Đối thủ của Samsung ở phân khúc smartphone cao cấp?

(NTD) – Cả Huawei lẫn Apple đều đang gặp khó khi bị kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, nhiều người đã cho rằng Samsung sẽ là người hưởng lợi. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác thì Samsung không chỉ hưởng lợi mà còn phải đối mặt với nhiều sức ép cạnh tranh hơn nữa. Chính thời điểm này, cơ hội cho các hãng Trung Quốc đang lăm le tiến vào thị trường cao cấp như Oppo, Xiaomi hay OnePlus xuất hiện.

Trên thị trường smartphone cao cấp hiện nay, cuộc chơi hầu như chỉ xoay quanh ba cái tên là Apple, Samsung và Huawei. Khi Huawei và Apple bị "bắt giò" trong cuộc đấu Mỹ - Trung, nhiều người nói Samsung sẽ rảnh rang, nhưng chưa chắc đã như vậy. 

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftn
Sau Huawei thì Xiaomi xứng đáng là lá cờ đầu của ngành sản xuất smartphone Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo kinh doanh quý 1/2019, Xiaomi có doanh thu tăng 27% với 27,9 triệu chiếc smartphone được bán ra trên toàn cầu. Người dùng hệ điều hành MIUI toàn cầu hiện ước tính khoảng 260 triệu người, tăng 37% so với năm trước. Và Xiaomi cũng đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới, sau Samsung, Huawei và Apple. 

Các mẫu thuộc dòng Mi 9 tuy chỉ vừa ra mắt vào ngày 20/2 nhưng đến 31/3 vừa qua đã bán được hơn 1,5 triệu máy. Một điều đáng ngạc nhiên là tuy giá bán trung bình của smartphone Xiaomi tăng từ 12-30% nhưng doanh số bán ra vẫn cho kết quả tốt.

“Chúng tôi thường được biết đến với các mẫu điện thoại có giá dưới 2.000 NDT (khoảng 300 USD). Chúng tôi muốn đầu tư và tạo ra những sản phẩm tốt, cao cấp hơn và vì vậy giá của chúng có thể đắt hơn một chút”, ông Lei Jun – CEO của Xiaomi từng nói hồi đầu năm trên Tech Node.

Và đúng như lời ông Lei Jun nói, Mi 9 TE có giá bán đến 548 USD trên Amazon, một mức giá không hề rẻ cho một thương hiệu Trung Quốc, nhưng nó vẫn được người dùng đón nhận. Có thể nói đây chính là tín hiệu tốt, tạo tiền đề để hãng này tiến vào phân khúc cao cấp trong nay mai.

35564350_10157159145819587_5909055253247950848_n-1
Oppo cũng đang tiến vào phân khúc cao cấp với chiếc Find X (Ảnh: Zinggadget)

Oppo sau khi đã định hình và tạo dấu ấn riêng ở phân khúc tầm trung, công ty có tên phát âm na ná với thương hiệu Apple này được cho là đang có những bước chuẩn bị cuối cùng để tiến vào phân khúc cao cấp.

Những tính năng, công nghệ mới như cụm ba camera với khả năng thay đổi khẩu độ, mở khóa bằng khuôn mặt, vân tay dưới màn hình, AI, sạc siêu nhanh SuperVOOC… đã được hãng lần lượt đưa vào các thiết bị gần đây. Oppo cũng ký hợp đồng hợp tác với Qualcomm cho các giải pháp 5G hồi đầu năm. Bên cạnh đó là thành lập viện nghiên cứu dành riêng cho công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI) vào tháng 3/2018…. Tất cả các động thái trên của Oppo được các chuyên gia nhận định là không ngoài mục đích nào khác là muốn “thay da đổi thịt” nhằm thoát khỏi cái mác hãng smartphone tầm trung trên thị trường.

Chiếc Oppo Find X với camera pop-up ra mắt vào năm ngoái có thể được xem là sản phẩm đi tiên phong trong việc tiến vào phân khúc cao cấp của hãng này.

Find X được Phó Chủ tịch của Oppo ông Shen Yiren giải thích với hàm ý đây là “một dòng sản phẩm bí ẩn với khả năng vô hạn, không có giới hạn về trí tưởng tượng. Một sản phẩm được tích hợp giữa công nghệ và nghệ thuật”. Vâng, lời giải thích đã phần nào giúp chúng ta thấy được hướng đi mới của hãng này trong thời gian tới. 

5bd7bdc5beb6700b2c0a30a2-750-563_m_460x0
OnePlus đang chiếm được cảm tình của người dùng di động toàn cầu. (Ảnh: Business Insider)

Còn OnePlus là một trường hợp cá biệt của các thương hiệu điện thoại Trung Quốc. Từ khi ra đời, hãng đã chọn phân khúc cao cấp là hướng đi chính của mình, trực tiếp cạnh tranh với iPhone của Apple. 

Mặc dù chưa vượt qua được đối thủ đến từ Mỹ, nhưng OnePlus đã đạt được những thành công nhất định, nhất là tại chính thị trường Mỹ và châu Âu. Từng hàng dài người xếp hàng để chờ mua chiếc OnePlus 6 tại Mỹ và một số quốc gia khác vào tháng 5/2018 đã nói lên sức hút của thương hiệu này. 

Và vào trung tuần tháng 5 vừa qua, OnePlus lại tiếp tục tạo dấu ấn với chiếc OnePlus 7 Pro khi chỉ trong vòng 60 giây, mẫu smartphone cao cấp với camera trước “thò – thụt” này đã mang về doanh thu tới 144 triệu USD cho hãng tại thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh người dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay iPhone thì đây rõ ràng là thời cơ không thể tốt hơn của OnePlus – thương hiệu được ví là “kẻ giết chết iPhone”.

Thời cơ là như vậy, nhưng để tạo dấu ấn và niềm tin nơi người tiêu dùng ở phân khúc này không phải là chuyện một sớm một chiều. Bởi, với khởi đầu thấp và có tuổi đời chưa lâu nên các công ty như Xiaomi, Oppo hay OnePlus buộc phải tìm cách tiếp cận thị trường khác với cái cách mà Huawei hay Samsung đã từng làm.

Từ tốn và bài bản, chậm mà chắc… có lẽ là hướng đi phù hợp nhất với các thương hiệu này một khi muốn cạnh tranh một cách sòng phẳng và bền vững với Samsung, Apple hay là cả Huawei trong tương lai, nếu Huawei trở lại trên thị trường smartphone toàn cầu. 

Lý Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.