Thứ ba, 09/06/2020, 16:38 PM

Dự án Louis City Hoàng Mai “bán lúa non”, có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

(CL&CS) - Dù chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, nước, đường giao thông. Thế nhưng, các lô đất tại Dự án Louis City Hoàng Mai, do Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư, đã rao bán “rầm rộ” trên các trang mạng. Liệu đây có phải là dấu hiệu huy động vốn trái phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai?

Bán 'lúa non' dù chưa xây xong hạ tầng?

Dự án Louis City Hoàng Mai được giới thiệu tọa lạc tại 54 Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nằm ngay gần tư giao cắt giữa hai tuyến đường huyết mạch của quận Hoàng Mai là đường Tân Mai và Tam Trinh. Dự án trên do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Theo thông tin giới thiệu, Dự án Louis City Hoàng Mai nằm trên khu đất có diện tích 22,3 ha, với quy mô 681 căn biệt thự, liền kề, trong đó liền kề (5 tầng, mật độ xây dựng 74 - 77%) có 609 căn cùng 72 căn biệt thự (4 tầng + 1 tầng hầm, mật độ xây dựng 44-50%) cùng 100 lô Shophouse. Dự kiến, dự án sẽ được bàn giao và quý II/2021.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng, diễn đàn bất động sản xuất hiện rầm rộ các thông tin rao bán sản phẩm phầm biệt thự, liền kề tại dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (tên thương mại là Louis City Hoàng Mai) tại quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng với gần 700 căn liền kề, biệt thự.

hm2Tin rao bán tràn lan trên mạng.

Trong vai khách hàng mua liền kề tại dự án Louis City Hoàng Mai, PV đã liên hệ đến số điện thoại được ghi trên web quảng cáo. Một người tự xưng là nhân viên của Công ty CP Tập Đoàn Thế Kỷ (CenLand) - đơn vị phân phối trực tiếp tư vấn: “Dự án Louis City Hoàng Mai do bên em phân phối độc quyền, đợt 1 bên em đã mở bán được hơn 90 lô rồi. Giá mỗi lô giao động khoảng 10 -12 tỷ/lô tùy từng diện tích, vị trí”.

Nhân viên này cũng thừa nhận: “ Sắp tới bên em mở bán đợt 2, khi mua khách hàng sẽ được kí hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.

lous 1Dự án Louis City Hoàng Mai hiện tại vẫn là bãi đất ngổn ngang.

 Thực tế, dự án Louis City Hoàng Mai đang trong giai đoạn san nền, làm hạ tầng kỹ thuật. Khuôn viên khu đất được giới thiệu là giai đoạn 1 của Dự án cũng vẫn chỉ một bãi đất đã được san phẳng, cùng những con đường mới được rải nhựa. Đối chiếu quy định pháp luật hiện hành thì dự án này chưa đủ điều kiện để mở bán chính thức.

Liệu dự án Louis City Hoàng Mai có dấu hiệu “lách luật” bằng cách “bán lúa non” dự án khi chưa hoàn thành xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện mở bán để huy động vốn trái phép?

Theo kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ tại dự án Louis City Hoàng Mai (đường Hoàng Văn Thụ, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội), năm 2011, UBND TP. Hà Nội giao Tổng Công ty UDIC làm chủ đầu tư dự án nhưng không qua đấu thầu là vi phạm nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2006.

Công tác GPMB của dự án được khoảng 11,25 ha với số tiền bồi thường là 309,764 tỉ đồng. Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai đã chi trả số tiền trên. Diện tích đất chưa bồi thường GPMB là 11,312/22,562 ha, trong đó có khoảng 3.000 m2 bị lấn chiếm xây nhà trái phép gây khó khăn cho việc thống kê và bồi thường GPMB.

Về quản lí đất đai, theo Thanh tra Chính phủ, UBND phường Thịnh Liệt và UBND quận Hoàng Mai buông lỏng quản lí đất đai và trật tự xây dựng để việc xây dựng trái phép, chia tách chuyển nhượng trên phần đất giải tỏa, gây khó khăn cho việc GPMB.

Hồ sơ dự án thể hiện, Louis City Hoàng Mai có diện tích 23,9 ha. Khi đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC và Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Nội (đơn vị lập và hoàn thành quy hoạch dự án) được giao phối hợp với cơ quan chức năng để công bố quy hoạch chi tiết.

Ngày 20/10/2016, UDIC, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis (công ty thành viên của Lã Vọng) và Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (công ty con của Lã Vọng) kí hợp đồng hợp tác kinh doanh để tham gia góp vốn thực hiện dự án này. Giá trị góp vốn là 300 tỉ đồng, trong đó UDIC góp 45 tỉ đồng (chiếm 15%), Công ty Louis góp 150 tỉ đồng (50%), Công ty Ngôi nhà mới góp 105 tỉ đồng (35%).

Tuy nhiên, đến năm 2018, Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới và Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Louis đồng loạt thoái vốn khỏi Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai.

Như vậy, Dự án Louis City Hoàng Mai đang được một số đơn vị phân phối “ngang nhiên” chào bán, huy động vốn ngay cả khi công trình còn ngổn ngang, chỉ là một bãi đất trống. Khách hàng có ý định đầu tư cần hết sức thận trọng và phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra quyết định. Bởi lẽ, hoạt động mua bán nếu không tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật sẽ đẩy thiệt thòi về phía những khách hàng. Việc mua phải dự án “bán lúa non” luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao cho khách hàng, dễ dẫn tới các tranh chấp pháp lý hay tài chính sau này.

Theo Khoản 1, Điều 55 của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 nêu rõ: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, theo điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, Luật nhà ở năm 2014 không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

 Quỳnh Anh - Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.