Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/06/2018, 09:33 AM

Đừng xem thường các trường tư thục!

(NTD) - Gần 90.000 thí sinh tại TP.HCM vừa nhận được kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018. Trong đó, số thí sinh đậu vào các trường công lập ước tính khoảng 68.000. Câu hỏi đặt ra là 22.000 thí sinh còn lại sẽ ra sao? Liệu, phụ huynh và học sinh sẽ chọn con đường nào khi cánh cửa công lập đã khép lại?

Nhằm khảo sát các phụ huynh trên địa bàn TP.HCM có quan điểm thế nào về chuyện “công - tư” khi chọn trường cho con? PV Báo Người Tiêu Dùng đã có một khảo sát nhỏ để làm rõ vấn đề này. Và, một thực tế đáng suy ngẫm là đa số phụ huynh cho rằng nếu để con em theo học tại trường tư là rất... “mất mặt”!

Trường công lập vẫn là lựa chọn số 1!

Anh Nguyễn Văn Sơn (ngụ quận Thủ Đức) cho hay: “Lựa chọn một ngôi trường phù hợp với con trẻ là rất quan trọng, chính vì vậy ngay từ khi cháu còn nhỏ tôi đã hướng con đến các trường lớn, nhất là các trường công lập. Nếu con em được theo học ở đây thì phụ huynh “mát mặt”.

Theo anh Sơn, học phí cũng là vấn đề quan trọng khiến cha mẹ “đeo đuổi” giấc mơ trường công.

“Khác với các trường tư thục, học phí trường công lập là thấp hơn trông thấy. Nếu như ở các trường tư thục học phí cho một học sinh/năm có thể lên đến con số 30-40 triệu đồng, các trường quốc tế con số này lên đến hàng trăm triệu đồng/năm thì ở các trường công lập, cộng tất cả chi phí lại cũng chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng/năm”.

Cùng quan điểm với anh Sơn, chị Nguyễn Hảo Vy (ngụ quận Bình Thạnh) cho hay: “Nếu chấm điểm các trường công lập ở mức 10 thì tôi chỉ dám cho các trường tư thục 5 điểm. Thực tế, tôi chưa được trải nghiệm chất lượng đào tạo tại đây nhưng theo tìm hiểu tôi nhận thấy để con em theo học ở trường tư thục là không an tâm. Tình trạng bạo hành trẻ, lạm dụng tình dục tại đây vẫn là nỗi lo lớn”.

Dường như tâm lý này của phụ huynh đã ảnh hưởng khá lớn đến con trẻ khi hầu hết những học sinh được hỏi về chuyện sẽ học trường công hay trường tư đều mong muốn được theo học các trường công lập theo mong muốn của gia đình!

Em N.T.T. (học sinh lớp 9, trường THCS Lý Tự Trọng, Gò Vấp) đặt câu hỏi: “Em có nghe rất nhiều người nói về học trường tư thục, thế nhưng về chất lượng đào tạo em chưa có nhiều thông tin, hơn nữa với bố mẹ em thì ưu tiên hàng đầu vẫn là trường công lập nên trước hết là phải đậu công lập đã”.

anh-minh-hoa
 
1795742_460541570783799_9036067564307720674_n
Nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn trường công lập như phương án số 1!

Đừng “xem thường” các trường tư thục!

Liên quan đến thực trạng trên, các chuyên gia phân tích: “Trên thực tế, các trường công lập được Nhà nước xây dựng, hỗ trợ kinh phí hoạt động nên học phí thấp. Tuy vậy, khi muốn đầu tư cơ sở vật chất thì đều mất thời gian để cấp trên xét duyệt, số lượng đầu tư có hạn, không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Còn trường tư thục do tư nhân xây dựng nên cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của cơ sở là nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, họ không có được sự hỗ trợ cũng như bảo đảm hoạt động như các trường công vì thế họ phải quan tâm đầu tư đến cơ sở vật chất trường học tốt, chất lượng giảng dạy hiệu quả nhằm thu hút được đông đảo học sinh để nhanh chóng thu hồi vốn duy trì hoạt động.

Như thế có nghĩa là họ phải thu học phí cao hơn so với trường công lập nhưng điều đó tương xứng với chi phí bỏ ra ban đầu. Bởi lẽ vậy mà cơ sở vật chất tại các trường tư được đánh giá tốt hơn các trường công”.

Theo Th.S Nguyễn Quốc Thắng, giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.HCM: “Đừng coi thường các trường tư thục. Hiện nay, về chất lượng đào tạo thì các học sinh hoàn toàn có thể yên tâm về các trường tư thục. Thậm chí, một số trường tư thục còn được đánh giá cao hơn trường công cả về chất lượng đào tạo lẫn cơ sở vật chất”.

Hiệu trưởng trường THPT tư thục Nhân Việt (Q.Tân Phú, TP.HCM), thầy Bùi Gia Hiếu thì cho rằng: “Rõ ràng, vẫn còn thực trạng phân biệt trường công - trường tư trong tâm lý chọn trường cho con của một bộ phận phụ huynh. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng chất lượng đào tạo tại các trường tư thục bây giờ đã được cải thiện rất nhiều, không thua các trường công lập.

Riêng trường THPT tư thục Nhân Việt (có 4 cơ sở), mỗi năm số lượng học sinh nhà trường đều tăng, có được điều đó là nhờ sự cố gắng miệt mài của đội ngũ thầy cô, cán bộ, nhân viên có tâm huyết, yêu nghề. Số lượng học sinh tăng đi đôi với chất lượng phải càng bảo đảm. Như vậy, rõ ràng các trường tư thục đang ngày càng chiếm được lòng tin của cả phụ huynh và học sinh”.

nha_thi_dau_da_nang_truong_noi_tru
 
san_bong_da_truong_noi_tru
Theo Th.S Nguyễn Quốc Thắng, giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.HCM: “Đừng coi thường các trường tư thục. Thậm chí, một số trường tư thục còn được đánh giá cao hơn trường công cả về chất lượng đào tạo lẫn cơ sở vật chất”.

Bài & ảnh: Văn Nguyễn - Tuệ Minh

_NTD_So 21-6_Duyet_In_Page_40
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.