Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/12/2017, 11:00 AM

Đừng chủ quan khi trồng dừa

(NTD) - Việt Nam là nước có diện tích dừa khá lớn, được trồng ở rất nhiều địa phương, thế nhưng năng suất không cao. Do dừa dễ trồng, có khả năng thích ứng mạnh và sinh sản liên tục, trên cây lúc nào cũng có buồng mới trổ, buồng già gần thu hoạch nên nhiều bà con lầm tưởng không cần đầu tư và chăm sóc bón phân, dừa vẫn cho thu hoạch tốt.

Chính sự ngộ nhận này mà năng suất dừa bình quân của chúng ta chỉ đạt khoảng 50% so với các nước khác, nên hiệu quả mang lại cho bà con trồng dừa không cao. Những năm gần đây, cây dừa được xem là cây ăn trái có nhiều triển vọng và tiềm năng, đặc biệt là các giống dừa cho trái sớm, năng suất cao, chất lượng ngon như nhóm dừa lùn, dừa dứa, dừa xiêm… Nhiều địa phương như Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Định… đã đưa ra nhiều chiến lược đầu tư chăm sóc nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao và lợi ích lâu dài cho bà con nông dân và địa phương. Trong đó có việc chọn giống mới có năng suất và chất lượng cao để thay thế cho các vườn dừa già cỗi, đồng thời nâng cao nhận thức cho bà con trồng dừa trong việc chăm sóc và bón phân. Việc chăm sóc dừa cũng rất phức tạp và phải đúng cách. Tùy theo giống dừa và vùng đất để bà con bón phân theo đúng liều lượng, đồng thời thường xuyên nhìn màu lá trên cây dừa, màu ngả vàng hay xanh để gia giảm lượng bón cho phù hợp. Bà con bón ít nhất mỗi năm 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa, bà con có thể đào rãnh xung quanh, cách gốc từ 1,5-2 m, bón phân vào rãnh rồi lấp đất. Trong mùa khô, bà con có thể bồi bùn tủ gốc để giữ ẩm vì dừa thiếu ẩm sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Mặt khác, dù dừa có khả năng chịu mặn, nhưng khi nước mặn dâng cao và kéo dài cũng ảnh hưởng đến việc ra hoa và rụng trái, nếu xảy ra tình trạng này bà con tăng cường bón loại phân Đầu Trâu mặn phèn để giúp dừa hóa giải độc tố do mặn gây ra, đồng thời trữ nước ngọt và tưới tiết kiệm để giúp dừa sinh trưởng ổn định, nếu bị hạn lâu ngày bà con có thể dùng vi lượng Đầu Trâu thông minh có chứa kẽm và P pha 10 g/16 lít nước, phun trực tiếp lên cây giúp chống rụng trái và tăng khả năng chịu nóng cho dừa.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Khi bà con xác định dừa là một loại cây ăn trái, giúp tăng thu nhập và có khả năng làm giàu thì việc chăm sóc, bón phân cần phải tuân thủ theo quy trình của ngành nông nghiệp, có như vậy thì năng suất từ 35-40 trái/ cây, mới lên được 80-90/trái/cây, giúp bà con ổn định cuộc sống của mình.

 Lê Quốc Phong

Bao Nguoi Tieu Dung so 390_In_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.