Doanh nghiệp ngành tôm "phản pháo" hải quan truy thu thuế sai về trứng Artemia

(NTD) - Một số doanh nghiệp ngành tôm đang tỏ ra rất bức xúc khi bị Chi cục Kiểm tra sau thông quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM phạt, truy thu thuế đối với sản phẩm nhập khẩu trứng Artemia dùng để nuôi tôm.

Vào tháng 9/2016, Chính phủ ban hành Nghị định 122, chấp thuận đưa thuế nhập khẩu mặt hàng trứng Artemia (thức ăn cho tôm) từ 3% về 0%. Đây được xem là một bước chuyển lớn, tạo động lực phát triển mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho doanh nghiệp ngành tôm.

Song, các doanh nghiệp vẫn còn đó nỗi lo bị truy thu thuế trước thời điểm Nghị định 122 có hiệu lực. Việc truy thu này xuất phát từ sự hiểu không đúng về mã số khai báo hàng hóa của hải quan. Trước phản ánh của nhiều doanh nghiệp về việc bị áp thuế nhập khẩu đến 5% cho sản phẩm trứng Artemia gây khó khăn cho ngành tôm, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2/2017.

Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp về việc Chi cục Kiểm tra sau thông quan tiếp tục truy thu thuế mặt hàng trứng Artemia đối với các doanh nghiệp.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Anh Việt (Công ty Anh Việt), vào thời điểm cuối năm 2016, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định số 347 và đã ký công văn 136 về xử phạt hành chính đối với Công ty Anh Việt về việc ấn định và truy thu thuế với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và Chi cục Kiểm tra sau Thông quan ra thông báo tiền nộp phạt nộp chậm hơn 285 triệu đồng và tiếp theo còn phạt vi phạm hành chính…

Nuoi-tom

Doanh nghiệp ngành tôm tỏ ra bức xúc khi Chi cục Kiểm tra sau thông quan thuộc Hải quan TP.HCM truy thu thuế Artemia. Ảnh: TT

Về vấn đề này, Công ty Anh Việt “kêu cứu”: “Việc kê khai mã số thuế 23099013 cho mặt hàng trứng Artemia là phù hợp với quy định pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế”. Lý giải điều này, ông Trương Hữu Thuận, Giám đốc Công ty Anh Việt, cho biết trứng Artemia là loại trứng của con Artemia được sấy khô đóng hộp từ nước ngoài. Sản phẩm này được nhập khẩu vào Việt Nam với mục đích duy nhất là làm thức ăn cho tôm giống. Hiện nay, chưa có sản phẩm nào thay thế trứng Artemia trong việc sản xuất tôm giống Việt Nam.

“Như vậy, chúng tôi nhập mặt hàng Brine Shrimp Eggs Brand OSI mà thành phần chính là trứng Artemia, thì việc chúng tôi kê khai mã hàng 2309 9013 (theo đúng chuẩn mã hàng của Hải quan Hoa Kỳ và theo hướng dẫn khai báo của lực lượng hải quan VN): Chế phẩm dùng trong chăn nuôi động vật - loại dùng cho tôm là hoàn toàn phù hợp với mục đích và công năng sử dụng của sản phẩm” - ông Thuận khẳng định.

Ngay cả Mỹ là quốc gia xuất khẩu trứng Artemia cho Việt Nam cũng xác nhận mã Quốc tế để khai báo hải quan cho trứng Artemia là HS code 2309 9013. Từ các lý do trên, đại diện của Công ty Việt Anh khẳng định: Công ty Anh Việt khai mã số thuế 2309 9013 cho sản phẩm trứng Artemia với mức thuế suất nhập khẩu 0% là hoàn toàn đúng trong suốt những năm qua.

Bên cạnh đó, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 122 trong đó có nội dung điều chỉnh mức thuế suất nhập khẩu mặt hàng trứng Artemia làm thức ăn cho tôm mã số 0511 9100 xuống 0%. Đây là kết quả từ việc Chính phủ đã lắng nghe kiến nghị của các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản, tiếp thu ý kiến đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Nghị định này cũng phù hợp với chính sách ưu đãi cho ngành nuôi thủy sản của nước ta.

Theo Công ty Anh Việt thì việc Chi cục Kiểm tra sau thông quan ấn định thuế suất 5% đối với Công ty Anh Việt trước đây là có phần đi ngược lại với chính sách của Nhà nước. “Giả sử việc áp mã thuế 05119100 của Cục Hải quan là đúng thì Chính phủ cũng đã hạ thuế suất cho mã này xuống 0% điều đó cho thấy quan điểm của Chính phủ là áp dụng thuế suất 0% đối với sản phẩm thức ăn cho tôm, bao gồm cả trứng Artemia” - đại diện công ty này khẳng định.

Giám đốc Công ty Anh Việt không có lỗi vì hồ sợ nhập khẩu của công ty đã được hải quan chấp nhận cho thông quan và công ty đã đưa vào sản xuất tôm giống hết số sản phẩm nhập khẩu và hạch toán vào giá thành bán hết cho nông dân. Bây giờ, nếu bị truy thu thuế thì doanh nghiệp tự phải bỏ tiền túi ra ra để bù lại. Vì thực tế bây giờ công ty không thể truy thu từ bà con nông dân được nữa.

“Ngay từ đầu, nếu cơ quan hải quan hướng dẫn và yêu cầu chúng tôi kê khai toàn bộ mã 05119100 thì chúng tôi đã có thể tính mức thuế này vào giá thành sản phẩm và không bị thiệt hại truy thu thuế” - ông Thuận phản pháo.

Không chỉ Công ty Anh Việt mà theo nhiều doanh nghiệp ngành tôm thì các lô hàng nhập khẩu Artemia về trước đây đã tính toán giá thành rồi bán cho người nông dân, bây giờ cơ quan chức năng đòi truy thu thuế. Bản thân doanh nghiệp không biết lấy tiền ở đâu để bù lại khoản thu này?

Trước đó, nhiều doanh nghiệp nuôi tôm cũng đã cho biết ý kiến: Thực chất thuế thu được từ nhập khẩu nguyên liệu nuôi tôm là không đáng kể so với nguồn thu rất lớn từ việc xuất khẩu tôm thành phẩm. Chính việc ưu đãi thuế nhập khẩu trứng Artemia sẽ giúp người nuôi tôm được lợi vì doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu không phải hạch toán thuế nhập khẩu vào giá bán.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng trứng Artemia là phản tác dụng. Bởi tiền thuế thu được không đáng kể so với kim ngạch xuất khẩu mà con tôm mang lại cho kinh tế của đất nước. Quan trọng hơn, ngành hải quan phải tuân thủ thông lệ hải quan thế giới. Trong khi Hải quan Mỹ đã khẳng định mã sản phẩm của trứng Artemia là 2309 tương ứng với mức thuế nhập khẩu 0% thì không lý gì Hải quan Việt Nam lại bỏ qua ý kiến cơ quan chuyên môn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để áp mã là 0511, đòi truy thu thuế, đe dọa giết chết doanh nghiệp nhập khẩu?

Mai Trinh

 

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.