Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/08/2016, 15:44 PM

Doanh nghiệp trốn thuế đang theo kiểu "ve sầu lột xác"

(NTD) - Đây là đánh giá của đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khi đề cập đến tính phức tạp trong quá trình xử lý theo pháp luật đối với các doanh nghiệp bỏ trốn không nộp thuế.

Cụ thể đại biểu Bùi Huyền Mai, đoàn đại biểu quận Đống Đa ví von: "nhiều doanh nghiệp tuyên bố pha sản hoặc trốn thuế đi khỏi nơi đăng ký kinh doanh, nhưng lại sang địa phương khác thành lập công ty mới. Đây là kiểu trốn thuế theo kiểu "ve sầu lột xác".

Về phát hiện xử lý số lượng bao nhiêu doanh nghiệp cố tình trốn thuế đi khỏi nơi đăng ký kinh doanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, Cục thuế Hà Nội đã kết hợp với cơ quan công an thường xuyên có sự trao đổi, nắm bắt thông tin, cùng cơ quan CA để điều tra. Trong năm 2015, Cục thuế đã chuyển 15 vụ sang cơ quan CA, đây là những đơn vị chây ì, nợ thuế với số lượng lớn, có hiện tượng bỏ trốn. Sang năm 2016, có 2 vụ là 2 công ty nợ đến 31 tỉ, cũng có dấu hiệu bỏ trốn. Trước sự chây ì của các DN, Cục thuế và cơ quan CA thường xuyên trao đổi thông tin. Giám đốc CA đã giao cho các quận, huyện để điều tra, xử lý từng vụ việc cụ thể.

PHỤ NỮ
Đại biểu Bùi Huyền Mai - Doanh nghiệp trốn thuế đang theo kiểu "ve sầu lột xác". 

Giải thích về nguyên nhân về tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn TP diễn ra rất phức tạp, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, nguyên nhân được chỉ ra đầu tiên và khá quan trọng là do hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để DN coi đây là cơ hội để trốn thuế. Trong khi đó một số đơn vị chức năng có lúc này lúc khác, nơi này nơi khác quản lý chưa chặt chẽ.

Về quy trình xác minh, giám định thiệt hại của CATP cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn như chuyên gia giám định, kinh phí giám định và thời gian.

CÔNG AN
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương- 6 tháng đầu năm, CATP đã chuyển sang Viện KSND TP đề nghị truy tố 2 vụ trốn thuế. 

Tuy vậy trong 6 tháng đầu năm, CATP đã chuyển sang Viện KSND TP đề nghị truy tố 2 vụ trốn thuế. Đây là sự cố gắng của lực lượng CATP, có sự hỗ trợ chặt chẽ của cơ quan thuế TP, sự chỉ đạo chặt chẽ của Thành uỷ, HĐND và UBND TP và sự giúp đỡ của nhân dân Thủ đô.

Theo báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội, kết quả thanh tra kiểm tra 6 tháng đầu năm 2016 đạt 37% số cuộc thanh tra theo kế hoạch. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tăng hơn 60%. 

Lý do số cuộc thanh tra 6 tháng đầu năm đạt thấp, đại diện Cục Thuế TP HN cho biết do đặc thù quý I tập trung vào việc quyết toán thuế nên đầu tháng 4 mới bắt đầu công tác thanh tra, kiểm tra. 

Tuy nhiên, Cục này cũng khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra của năm bởi đã có sự chủ động chuẩn bị, rà soát, phân tích rủi ro và đổi mới phương pháp thanh tra kiểm tra trong 6 tháng cuối năm để rút ngắn thời gian, nâng hiệu quả. Đặc biệt, hình thức thanh tra điện tử bước đầu được áp dụng. Cho đến 31/7 đã đạt gần 50% kế hoạch thanh tra, kiểm tra.

Đức Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.