Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 08/09/2021, 16:15 PM

Dự kiến đón từ 2-3 triệu du khách đến Phú Quốc trong năm 2021

(CL&CS) - Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6-9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, từ nay đến cuối năm, cần thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến đón 2-3 triệu lượt người.

Các chuyên gia du lịch đánh giá chỉ đạo thí điểm đón du khách đến Phú Quốc của Thủ tướng Chính phủ là sự khởi đầu để vực dậy ngành du lịch trong lúc ứng phó dịch Covid-19 đã có những kết quả ban đầu.

Cẩn trọng đón khách

"Hộ chiếu vắc-xin" đã trở thành một xu hướng toàn cầu và rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho phép công dân của mình sử dụng chứng nhận tiêm chủng để đi du lịch, đồng thời sử dụng cho các hoạt động trong nước. Tại Việt Nam, Phú Quốc sẽ là nơi đầu tiên thí điểm "hộ chiếu vắc-xin" để đón khách du lịch quốc tế.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) từ giữa năm 2021 đã lấy ý kiến các bộ, ngành về kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10-2021 và được chia làm 2 giai đoạn. Theo dự thảo được lấy ý kiến, trong giai đoạn đầu, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế. Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi theo lộ trình.

76976Những-khu-nghỉ-dưỡng-sang-trọng-ở-Phú-Quốc-chờ-đón-khách-quốc-tế.-Ảnh-HOÀNG-HÀ

Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê. Từ tháng thứ 4, dự tính đón từ 5.000-10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Bộ VH-TT-DL dự kiến đón từ 25.000 đến 40.000 khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng thí điểm. Thị trường khách du lịch quốc tế dự kiến được lựa chọn trong giai đoạn này sẽ đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

Điều kiện để du khách có thể tới Phú Quốc gồm chứng nhận tiêm đủ liều vắc- xin phòng chống Covid-19 được Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được Việt Nam công nhận trong thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Để đến Phú Quốc, du khách cũng phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được bộ và tỉnh Kiên Giang lựa chọn.

Cơ hội lớn để phục hồi và phát triển du lịch

Trước kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến đón 2-3 triệu lượt người, nhiều đơn vị doanh nghiệp cho rằng, đây là tin vui của ngành Du lịch để có thể kích hoạt nhiều hoạt động dịch vụ, mở đường cho việc phục hồi thị trường.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình, việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến, lưu trú khởi động lại các dịch vụ. Nhưng để kế hoạch này thành công, các đơn vị cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc khảo sát điểm đến, xây dựng các gói dịch vụ, tour du lịch khép kín, bảo đảm an toàn và cần tính đến nguồn nhân lực phục vụ du khách. 

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Vietravel Trần Đoàn Thế Duy cho biết, đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ du khách, bao gồm lựa chọn điểm đến hấp dẫn, trong đó, tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi để các đơn vị chủ động xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với cả khách nội địa và quốc tế. Bởi khi việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, có thể mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra những địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Để chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế, sớm khôi phục thị trường du lịch nội địa và quốc tế, nhiều đơn vị cũng có chương trình hành động riêng. Vừa qua, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh). 

Cũng theo chuyên gia này, mở cửa như thế nào cũng cần nghiên cứu từ những mô hình thành công. Với tình hình như hiện nay, không một kế hoạch nào ổn định quá 3 tháng mà sẽ có những thay đổi vì dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam vừa có thêm một khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia, sở hữu view 'triệu đô', cách TP. Hội An chưa đầy 7km

Việt Nam vừa có thêm một khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia, sở hữu view 'triệu đô', cách TP. Hội An chưa đầy 7km

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:06

Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng mới tại Hội An, nằm nghiêng mình bên hạ lưu dòng sông Thu Bồn

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 16:28

Thác nước này thu hút đông đảo du khách đến khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của nó.