Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/01/2015, 13:59 PM

Dùng sữa tắm rởm rước họa vào thân

(NTD) - Cơ quan chức năng vừa phát hiện một cơ sở tự mua nguyên liệu sau đó đóng thành các hộp sữa tắm không đảm bảo chất lượng để bán kiếm lời. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng nếu sử dụng những sản phẩm này trong một thời gian dài.

Ngày 21/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC 49, Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phát hiện một cơ sở sản xuất mỹ phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, khoảng 10h tổ công tác tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Thiên Kiều có địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Giám đốc Công ty này là Lã Thúy Kiều, sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú tại Bình Lục, Hà Nam. Tại đây, lực lượng liên ngành phát hiện Công ty Thiên Kiều sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng Mỹ phẩm là sữa tắm mang nhãn hiệu Snow White, Laurel. Toàn bộ các mặt hàng này, Công ty Thiên Kiều đều không công bố chất lượng, không có giấy phép sản xuất mỹ phẩm, công ty tự mua nguyên liệu về và tự pha chế ra các loại sữa tắm sau đó đem hàng thành phẩm tung ra thị trường bán kiếm lời.

a4-b2920

                Nhân công đang ngồi sản xuất sữa tắm giả. Ảnh internet

Theo một cán bộ phòng PC49, việc kiểm tra Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Thiên Kiều là thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 trên địa bàn thành phố Giám đốc Công an TP Hà Nội. Để phát hiện hành vi vi phạm của Công ty Thiên Kiều, lực lượng cảnh sát môi trường phải trinh sát trong một thời gian.

Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ sữa tắm mang nhãn hiệu Snow White, Laurel của Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Thiên Kiều gồm hơn 7.000 chai thành phẩm cùng hàng ngàn vỏ chai, thùng các tông và nguyên liệu chế biến để xử lý theo quy định của pháp luật.

a2-6bbfb

            Các thùng dung dịch, nguyên liệu để pha chế sữa tắm. Ảnh internet

Theo thông tin từ các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), mỗi năm vẫn tiếp nhận rất nhiều vụ khiếu nại liên quan đến mỹ phẩm “dỏm”. Trong đó, nhiều vụ quyền lợi, sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng vì tác hại mỹ phẩm “dỏm” gây ra. “Người tiêu dùng mua mỹ phẩm giả, nhái khi xảy ra điều đáng tiếc thì không thể đòi nhà sản xuất bồi thường vì hầu hết xác định mỹ phẩm giả, nhái, thông tin trên nhãn mác “tèm nhem”, mờ, thiếu thông, thông tin chung chung, không có địa chỉ rõ ràng…”, một cán bộ bảo vệ quyền lợi NTD phân tích.

Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM nhận định vấn nạn hàng giả trở thành một đại dịch mang tầm quốc gia. Không chỉ các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp ra sức chống lại vấn nạn hàng giả, nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng… để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nền kinh tế. Người tiêu dùng vừa là đối tượng được bảo vệ, vừa là chủ thể tiêu dùng, nên thái độ, hành vi của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định trong việc chống hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ.  

PGS.TS Phạm Thành Quân, cán bộ giảng dạy khoa công nghệ hóa học Đại học Bách khoa TP.HCM, cho biết để cho ra đời sản phẩm mỹ phẩm đòi hỏi sự tính toán, nghiên cứu, kiểm định rất kỹ càng. Việc tự làm mỹ phẩm dạng này với các hóa chất mua trôi nổi là cực kỳ nguy hiểm. Do sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, lại pha trộn liều lượng, trình tự không đúng sẽ phát sinh nhiều phản ứng hóa học, tạo ra những độc tố hiện diện trong hóa chất gây hại cho người sử dụng.

Người sử dụng có thể bị mẩn ngứa do tác động hóa chất, bít lỗ chân lông gây ra các bệnh về da. Đặc biệt nguy hiểm khi công nghệ pha chế thủ công tạo điều kiện cho các vi sinh có hại phát triển sẽ gây ra hàng loạt các bệnh về da cho người sử dụng...

Mọi thông tin thêm, độc giả có thể tham khảo tại mục cảnh báo

                                                                                                                             Hồng Nhung (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.