Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/03/2015, 17:22 PM

Đột nhập “thiên đường hàng nhái”, muốn gì có đó!

(NTD) - Tưởng chừng những món hàng hiệu đắt tiền lên đến cả ngàn USD mỗi sản phẩm sẽ khó có ai sở hữu được chúng nhưng giờ đây, người tiêu dùng bình dân nhất vẫn có thể mua được tại các chợ, trung tâm thương mại (TTTM) “nhờ” các “nhà sản xuất hàng nhái, hàng giả”!

Dot-nhap-thien-duong-hang-nhai-1
Khu bày bán đa dạng các loại túi xách “nhái” tại Maximark (đường 3/2, Q.10 TP.HCM)

Hàng nhái “tự tin bán, tự tin dùng”

Dạo một vòng quanh một số TTTM như: Saigon Square, An Đông Plaza, Lucky Plaza, Siêu thị Maximark… tại TP.HCM, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được vô số sản phẩm thời trang nổi tiếng thế giới, được bày bán với giá cả “khá mềm” và phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Thế nhưng, khi quan sát kỹ và “chịu khó” hỏi thăm người bán thì bạn sẽ nhận ra được chân lý: “À, thì ra là hàng nhái”!

Với vai trò là người mua hàng, PV Báo NTD đã “vào vai” tìm hiểu thực hư về tình trạng buôn bán hàng nhái, hàng giả tại một số TTTM trên địa bàn TP.HCM. Tại Saigon Square, khi được hỏi về giá mắt kính và đồng hồ hiệu từ Rado, Longines, Gucci, Chanel, Casio, Rolex, RayBan, Fendi,… Chủ cửa hàng Hoàng Hạnh cho biết: “Các sản phẩm đồng hồ tại đây đa dạng lắm, đủ các nhãn hiệu nổi tiếng và giá cả chỉ tầm 600 - 900 ngàn đồng/chiếc. Riêng mắt kính thì giá cũng được lắm đấy em, khoảng 200 - 300 ngàn đồng/chiếc. Khi được hỏi về nguồn gốc và nguồn hàng, chủ cửa hàng nói thêm: “Đa số sản phẩm này không sản xuất trong nước, tụi chị phải đi nước ngoài để lấy hàng đấy em, giá cả sản phẩm khá “bèo” do là hàng fake, chứ hàng thật thì lên đến cả ngàn USD, ai mà mua nổi”. Chủ cửa hàng 3B cạnh bên cũng nói thật: “Kiểu dáng mấy sản phẩm này được làm nhái y như hàng thật, hàng thật kiểu nào thì hàng này (hàng fake - PV) kiểu vậy, đẹp mà rẻ”.

Khi được hỏi về nguồn gốc và nguồn hàng, chủ cửa hàng nói thêm: “Đa số sản phẩm này không sản xuất trong nước, tụi chị phải đi nước ngoài để lấy hàng đấy em, giá cả sản phẩm khá “bèo” do là hàng fake, chứ hàng thật thì lên đến cả ngàn USD, ai mà mua nổi”.

Tại An Đông Plaza, chủ các cửa hàng thời trang quần áo, giày dép, túi xách, mắt kính, đồng hồ… cũng ra sức “chèo kéo” khi có khách hàng. Các sản phẩm ở đây cũng tương tự khi phần lớn là hàng fake, tuy nhiên, điểm khác biệt lớn tại TTTM này là có cả hàng fake thứ cấp và hàng fake cao cấp. Chủ cửa hàng DE 18 mời mọc: “Túi xách ở đây tuy nhái nhưng chất lượng tốt lắm, mấy loại túi da sứa này sử dụng được lâu. Ở đây có hàng fake thứ cấp có giá khoảng 1,2 - 2 triệu đồng/sản phẩm, còn nếu muốn đẹp hơn thì có cả hàng fake cao cấp lên đến hơn chục triệu đồng/sản phẩm”. Chủ cửa hàng Ngọc Bảo chuyên bán các loại ví cầm tay “nhái” hiệu Dior, Chanel, Prada, Nine West, Guess, D&G… cho biết: “Hàng ở đây giá cả phải chăng lắm, tầm 200 - 300 ngàn đồng/chiếc. Cứ vài hôm là tụi chị lại nhập hàng về từ HongKong, mẫu mã hiện đại lắm”.

dot-nhap-thien-duong-hang-nhai-2
Saigon Square, nơi lượng lớn hàng fake được buôn bán và tiêu thụ
dot-nhap-thien-duong-hang-nhai-3
Đa dạng các dòng sản phẩm đồng hồ fake theo các thương hiệu nổi tiếng
dot-nhap-thien-duong-hang-gia-4
Du khách nước ngoài thích thú mua sắm các sản phẩm tại Saigon Square

Tương tự, tại Lucky plaza và siêu thị Maximart, những sản phẩm thời trang fake cũng được bày bán la liệt với mức giá đã được niêm yết sẵn. Không cần nói, chỉ cần quan sát giá cả nhiều sản phẩm này, cũng dễ dàng nhận biết đây là hàng nhái, được làm giả tinh xảo theo những nhãn hiệu thời trang danh tiếng thế giới. Bởi, nếu là hàng thật thì mức giá của các sản phẩm sẽ “cao vút” chứ không dễ ai cũng có thể sử dụng và trao đổi mua bán như hiện nay.

Cầu có… ắt, cung sẽ dồi dào

Tình trạng mua bán hàng nhái, hàng giả phổ biến trên thị trường khá dễ hiểu khi nhu cầu người dân là khá cao. Trong khi, số lượng người sử dụng sản phẩm chính hãng đắt tiền chỉ có thể “đếm trên đầu ngón tay”. Do đó, dẫu biết là hàng fake nhưng người tiêu dùng vẫn “vô tư” sử dụng vì nhu cầu của bản thân.

Hàng giả nếu cứ tiếp tục được bày bán tràn lan, không được quản lý thì sẽ ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu nổi tiếng, có tác động xấu đến môi trường đầu tư, thị trường trong nước và sức khỏe người tiêu dùng.

Qua quan sát của PV, phần lớn khách mua hàng tại một số TTTM đều là người dân Việt, thuộc hạng trung lưu. Chưa kể, những bạn trẻ hiện là sinh viên của nhiều trường đại học lại là một đối tượng người mua và sử dụng phổ biến những dòng sản phẩm fake này. Khu mua sắm Saigon Square tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) trở nên nhộn nhịp vào buổi chiều tối, đây là trung tâm mua sắm được nhiều du khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… ghé thăm. Đặc biệt hơn, khi các du khách hỏi về sản phẩm thì chủ cửa hàng thời trang tại đây nói rõ “đây là hàng fake”(?)!

Riêng tại An Đông Plaza, nơi tập trung mua bán nhiều loại hàng fake sỉ và lẻ. Những người có nhu cầu mua sử dụng hay mua hàng để kinh doanh đều được chợ đáp ứng vì nguồn hàng đa dạng và phong phú. Khi được hỏi về việc sử dụng hàng fake, chị N. Thảo (ngụ tại Bình Thạnh) chia sẻ: “Nhìn thôi cũng biết những mặt hàng mang nhãn hiệu nổi tiếng mà nhiều người bạn tôi sử dụng, tôi có thể khẳng định đó là hàng fake. Chúng bạn tôi cũng cho biết, hàng thời trang thì chỉ cần đẹp và phù hợp với mình là được, không cần thể hiện đẳng cấp nên cũng chẳng cần phải đầu tư vào một món đồ lên đến cả ngàn USD”.

dot-nhap-thien-duong-hang-nhai-5
Nhiều người biết đến An Đông Plaza như một “thiên đường hàng nhái”

Theo khuyến cáo của các chuyên gia kinh tế, việc hàng nhái, hàng giả nếu cứ tiếp tục được bày bán tràn lan, không được quản lý thì sẽ ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu nổi tiếng, có tác động xấu đến môi trường đầu tư, thị trường trong nước và sức khỏe người tiêu dùng. Dẫu biết có cầu thì sẽ có cung, hàng hóa có giá cả phù hợp với túi tiền người mua thì chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, việc mua bán hàng nhái, hàng giả một cách công khai như hiện nay tại các TTTM là vấn đề đáng báo động. Tình trạng việc mua bán hàng fake vẫn “ngang nhiên” tồn tại và các cơ quan chức năng phải chăng đang “làm lơ”? Đây là một dấu hỏi lớn cần lời giải đáp từ phía những người có thẩm quyền!

Người tiêu dùng là đối tượng trực tiếp bị thiệt hại từ việc mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái

Ông Nguyễn Xuân Trình - Chánh văn phòng Hội chống gian lận thương mại & Hỗ trợ Người tiêu dùng TP.HCM, cho biết: “Người tiêu dùng là đối tượng trực tiếp và bị thiệt hại nhiều mặt từ việc mua và sử dụng hàng giả, hàng xâm hại quyền sở hữu trí tuệ (thường gọi là hàng nhái). Trước hết là thiệt hại về kinh tế do mua phải hàng giả, hàng nhái. Nguy hiểm hơn là gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng vì những sản phẩm hàng giả, hàng nhái là hàng hóa không đảm bảo chất lượng (đặc biệt là dược phẩm, mỹ phẩm). Do đó, vì lợi ích và sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng nên sáng suốt trong việc chọn lựa hàng hóa và tuyệt đối không nên mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái”.

Thi Trần

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.