Thứ năm, 26/10/2023, 18:36 PM

Dự thảo quy định tiêu chuẩn kỹ thuật kho tiền và xe chở tiền của tổ chức tín dụng

(CL&CS) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xin ý kiến Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn kỹ thuật kho tiền và xe chở tiền của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Về phạm vi điều chỉnh, Thông tư này quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật kho tiền tại trụ sở chính, chi nhánh của tổ chức tín dụng và trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Tiêu chuẩn kỹ thuật xe chở tiền, tài sản quý, giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Về đối tượng áp dụng, Thông tư này áp dụng đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, để đảm bảo cập nhật phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát sinh, Thông tư thay thế cần bổ sung nội dung quy định, hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn về yêu cầu đối với các hệ thống thiết bị lắp đặt tại kho tiền và các khu vực cần thiết để tạo thuận lợi cho các đơn vị nghiên cứu, xem xét, quyết định ứng dụng thống nhất về (i) số lượng thiết bị cần trang bị; (ii) khu vực cần trang bị, lắp đặt; (iii) yêu cầu kỹ thuật cơ bản cần đáp ứng về vị trí lắp đặt, khả năng báo động, chống đột nhập, quan sát của từng loại thiết bị cần trang bị.

3

Ảnh minh hoạ

Trong đó, đối với hệ thống camera giám sát, ngoài quy định các khu vực cần trang bị để đảm bảo quan sát như cửa kho tiền; gian đệm và hành lang bảo vệ kho tiền (nếu có); nơi bảo quản, kiểm đếm, giao nhận, giao dịch tiền mặt thì bổ sung quy định có thể lắp đặt camera trong kho tiền để giám sát hoạt động bên trong kho (kiểm kê tiền, tài sản; đóng bao tiền và các hoạt động nghiệp vụ khác trong kho tiền…) do theo quy định hiện hành thì thiết kế, hình ảnh kho tiền các tổ chức tín dụng không còn thuộc danh mục bí mật.

Nội dung bổ sung quy định có thể lắp camera trong kho tiền trên để các đơn vị/ tổ chức tín dụng xem xét, lựa chọn và quy định việc lắp đặt, quản lý sử dụng, khai thác phù hợp với chính sách/quy định về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin nội bộ của từng đơn vị.

Tiêu chuẩn hiện hành chưa quy định cụ thể nên một số đơn vị tổ chức tín dụng chưa chú trọng trang bị lắp đặt đủ thiết bị báo động chống đột nhập cần thiết nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tài sản; mặt khác một số đơn vị, tổ chức rất quan tâm, đầu tư nhưng vị trí lắp đặt, tính năng, yêu cầu kỹ thuật của thiết bị lại chưa đồng bộ, đúng, đủ; chưa phát huy tối đa hiệu quả. Từ thực tế trên, Thông tư thay thế cần bổ sung quy định cụ thể hơn làm căn cứ, cơ sở cho các đơn vị thực hiện thống nhất, đồng bộ, đảm bảo tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

TCVN 5603:2023 góp phần tăng uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người dùng

TCVN 5603:2023 góp phần tăng uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người dùng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - So với phiên bản cũ năm 2008, TCVN 5603:2023 đã có những thay đổi nhất định nhằm góp phần nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Loạt tiêu chuẩn hỗ trợ việc kiểm soát chất lượng đối với bê tông in 3D, vật liệu xi măng

Loạt tiêu chuẩn hỗ trợ việc kiểm soát chất lượng đối với bê tông in 3D, vật liệu xi măng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Ủy ban công nghệ sản xuất bồi đắp của ASTM International (F42) đang phát triển bộ tiêu chuẩn đề xuất sử dụng để đảm bảo và kiểm soát chất lượng vật liệu, thành phần sử dụng xây dựng phụ gia bằng vật liệu xi măng.

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy thử thách đòi hỏi cam kết thực sự về tính minh bạch và hiệu quả. Tham nhũng vẫn là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến hệ thống chính trị và xã hội của chúng ta, cản trở đáng kể sự phát triển, đặc biệt ở các nước nghèo nhất và thu nhập trung bình, nơi dễ bị tổn thương trước hiện tượng này. ISO và các thành viên mong muốn Tiêu chuẩn quốc tế giúp giải quyết những thách thức lớn này của thế giới.