Thứ bảy, 23/09/2023, 13:00 PM

Độc lạ ngôi làng Nhật Bản nằm trên miệng núi lửa vẫn có người sinh sống, rung chuyển ầm ầm dưới sàn vẫn ngủ ngon

Ngôi làng được xây trên miệng núi lửa, điều khiến ngôi làng trở thành độc nhất vô nhị là ngọn núi lửa ấy vẫn còn hoạt động.

no.1

Nguồn: Tokyoupdates.metro.tokyo.lg.jp

Đối với những cư dân dũng cảm của Aogashima - một hòn đảo đẹp như tranh vẽ cách Tokyo 320km dặm về phía nam - núi lửa là một thực tế họ đối diện hàng ngày.

Hòn đảo này đã có người sinh sống hàng trăm năm, với một thành phố phát triển sôi động dọc theo miệng núi lửa chính. Núi lửa đã không hoạt động trong nhiều thế kỷ - kể từ đợt phun trào lớn cuối cùng vào năm 1785 vốn từng gây nhiều thương vong trên đảo. Dù vậy, nhiều người vẫn vô tư gọi một ngọn núi lửa đang hoạt động là ngôi nhà thân yêu của họ.

Giai thoại trên đảo kể lại rằng vào ngày định mệnh đó, ngày 18/5/1785, mặt đất quyết định “vươn mình trỗi dậy”. Núi lửa trên đảo phun ra những luồng khí, khói, đá và mảnh vụn lên bầu trời. Đến ngày 4/6, 327 người dân trên đảo phải nhanh chóng di tản, nhưng chỉ khoảng một nửa sống sót thoát ra ngoài, số còn lại đối diện với những khoảnh khắc cuối đời trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên.

mot-vong-dao-quanh-thien-duong-ha-gioi-tai-nhat-ban-145422

Đến ngày hôm nay, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản luôn giám sát chặt chẽ núi lửa đảo Aogashima và xác nhận nó vẫn đang trong trạng thái 'đang hoạt động'. Do đó, có thể nói rằng cư dân Aogashima sở hữu một lòng dũng cảm đặc biệt; họ đã chấp nhận khả năng thiên nhiên nổi cơn thịnh nộ, ngập trong dung nham và sẵn sàng đánh cược nhà cửa và sinh kế của mình để trụ lại quê nhà.

Theo thông tin từ Tạp chí Smithsonian, một viên chức chính phủ đã sống trên đảo hơn 20 năm chia sẻ rằng bản thân không hề mất ngủ vì những rung động ầm ầm dưới chân mình. Rốt cuộc, đã 230 năm kể từ lần phun trào cuối cùng.

Thay vì suy nghĩ về những điều sẽ xảy ra, người đàn ông 47 tuổi này tập trung vào những lợi ích khi sống ở thiên đường tươi tốt này: Câu cá ở đây rất thú vị – hòn đảo nổi lên giữa biển Philippine trù phú – còn chưa kể vô số hoạt động vui thú khác như đi bộ đường dài, cắm trại và bơi lội. Suối nước nóng và năng lượng địa nhiệt, nhờ có núi lửa, cũng giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn đôi phần.

Ảnh chụp Màn hình 2023-09-23 lúc 01.18.10

Nguồn: Kenh14.vn

Aogashima thuộc quần đảo Izu, trong vùng biển Philippines, cách Tokyo hơn 350km về phía nam. Aogashima chỉ rộng 2,5km, dài 3,4km và chính là miệng một núi lửa khổng lồ, với điểm cao nhất cách mặt nước biển 423m và được bao quanh bởi những bức vành cao 650 -1.300m.

aogashima-giappone-3-1456

Cầu cảng duy nhất trên đảo - Nguồn: Vntravellive.com

Do có địa hình đặc biệt với những vách đá dựng đứng bao quanh, hòn đảo Aogashima gần như biệt lập hoàn toàn với thế giới. Nếu muốn đến nơi đây tham quan, du khách phải di chuyển bằng trực thăng, khởi hành từ hòn đảo láng giềng là Hachijojima cách đó tới 60km.

Mỗi ngày chỉ có một chuyến trực thăng như vậy và chỉ chở tối đa là 9 hành khách ra thăm đảo. Bên cạnh đó, việc di chuyển bằng trực thăng tới đảo Aogashima còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Những ngày biển động hay có sương mù dày đặc, những chuyến trực thăng này sẽ buộc phải hủy bỏ.

ee-1516

Aogashima cũng là tên của ngôi làng nhỏ nhất Nhật Bản tồn tại trên hòn đảo này. Dù nhỏ nhưng trên đảo vẫn có đầy đủ bưu điện, nhà hàng quán xá và trường học phục vụ cuộc sống của người dân.

aogashima-island-japan-35-1024x660-1521

Tuy nhiên, nơi đây chỉ có duy nhất một trường phổ thông với khoảng 25 học sinh. Khi tới 15 tuổi, các em học sinh buộc phải rời đảo, chuyển tới trường trung học ở thành phố khác để tiếp tục việc học. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dân số tại đảo Aogashima ngày một giảm.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.