Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 28/06/2015, 06:50 AM

Dự án giáo dục dạy trẻ cách ứng xử với đồng tiền

(NTD) – Được xây dựng trên nguyên lý, tư tưởng: “Mỗi đứa trẻ đều là một tài năng”. Dự án giáo dục “Vươn tới đỉnh cao” được đánh giá mang tính thực tế rất cao bởi những bài học ứng xử với đồng tiền, trân trọng giá trị đồng tiền cùng các giá trị sống.

Xuất phát từ tình yêu trẻ em, và những băn khoăn trăn trở khi mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, sáng tạo và mang tính thực tế để các bạn nhỏ được bộc lộ, và được thể hiện hết mình với niềm đam mê. Với ý tưởng dựa trên nguyên lý: “Mỗi đứa trẻ đều là một tài năng. Tài năng ấy cần được bộc lộ và sử dụng để làm giàu, cống hiến cho xã hội”. Dự án giáo dục "Vươn tới đỉnh cao" (từ ngày 22/6/2015-27/6/2015) đã thực sự mang đến những góc nhìn hoàn toàn mới mẻ cho cả các bạn nhỏ, các phụ huynh có con tham gia chương trình và cả những người có mặt trong đêm hội Tổng kết Dự án.

07-82090

Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam chụp ảnh cùng các học sinh tham gia Dự án " Vươn tới đỉnh cao"

Được đánh giá là dự án giáo dục mang tính thực tế rất cao bởi những bài học ứng xử với đồng tiền, trân trọng giá trị đồng tiền cùng các giá trị sống… các em học sinh nhận được hoàn toàn thông qua các hoạt động trải nghiệm, “học đi đôi với hành”. Bên cạnh việc được trực tiếp trải nghiệm những hoạt động thú vị của dự án, các em học sinh tham gia vào dự án lần này còn được trực tiếp học hỏi, thực hành cách nghĩ, cách hành động, cách thành công từ các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Đó là Diễn giả - Chuyên gia giáo dục Bùi Thu Hiền, Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, Tiến sĩ – Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô Ngô Xuân Hà, Họa sĩ Hoàng Nghĩa Hiệp, Nhà văn Trang Hạ, Giảng viên âm nhạc Nguyễn Thanh Minh.

11402990_870192309723301_6756124537068719228_n

Những sản phẩm do chính tay các bạn nhỏ làm trong khóa học được bày bán tại đêm Gala "Vươn tới đỉnh cao"

Theo đó từ sự hướng dẫn đào tạo, huấn luyện của các chuyên gia, các em học sinh sẽ được tự tay mình làm nên những sản phẩm độc đáo theo ý tưởng và khả năng riêng của mình. Sau khi bán sản phẩm do chính mình làm trong ngày hội bán hàng, các học sinh còn được tham gia hoạt động từ thiện vô cùng ý nghĩa bằng việc trích một  phần tiền công sức của mình để làm từ thiện cho những em bé bất hạnh, tật nguyền, mồ côi. Thông qua hoạt động này, các em học sinh hiểu rõ ý nghĩa được cuộc sống “cho và nhận”, thấu hiểu giá trị cuộc đời người khác, thấu hiểu bản thân mình đang có quá nhiều điều trong cuộc sống này và cần trân trọng những giá trị trong cuộc sống.

11700842_870192503056615_7493579345140059267_n
Sau khi bán sản phẩm do chính mình làm ra, các học sinh sẽ trích một  phần tiền công sức của mình để làm từ thiện cho những em bé bất hạnh, tật nguyền, mồ côi

Chia sẻ sau khi chương trình kết thúc, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, một trong những người sáng lập ra dự án cho biết: “  Tôi rất vui khi được mời là một trong những chuyên gia đào tạo, dẫn dắt các em trong dự án giáo dục Vươn tới đỉnh cao. Từ những ngày đầu tiên của dự án, các em học sinh còn bỡ ngỡ và không tự tin bản thân có thể tự tay mình làm được sản phẩm và hơn nữa là làm ra sản phẩm có giá trị để bán là điều chưa bao giờ các em nghĩ tới… Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia vào dự án các em đã có thêm những kỹ năng để thể hiện mình không chỉ kiếm tiền và làm quen với giá trị thực tế của đồng tiền mà còn là những giá trị nhân văn đằng sau đó. Tôi cảm thấy vui, hạnh phúc khi nhìn những gương mặt hân hoan của các em nhỏ khi các em đã tự khẳng định được mình và cho bố mẹ, gia đình, bạn bè một niềm tin. Và tôi thực sự xúc động khi được chia sẻ những công thức tạo ra sản phẩm có giá trị lớn, sau đó được trực tiếp chứng kiến các em nhỏ thực hành công thức bằng cách biến ý tưởng thiết kế thành những sản phẩm có giá trị thực. Chính là những bài tập thực hành như vậy giúp các em khai mở, hình thành tư duy sáng tạo, cách tạo ra giá trị, để sau này các em dùng công thức đó để phát triển sản phẩm do năng khiếu, tài năng của mình tạo ra. Tất cả đều vì mục tiêu các con được trải nghiệm hết mức, trân trọng sức lao động của mình và cống hiến nhiều nhất giá trị của mình cho xã hội”. 

04
Đây là dự án được đánh giá cao bởi tính thực tế qua những bài học ứng xử với đồng tiền, trân trọng giá trị đồng tiền cùng các giá trị sống.

Là một trong những học sinh trực tiếp tham gia dự án, bạn Lê Song Bảo Châu, Lớp 9, Trường THCS Giảng Võ hào hứng chia sẻ: “ Trước khi tham gia dự án, em đã khá rụt rè và chưa thực sự quyết tâm. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia chương trình và nhận được sự hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình từ phía các chuyên gia, các thầy cô, em thực sự đã lấy được sự tự tin và rèn được tư duy độc lập. Đặc biệt, với những trải nghiệm thực tế của khóa học, em đã hiểu hơn và thêm quý trọng đồng tiền cũng như biết cách làm thế nào để quản lý, chi tiêu chúng một cách hợp lý, thông minh. Qua đó, em cũng xác định được rõ bản thân em đang là người may mắn và cần có trách nhiệm sống xứng đáng với sự may mắn của số phận và có trách nhiệm chia sẻ sự may mắn của mình với những người khác, trước hết là những người xung quanh và những người gặp khó khăn mà mình biết được”.

Đêm Gala Vươn tới đỉnh cao đã được kết thúc bằng những hoạt động thực sự ý nghĩa, lý thú sau những bài học bổ ích từ các chuyên gia hàng đầu Việt Nam tại dự án. Hi vọng với những gì đã học được, các bạn nhỏ sẽ biết trân trọng hơn giá trị của sức lao động, qua đó biết yêu thương và sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình.

Hà An

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hóa – Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.