Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/01/2016, 06:52 AM

Dự án nâng cấp đê hơn 700 tỉ đồng gần 6 năm tại Hà Tĩnh: Dang dở và xuống cấp

Gần 6 năm thi công, vốn đã được cấp 500 tỉ, nhưng đến nay 20km đê La Giang, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh vẫn ngổn ngang như “bãi chiến trường” chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành. Một số đoạn đã thi công xong có dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo chất lượng.

Dự án “rùa bò”

Đầu năm 2016, đi từ thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) xuống thị xã Hồng Lĩnh theo tuyến đê La Giang, chúng tôi thấy mặt đê vẫn còn ngổn ngang, bê bết. Nhiều đoạn dài hàng kilômét chưa hề có dấu vết của máy móc thi công, đường xuống cấp, lồi lõm, nước đọng, bùn lầy. Một số đoạn còn làm dở dang, chỗ cao, chỗ thấp. Thậm chí tại xã Bùi Xá còn đào hẳn cả thân đê để xe đi qua. Một số vị trí đã thi công xong nhưng nhìn bằng mắt thường có thể thấy được dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo chất lượng. Một số vị trí mặt đường không phẳng, nước đọng thành vũng, một số vị trí bị nứt. Thỉnh thoảng, thấy lác đác một vài công nhân, máy xúc đang thi công. Còn tại vị trí trạm trộn bêtông ở xã Bùi Xá, khung cảnh cũng im lìm. Theo số liệu của chủ đầu tư, phần đắp đất còn thiếu hơn 200.000m3, mặc dù đã được giới thiệu mỏ đất thuận tiện, nhưng đơn vị thi công là Cty Xuân Thành (trụ sở tại Ninh Bình) vẫn “án binh bất động”. Nhìn cảnh tượng đó, không ai nghĩ đây là một dự án quan trọng có số vốn lên tới gần 800 tỉ đồng và đã bắt đầu thi công từ cách đây 6 năm.

Thi công không đảm bảo kỹ thuật

Ngày 5.1, ông Nguyễn Xuân Hành - Trưởng BQL các dự án cơ bản ngành NNPTNT Hà Tĩnh - đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án nâng cấp đê La Giang được khởi công 2009, theo kế hoạch hoàn thành vào năm 2011. Nhưng do nhiều nguyên nhân nên đến nay chưa hoàn thành. Trong đó gồm bãi vật liệu phục vụ dự án bị hết hạn, chờ thủ tục cấp lại; vướng giải phóng mặt bằng khi 4 hộ dân ở Đức Yên (Đức Thọ) chưa chịu di dời; đơn vị thi công thiếu tập trung nhân lực, máy móc để thực hiện.

3-1_opt_RVMZ

Máy móc của đơn vị thi công tại xã Bùi Xá.

Tổng kinh phí dự án ban đầu là 970 tỉ từ nguồn trái phiếu chính phủ nhưng sau đó thực hiện cắt giảm đầu tư nên rút xuống còn 770 tỉ. Hiện nay đã giải ngân được trên 500 tỉ (70%). Khối lượng thi công đến nay được khoảng 650 tỉ. Năm 2015, nguồn vốn bố trí cho dự án là 23,8 tỉ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được 1,5 tỉ, còn 22,3 tỉ chưa giải ngân do vướng về công tác kiểm định chất lượng.

Về chất lượng, nhà thầu thi công là Cty Xuân Thành không tuân thủ nghiêm túc về quản lý chất lượng công trình. Vật liệu đất sử dụng đắp đê một số vị trí đắp đê không đảm bảo chỉ tiêu về cơ lý, đất lẫn đá và cỏ rác (K5+200 - K5+800, K10 - K10+500). Một số vị trí thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, yêu cầu kỹ thuật như đắp đất hoàn trả móng tường chắn, hoàn thiện mái đê, vỉa hè... “UBND tỉnh gia hạn tiến độ lần 3 rồi. Hạn cuối của gia hạn lần 3 là 31.9.2015 nhưng đến nay dự án vẫn chưa xong. Nếu tỉnh không tiếp tục gia hạn nữa thì buộc phải chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng là rất khó...”, ông Hành nói. Cũng theo ông Hành, hiện tượng sụt lún, thi công chưa đảm bảo buộc nhà thầu phải khắc phục, nếu không sẽ không được nghiệm thu.

Mọi thông tin Khiếu nại mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Lao Động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.