Doanh nghiệp BĐS khu công nghiệp có mùa kinh doanh bội thu

(CL&CS) - Theo thống kê, 80% các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đại chúng ghi nhận doanh thu từ KCN tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay. Tại thời điểm cuối quý II, các doanh nghiệp đang có gần 36.000 tỷ đồng doanh thu chờ ghi nhận, phần lớn là từ các KCN miền Nam.

Gần 36.000 nghìn tỷ doanh thu chờ ghi nhận của các doanh nghiệp BĐS KCN

Theo nguồn tin từ Vietnammoi cho biết, thống kê có 26 doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đại chúng đã công bố báo cáo tài chính cho thấy, tại thời điểm cuối quý II, các doanh nghiệp đang có 35.937 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện, giảm 4% so với thời điểm đầu năm, 96% trong số đó là các khoản trong dài hạn.

Trong danh sách 7 doanh nghiệp có “của để dành” nghìn tỷ tại thời điểm cuối quý II, có 6 doanh nghiệp hoạt động chủ yếu tại các thủ phủ công nghiệp miền Nam như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai,...

Nguồn ảnh: Vietnammoi

Doanh nghiệp có doanh thu chưa thực hiện lớn nhất tại thời điểm cuối quý II là CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP) với 10.591 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm, đều là doanh thu nhận trước tiền thuê đất, nhà xưởng và phần lớn ghi nhận trong dài hạn. 

Bên cạnh đó, SIP cũng có 221 tỷ đồng từ người mua trả tiền trước ngắn hạn, là khách hàng tại các dự án KCN Phước Đông (Tây Ninh), KCN Đông Nam (TP HCM), KCN Lê Minh Xuân 3 (TP HCM), KCN Lộc An - Bình Sơn (Đồng Nai),....

“Kho lương” lớn thứ hai là của Sonadezi (SNZ) với 4.920 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm, đa phần là doanh thu nhận trước cho thuê đất, hạ tầng khu công nghiệp.

Bên cạnh Sonadezi, các doanh nghiệp thành viên cũng ghi nhận lượng lớn doanh thu chưa thực hiện, như Sonadezi Giang Điền (SZG) 2.529 tỷ đồng, Sonadezi Long Thành (SZL) 727 tỷ đồng, D2D 617 tỷ đồng, Sonadezi Long Bình (SZB) 509 tỷ đồng hay Sonadezi Châu Đức (SZC) 231 tỷ đồng. 

Hiện, nhóm công ty đang sở hữu nhiều khu công nghiệp tại khu vực miền Nam như KCN Châu Đức, KCN Thạnh Phú, KCN Biên Hòa 2, KCN Gò Dầu, KCN Thạnh Phú, KCN Xuân Lộc,...

Ngoài các doanh nghiệp nói trên, danh sách doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp phía Nam có “của để dành” nghìn tỷ còn có Tổng công ty Tín Nghĩa (TID) (4.680 tỷ đồng), Nam Tân Uyên (NTC) (3.095 tỷ đồng) hay IDICO (IDC) (4.728 tỷ đồng).

Trong đó, đối với IDICO, ngoài địa bàn chính tại miền Nam, công ty cũng có ba dự án tại khu vực phía Bắc là KCN Quế Võ 2 (Bắc Ninh), KCN Kim Hoa (Vĩnh Phúc), KCN Cầu Nghìn (Thái Bình).

Doanh nghiệp khu công nghiệp miền Bắc duy nhất góp mặt trong danh sách “của để dành” nghìn tỷ này là Viglacera (VGC) với 2.790 tỷ đồng, giảm không nhiều so với thời điểm đầu năm. 

Các khu công nghiệp của Viglacera tập trung nhiều ở các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh với các dự án KCN Yên Phong, KCN Yên Phong 2C, KCN Đông Mai,...

Tổng lãi sau thuế hơn 9.000 tỷ đồng

Thống kê 26 doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp cho thấy, trong hai quý đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đã đạt tổng lãi sau thuế 9.454 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, chỉ có Louis Land (BII) báo lỗ trong khi doanh thu thuần tăng 90% do giá vốn cao.

Nguồn ảnh: Vietnammoi

Theo thống kê, trong nửa đầu năm nay, hơn 80% doanh nghiệp nhóm này có doanh thu từ kinh doanh tại các khu công nghiệp tăng so với cùng kỳ.

Đơn cử như IDICO, doanh thu dịch vụ khu công nghiệp của công ty tăng gấp 7,5 lần lên mức 3.060 tỷ đồng, từ đó kéo doanh thu thuần tăng 116%, đóng góp vào kết quả lãi sau thuế 1.751 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước, đồng thời là doanh nghiệp có mức tăng lãi cao nhất nhóm này.  

Hay Becamex IDC (BCM) cũng ghi nhận doanh thu kinh doanh bất động sản, bất động sản đầu tư tăng 24%, góp phần kéo lãi sau thuế đạt 1.370 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ.  

Đối với Viglacera, doanh thu từ dịch vụ cho thuê bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp tăng 40%, góp phần kéo lợi nhuận tăng 129%, đạt 1.443 tỷ đồng.  

Bên cạnh đó, dù doanh thu khu công nghiệp tăng trưởng, lợi nhuận các doanh nghiệp như D2D, KCN Tín Nghĩa (TIP), KCN Dầu khí Long Sơn (PXL),... giảm sâu do mảng nhà ở gặp khó và các chi phí tăng cao. 

Ở chiều ngược lại, doanh thu cho thuê đất và cơ sở hạ tầng của Kinh Bắc (KBC) giảm mạnh, công ty cũng không có doanh thu từ bán nhà xưởng. Song, nhờ thu nhập đột biến từ thương vụ tăng sở hữu tại đơn vị thành viên, công ty báo lãi 2.457 tỷ đồng, dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp. 

Hay như Long Hậu (LHG) có doanh thu cho thuê đất khu công nghiệp, cho thuê nhà xưởng quý II đều giảm so với cùng kỳ, kéo lãi sau thuế giảm 64% so với cùng kỳ còn 90 tỷ đồng.

Chứng khoán VNDirect dự báo lợi nhuận trước mắt của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết cũng sẽ tăng mạnh nhờ lợi thế lớn về quỹ đất, cũng như sự “nở ra” của thị trường trong bối cảnh mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh nguồn cầu vượt cung, nguồn cung đất khu công nghiệp được dự báo sẽ tăng mạnh tại các tỉnh vùng ven như tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương tại miền Bắc và các tỉnh Bình Dương, Long An tại miền Nam. 

Mặt khác, do nguồn cung đất hiện vẫn còn hạn chế và nhu cầu ổn định từ các công ty nước ngoài, theo Chứng khoán ACB, giá thuê đất tại các khu công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, đặc biệt là ở khu vực miền Nam do nguồn cung mới ít hơn miền Bắc, nhờ đó đóng góp vào tiềm năng tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 19:13

Chung cư Hà Nội tăng giá quá cao khiến nhiều người phải “quay xe” tìm nhà trong ngõ, điều này đã đẩy giá nhà phân khúc này tăng chóng mặt. Chuyên gia nhận định, thế khó của thị trường đã đẩy giá nhà thổ cư lên cao, trong tương lai gần, thị trường này sẽ khó giảm giá.

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.