Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/01/2018, 21:33 PM

Động đất và núi lửa tại Châu Á-Thái Bình Dương

(NTD) - Ngày 23/1, Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo sóng thần sẽ xảy ra gần Alaska sau một loạt địa chấn khiến núi lửa phun ở Nhật Bản, Philippines và động đất ngoài khơi Indonesia. Nếu có sóng thần, theo các chuyên gia, kỳ này sẽ rất cao.

 

Tại Alaska, Hoa Kỳ, cảnh báo sóng thần được đưa ra sau trận động đất mạnh đến 8.0 độ Richter ở bờ biển phía Nam Alaska. Tại Nhật: Một người lính Nhật Bản đã thiệt mạng do núi lửa Kusatnu-Shirane phun trào gây lở tuyết. Ít nhất 11 người bị thương, một vài trong số đó bị thương nghiêm trọng tại điểm nằm về phía Tây Bắc Tokyo.

AsiaQuake1
Vùng núi tuyết ven biển Alaska thường xảy tra động đất (Ảnh: MANDEL NGAN)

Vụ phun trào đã khiến cho các tảng đá rơi xuống trên gần Kusatnu ở vùng đảo miền trung Nhật Bản, truyền thông địa phương cho biết. Cơ quan khí tượng thuỷ văn Nhật đã cảnh báo người dân không được phép leo núi và cho rằng khả năng các đợt phun trào tiếp theo không thể bị loại trừ.

It nhất, 78 người trượt tuyết vẫn còn đang mắc kẹt trong một ngôi nhà trên đỉnh núi vào chiều thứ Ba.

AsiaQuake2
 Khu vực Kutsanu ở Nhật Bản có thể bị núi lửa phun và sóng thần (Ảnh: EPA)

Tại Philippines, núi lửa Mayon có nguy cơ tái phun trào trong những ngày tiếp theo. Chính phủ Philippines đã nâng cảnh báo núi lửa Mayon phun trào lên mức độ cao nhất vào hôm thứ Hai (22/1) sau hoạt động gần đây của nó.

Trước đó, Mayon đã phun trào dung nham kết hợp các đám khói đen dày đặc hôm 13/1, khiến hơn 40.000 người phải bỏ nhà đi lánh nạn ở tỉnh Albay. Philippines đã phải đóng cửa các trường học và kêu gọi người dân nên ở lại trong nhà vì lượng khói khổng lồ của núi lửa có thể lan rộng đến 10km.

AsiaQuake3
Núi lửa Mayon đang hoạt động trở lại (Ảnh: AFP)

Tại Indonesia, trận động đất mạnh 6.1 độ Richter làm rung chuyển đảo Java. Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trận động đất xảy ra ở độ sâu 43km dưới biển. Tâm chấn của trận động đất nằm ở ngoài khơi bờ biển, cách thủ đô Jakarta của Indonesia về phía tây nam khoảng 130km.

AsiaQuake4
Người dân phải bỏ nhà ra đi lánh nạn tại tỉnh Albay vì lo sợ núi lửa (Ảnh: EPA)

Trận động đất đã khiến cho người dân hoảng loạn, nhiều tòa nhà rung lắc và ít nhất 10 sinh viên bị thương. Hiện chưa có báo cáo nào về số lượng thương vong nhưng chính phủ cho biết sáu sinh viên ở một trường trung học trên đảo Java, gần tâm chấn của trận động đất, đã bị thương nặng sau khi mái nhà của trường bị sập. Hai sinh viên khác bị chấn thương nhẹ.

Hiện công tác phòng chống núi lửa, động đất và sóng thần được chính quyền tiến hành khẩn trương tại Alaska, Philippines, Nhật Bản…

                                                                                                                                                         Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.