần như biến mất, tôi đã không thể không khóc. Thật sự đó là niềm vui mà một bệnh nhân như tôi đều mong ước”, Bolton chia sẻ.

Mặc dù biết căn bệnh ung thư của mình không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng Bolton tin rằng ông sẽ vẫn sống ít nhất 10 năm nữa.

3
Ảnh chụp não của bệnh nhân khi mới phát hiện bệnh. Ảnh: Daily Mail
4
Ảnh chụp não sau khi bệnh nhân áp dụng chế độ ăn ketogenic cùng phương pháp điều trị chính thống. Ảnh: Daily Mail

 “Mọi người luôn hỏi tôi làm thế nào mà tôi lại luôn sống tích cực như vậy nhưng đối với tôi, đó là cách duy nhất để sống. Mặc dù phương pháp này có thể gây sốc cho một số người nhưng tôi lại rất biết ơn nó vì nó đã cho tôi cái nhìn tốt hơn về cuộc sống. Tôi có nhiều thời gian cho gia đình hơn. Trước kia tôi nghĩ tôi cần phải kiếm tiền để con tôi có thể có bất cứ thứ gì nó muốn nhưng bây giờ, thực sự tôi chỉ muốn ở nhà. Căn bệnh đã dạy tôi rằng, bệnh tật có thể cướp đi mọi thứ của bạn chỉ trong chớp mắt”, anh nhấn mạnh.

Bolton cho biết, anh kết hôn với Sam, 34 tuổi, và có hai người con Josh, 11 tuổi, và Halle, 8 tuổi. Vào tháng 5/2014, anh đột ngột ngất 15 phút vào giữa đêm. Sau khi được đưa vào bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện một khối u khá lớn ở thùy trán của não. Một tháng sau, ông phải phẫu thuật để cắt khối  nhưng chúng đã phát triển trở lại và thành GBM. Anh phải trải qua một ca mổ não trong 9 tiếng lần thứ 2 để cắt càng nhiều tế bào ung thư càng tốt. Sau đó, anh phải trải qua 6 tuần trị xạ kết hợp với hóa trị. Đến tháng 12/2015, sau khi kết thúc đợt điều trị, ông bắt đầu theo chế độ ăn ketogenic.

Anh đồng ý tham gia vào chương trình nghiên cứu lâm sàng của Trung tâm Walton để tìm hiểu những tác động của chế độ ăn uống trên 4 bệnh nhân đã trải qua hóa trị. Chế độ ăn uống này được phát triển vào năm 1924 cho các bệnh nhân động kinh. Bệnh nhân sẽ phải bỏ chế độ ăn uống bình thường để áp dụng chế độ ăn uống nhiều thịt, các sản phẩm của sữa, nhiều chất béo, các loại hạt, rau diếp và cà chua.

Bolton tiêu thụ tối thiểu 120g chất béo mỗi ngày, tổng cộng là 2.200 cal0, 90g đến 130g protein và chỉ 20g carbohydrate qua trái cây và rau quả. Anh khẳng định, khẩu phần này cho anh nhiều năng lượng hơn so với trước khi phát hiện ra bệnh.

Chế độ ăn này giúp thúc đẩy cơ thể với xeton, một sản phẩm phụ của các chất béo được chuyển đổi trong gan, chứ không phải là carbonhydrate và đường máu. Anh cũng thường xuyên tập thể dục và giữ bình tình để không nóng giận. Thỉnh thoảng, anh cũng bổ sung dầu nhũ hương và các loại thảo dược để hỗ trợ điều trị.

Phát ngôn viên của Trung tâm U não từ thiện cho biết, tổ chức này không cận động cho chế độ ăn ketogenic vì hiệu quả của nó vẫn chưa được chứng minh bằng một thử nghiệm lâm sàng chính thống. Nhưng bệnh nhân hoàn toàn có thể áp dụng nếu muốn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.