Doanh nhân Trầm Bê: Việc gì cũng có hai mặt tốt và xấu

(NTD) - Doanh nhân Trầm Bê (Phó Chủ tịch Thường trực Sacombank) được xem là một người khá kín tiếng. Tuy nhiên, trong Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), lần đầu tiên ông đã đích thân đứng ra xin lỗi các cổ đông, phản hồi hàng loạt câu hỏi liên quan đến hoạt động ngân hàng trong thời gian qua.

Ngày 21/4, Sacombank tổ chức ĐHCĐ thường niên với nội dung chính xoay quanh việc sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) và tình hình chia cổ tức ngân hàng trong năm qua.

Tại đại hội, có ý kiến cho rằng Southern Bank hoạt động kém hiệu quả, nếu sáp nhập sẽ ảnh hưởng đến việc vận hành hiện tại của Sacombank. Trả lời cho vấn đề này, ông Trầm Bê thẳng thắn: “Tôi tuyên bố mục tiêu của tôi 3 năm trước khi tham gia lãnh đạo Sacombank có 3 vấn đề: Giữ toàn bộ HĐQT nhân viên Sacombank và 3 năm nay vẫn giữ được 90%, vẫn chưa từng có một quyết định đuổi việc nào, những nhân viên cũ hiện họ vẫn đang làm việc tại đây.

Doanh nhan Tram Be
Ông Trầm Bê - Phó Chủ tịch Thường trực Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Người mới vô Sacombank chưa quá 20 người trên 12.000 người. Hiện ban Giám đốc, ban Tổng Giám đốc đều là nhân viên cũ, nhân viên cũ chỉ nghỉ trước khi nhân viên mới chưa vô.

Cổ đông không nên quá lo lắng vì làm việc gì cũng có hai mặt tốt và xấu. Khi sáp nhập với Southern Bank, ngân hàng sẽ bỗng nhiên có thêm gần 150 chi nhánh, phòng giao dịch và 4.000 nhân sự có kinh nghiệm của Southern Bank mà không cần đào tạo, đó là một thuận lợi”.

Đối với vấn đề cổ đông đặt ra về việc chậm chia cổ tức, ông Bê trần tình: “Tôi cũng muốn chia cổ tức sớm nhưng do NHNN yêu cầu phải kiểm tra kỹ, duy trì ổn định hoạt động ngân hàng. Ngày đêm tôi luôn cố gắng giải trình giải thích cho các cơ quan ban ngành để được thông qua. Chúng tôi xin NHNN để được chia cổ tức bằng cổ phiếu để sau khi nhận cổ phiếu cổ đông có thể bán ra được ngay”.

Ngoài những vấn đề trên, việc Bệnh viện Triều An những năm qua vận hành không hiệu quả về mặt kinh tế dưới sự điều hành của ông Trầm Bê cũng được đưa ra tại ĐHCĐ để chất vấn.

Ông Trầm Bê, chia sẻ trước đại hội: “Tôi là người sáng lập Bệnh viện Triều An, tôi xây dựng một mô hình bệnh viện lớn mà ngay cả lúc ấy, Bộ Y tế cũng như lãnh đạo thành phố còn chưa cho phép ra đời, điều này phần nào thể hiện quyết tâm của tôi khi thực hiện tâm nguyện xây dựng một bệnh viện lớn. Tính đến thời điểm hiện tại tôi chưa hề lấy một đồng lợi nhuận từ Bệnh viện Triều An, nếu như tôi muốn kiếm lợi thì ngay bây giờ cũng có thể kiếm được lợi nhuận ngay nhưng tôi muốn chữa bệnh cho người nghèo. Ngày xưa gia đình tôi rất khó khăn, mẹ tôi ốm nặng nhưng lại không có tiền chữa bệnh, chúng tôi đã chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh cho bà. Nay, khi đã là chủ một bệnh viện lớn nhất nhì TP.HCM, tôi muốn bệnh viện Triều An hoạt động để phục vụ người nghèo và tôi hoàn toàn không thu lợi nhuận từ bệnh viện này”.

Doanh nhân Trầm Bê hy vọng cổ đông thông cảm và hứa hẹn, trong tương lai thì ngân hàng mới sau sáp nhập sẽ tốt hơn và cổ đông hai bên sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Tường Minh – Kim Đan

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.