Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/06/2016, 15:49 PM

Dự án sai phạm: Người mua căn hộ chung cư như “cầm dao đằng lưỡi”

(NTD) - Những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến chủ đầu tư Bảy Hiền Tower hay The Harmona gần đây đã khiến người mua nhà dự án cảm thấy hoang mang. Nhiều rủi ro đổ xuống đầu người mua khiến họ cảm thấy như đang cầm con dao đằng lưỡi.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

du an
Các chuyên gia cho rằng vụ việc tại dự án The Harmona ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của khách hàng trong việc mua nhà dự án.

Các rủi ro xảy ra với khách hàng khi mua căn hộ chung cư trong thời gian gần đây làm cho người mua nhà có cảm giác chưa bao giờ mua nhà mà hồi hộp hoang mang như hiện nay. Điển hình như chủ đầu tư đem toàn bộ dự án thế chấp cho ngân hàng để lấy tiền thực hiện dự án rồi dùng tiếp các căn hộ đã thế chấp tại ngân hàng để bảo lãnh cho đối tượng khác vay vốn (dự án The Harmona); công trình chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở (dự án Bảy Hiền Tower); dự án bị kiện ra tòa do chủ đầu tư không trả nợ ngân hàng (dự án RubyLand)...

Theo TS. Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, trước khi tiến hành một giao dịch cụ thể, khách hàng cần lưu ý: “Tham khảo Sở Xây dựng để biết dự án đã đủ điều kiện bán hay chưa; hỏi ngân hàng để biết tài sản này có mang đi thế chấp bởi cá nhân hay tổ chức nào không; khách hàng cần tìm đến các dự án có ngân hàng bảo lãnh; phải tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư, thận trọng trước những lời quảng cáo từ chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng đối với những dự án được triển khai bằng cách chủ đầu tư lập một công ty con để phát triển thì khách hàng nên coi chừng. Còn đối với doanh nghiệp lớn, có tên tuổi phát triển nhiều dự án thì khách hàng nên tin tưởng. Về trường hợp chung cư The Harmona, theo ông Lê Hoàng Châu, người mua đã thanh toán đến 95% thì nên cấp chủ quyền cho người dân, còn tranh chấp là chuyện của chủ đầu tư và ngân hàng, trong trường hợp này cứ ra tòa giải quyết, người dân không có lỗi.

Ngoài ra, để hỗ trợ người mua nhà, Luật sư Trần Đức Phương, Công ty Luật Hợp Việt đưa ra một trong những điều luật giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro cần phải nắm. Cụ thể, theo quy định mới của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, trước khi chủ đầu tư thực hiện giao dịch dự án phải có thông báo gửi đến Sở Xây dựng và được Sở cấp giấy xác nhận đủ điều kiện huy động vốn thì mới được phép thực hiện giao dịch, cho nên khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản này khi đó mới tiến hành đăng ký mua nhà.

Loại bỏ nhà đầu tư tùy tiện

du an2

Những sai sót tại chung cư Bảy Hiền Tower không chỉ mỗi chủ đầu tư mà còn có các cơ quan chức năng sở tại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, lo lắng của khách hàng là điều hoàn toàn dễ hiểu, tuy nhiên, khách hàng cần phải có niềm tin, bởi trên thị trường vẫn còn rất nhiều chủ đầu tư làm ăn bài bản, đàng hoàng. Để giúp khách hàng lấy lại niềm tin, các chuyên gia bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước đã mổ xẻ vấn đề này tại hội thảo “Bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, minh bạch hóa thị trường bất động sản” tổ chức vào ngày 14/6, tại TP.HCM.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, đánh giá thị trường bất động sản thời gian qua cho thấy năng lực của nhà đầu tư chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những chủ đầu tư làm ăn đàng hoàng có bài bản. Nhóm thứ hai không chuyên nghiệp, thiếu chiến lược, làm một vài dự án theo kiểu “nhà nhà làm bất động sản, người người làm bất động sản”. Những đơn vị thuộc nhóm thứ hai thiếu hiểu biết về pháp luật bất động sản dẫn đến sự tùy tiện, vi phạm luật, gây tốn nhiều giấy mực báo chí, công sức của chính quyền, người mua chịu thiệt thòi khi bỏ ra đống tiền nhưng không có nhà để ở.

“Đối với những nhóm thiếu năng lực, tùy tiện cần phải loại bỏ khỏi thị trường bất động sản tránh ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của các đơn vị khác”, ông Trần Trọng Tuấn nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng việc bán nhà hình thành trong tương lai đã đẩy khách hàng tới nhiều rủi ro hơn. Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, cho rằng trên thế giới hiện nay có một số nước không cho phép bán nhà hình thành trong tương lai. Cụ thể tại Trung Quốc, có giai đoạn họ chỉ cho phép nhà đầu tư bán nhà khi xây dựng công trình được một nửa nhưng sau này khi thị trường phát triển quá nóng, họ lại đổi quy định phải xây dựng hoàn thành dự án mới được bán cho người dân.

Quay lại với thị trường Việt Nam, việc bán nhà hình thành trong tương lai, theo ông Khởi, là phù hợp với tình hình thị trường bất động sản và nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Những vụ việc xảy ra tại dự án The Harmona hay Bảy Hiền Tower là điều đáng tiếc không được phép xảy ra trong tương lai. Cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể là Sở Xây dựng TP.HCM nên xử lý nghiêm sai phạm không chỉ tại dự án Bảy Hiền Tower mà ở cả những đơn vị khác.

Ông Khởi khẳng định, sẽ có các quy định minh bạch buộc chủ đầu tư phải báo cáo lên Sở Xây dựng, sau đó công khai đến người dân để tránh rủi ro cho khách hàng. Hiện nay, trong thị trường bất động sản có rất nhiều khâu cần phải minh bạch, một trong những khâu cần minh bạch đó là đủ điều kiện bán hay chưa.

Nguyên Vũ

NTD So 55 (236)_Page_21
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.