Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/10/2017, 23:51 PM

Dự án KDC Phú Quang chưa đền bù, đã san lấp đất canh tác!

(NTD) - Chưa đền bù hoa màu và cây trồng trên đất của dân nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho xe ủi, máy xúc tiến hành san lấp trên đất canh tác hợp pháp của người dân khiến họ vô cùng bức xúc.

Cty-Phú-Quang-VP-2
Quang cảnh sau khi cho xe ủi, máy xúc san phẳng cây cối.

Theo phản ánh của ông Mai Tâm Bằng, sinh năm 1968 ngụ tại khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với Báo Người Tiêu Dùng, Công ty TNHH Kinh doanh - Xây dựng - Dịch vụ - Tư vấn Phú Quang (Công ty Phú Quang) có trụ sở tại tỉnh lộ 43, KP5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM đã ngang nhiên chặt phá cây cối và tự ý san lấp mặt bằng trên đất hợp pháp của gia đình ông.

Ông Bằng cho biết, năm 1984 gia đình ông được Nhà nước giao cho một miếng đất có diện tích 1.688 m2 để canh tác (nay phần diện tích đất thuộc thửa đất 07, tờ bản đồ C4, tọa lạc tại khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Cty-Phú-Quang-VP-3
Ông Bằng chỉ khu đất mà Nhà nước giao cho gia đình ông sử dụng hợp pháp từ năm 1984.

Năm 1990 gia đình ông vẫn canh tác, sản xuất nông nghiệp và có đăng ký tính thuế đầy đủ phần đất nêu trên. Tuy nhiên, cuối năm 2004 đầu năm 2005, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng phần diện tích đất của gia đình ông là đất công nên đã thu hồi quyền sử dụng đất của gia đình ông để giao cho Công ty Phú Quang thực hiện dự án Khu đô thị mới Phú Quang. Do vậy phần diện tích đất 1.688 m2 của gia đình ông chỉ được bồi thường, hỗ trợ 15.000 đồng/m2, chính vì vậy gia đình ông Bằng không đồng ý mức bồi thường này và chưa nhận tiền từ cơ quan Nhà nước.

Cũng theo ông Bằng, sau khi dự án Khu đô thị mới Phú Quang bị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi năm 2007 thì đến năm 2016, chính quyền tỉnh Bình Dương lại tiếp tục giao cho Công ty Phú Quang thực hiện dự án Khu đô thị Phú Quang mà theo ông đây chỉ là dưới hình thức “bình cũ rượu mới”. Hiện Công ty Phú Quang đang tiến hành san lấp mặt bằng và chặt phá khoảng 12.000 cây cừ tràm mà gia đình ông trồng từ năm 2002 trên diện tích đất 1.688 m2.

Mặc dù đã nhiều lần yêu cầu Công ty Phú Quang ngừng thi công cho đến khi thỏa thuận bồi thường đầy đủ theo quy định của pháp luật nhưng công ty này vẫn ngang nhiên cho xe ủi, máy xúc tiến hành san lấp trên đất canh tác hợp pháp của gia đình ông.

Cty-Phú-Quang-VP-1
Mặc dù dự án Khu đô thị mới Phú Quang bị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi năm 2007 nhưng Công ty Phú Quang vẫn ngang nhiên tiến hành chặt phá cây cối và san lấp mặt bằng trên đất hợp pháp của người dân.

Quá bức xúc, mới đây ông Bằng đã làm đơn khiếu nại đến UBND phường Vĩnh Phú và thị xã Thuận An nhờ chính quyền can thiệp. Ông còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét bồi thường diện tích đất và tài sản trên đất của gia đình theo quy định pháp luật nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình. Đồng thời ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và xác định lại phần diện tích đất nêu trên không phải là đất công vì ông cho rằng gia đình đã canh tác, sử dụng lâu dài, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất và có đóng thuế Nhà nước đầy đủ.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Phú Quang, cho biết Công ty Phú Quang đang san lấp các thửa đất mà Công ty đã đền bù và nộp tiền sử dụng đất. Việc san lấp mặt bằng là tạo khung đường trục theo quy hoạch. Do công ty chỉ san lấp trên đất đã đền bù nên sẽ không thực hiện theo đề nghị của ông Bằng và chỉ ngừng thi công khi có đề nghị bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty Phú Quang (đóng tại đường Tô Ngọc Vân, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị mới Phú Quang tại xã Vĩnh Phú, H.Thuận An, Bình Dương (nay là P.Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) với diện tích gần 320.000 m2. Sau khi được phê duyệt, Công ty Phú Quang đã ký hợp đồng đầu tư góp vốn với hơn 100 khách hàng thành nhiều đợt với số tiền khoảng 17 tỷ đồng.

Do chậm triển khai, ngày 27/12/2007 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định thu hồi dự án. Tại Điều 2 quyết định này đề nghị UBND xã Vĩnh Phú thông báo rộng rãi cho người dân trong vùng biết để tránh tình trạng mua bán, chuyển nhượng.

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Theo đại diện lãnh đạo thị xã Thuận An, việc Công ty Phú Quang chưa đền bù hoa màu cho người dân mà tiến hành san lấp mặt bằng là trái quy định pháp luật, cần ngưng ngay việc san lấp và tiến hành thỏa thuận đền bù cho người dân cho đến khi hai bên đạt thỏa thuận và đồng ý thì mới triển khai tiếp công việc.

Tấn Lợi

Bao Nguoi Tieu Dung so 378_In_Page_12
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.