Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/11/2014, 14:41 PM

Đinh Phú Hiệp - Người xót thương hạt gạo

(NTD) - Nước ta là nước nông nghiệp và xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới; chỉ riêng mặt hàng xuất khẩu gạo đã có hàng trăm công ty, nhà máy chế biến lương thực xuất khẩu, nên mức độ tiêu thụ bao đựng gạo rất lớn. Nhưng xúc gạo cho vào bao và may lại như thế nào cho nhanh và... không đổ gạo ra ngoài lại là chuyện không dễ. Đó chính là bài toán làm đau đầu anh Đinh Phú Hiệp ở An Giang.

“Gạo đổ vào may, bao rơi vãi...”

Xin mượn câu thơ để nói lên chuyện người nông dân thấy xót xa khi hạt gạo làm ra phải tốn biết bao công sức của người nông dân (gieo mạ, làm cỏ, cấy lúa, bón phân, chăm sóc, gặt, xay xát...), song lúc đóng gói mang đi bán thì hạt gạo quý giá ấy lại rơi ra ngoài. Còn nếu muốn giữ gạo không rơi vãi thì công đoạn đó phải được thực hiện rất chậm.

Anh Hiệp tươi cười kể: “Để bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình, tôi đã phải chịu khó quan sát nhiều lần và phân tích tỉ mỉ từng thao tác của người công nhân trước và sau khi may xong một miệng bao. Trên cơ sở đó, về phương pháp điều khiển, tôi đã thiết kế ra một chương trình nói về toàn bộ quá trình hoạt động của “Hệ thống may bao tự động” và cài đặt trên phần mềm PLC để điều khiển. Và tôi cũng đã mất một khoảng thời gian dài để nghiên cứu và thiết kế ra các bản vẽ cơ khí của hệ thống máy... đến khi phần thiết kế đã tương đối hoàn chỉnh, vào 19/8/2009, tôi bắt đầu quyết định mua nguyên liệu về nhà làm thử nghiệm.”

Nhà Sáng chế Định Phú Hiệp đang lắp đặt và cân chỉnh Hệ thống may  bao tự động bằng PLC điều khiển

Nhà Sáng chế Định Phú Hiệp đang lắp đặt và cân chỉnh Hệ thống may bao tự động bằng PLC điều khiển

Sau đó, anh Hiệp đã tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần và thời gian ngoài giờ không kể là ngày hay đêm, kiên nhẫn, chịu khó cắt gọt, mài, giũa từng mảnh nhỏ kim loại hàn ghép lại, để tạo ra được những chi tiết máy sao cho có hình dáng, kích thước phù hợp thiết kế ban đầu. Sau một khoảng thời gian gần chín tháng “Hệ thống may bao tự động dùng PLC điều khiển” lần đầu tiên đã được ráp định hình và đưa vào vận hành thử nghiệm giai đoạn 1. Tuy nhiên, sự sai sót, nhầm lẫn là không tránh khỏi: do theo thiết kế ban đầu, một số chi tiết máy có hình dáng và kích thước không phù hợp với thực tế...dẫn đến việc anh phải điều chỉnh lại thiết kế.

“Sau khi điều chỉnh lại các thông số kỹ thuật của 1 số chi tiết máy, tôi bắt đầu tiếp tục làm và sau đó vận hành thử nghiệm giai đoạn 2, rồi giai đoạn 3”-anh Hiệp xoa tay nói-“Với mục đích cuối cùng, là sao cho từng chi tiết máy được tạo ra, khi làm việc phải có sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác, phù hợp với đặc thù của từng công đọan và phải thật sự mang lại hiệu quả; Cao hơn nữa, máy phải có được một số tính năng làm việc giống như con người, để thay vào đó con người sẽ bớt đi những công việc nặng nhọc mà hằng ngày phải làm. Ngoài ra, sau khi hoàn chỉnh, “Hệ thốngPLC” còn phải đạt được các yếu tố về mỹ thuật cũng như độ an toàn.”

Quá trình làm thử nghiệm tại nhà cứ diễn ra liên tục, xen kẽ với thời gian đi làm bên ngoài, mặt dù đã có rất nhiều khó khăn về thời gian, về kinh phí,.. và thất bại trong những lần máy được cho vận hành thử nghiệm; nhưng anh Hiệp vẫn tin rằng phía sau sự khó khăn và những lần thất bại đó mình sẽ từng bước tiến gần đến sự thành công. Và sau lần vận hành thử nghiệm thứ tư vào ngày 19/5/2010, “Hệ thống may bao tự động dùng PLC điều khiển” đã thật sự ra đời và đi vào hoạt động ổn định.

“May tự động rồi, gạo hết rơi”

Ra là vậy. Về hiệu quả kinh tế và xã hội, dùng hệ thống may bao tự động PLC sẽ: Máy có khả năng làm việc suốt, thay thế cho 2-3 công nhân lao động mỗi ngày; Tiết kiệm được nguyên liệu chỉ may; Giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất; Nhờ có hệ thống tự động dừng khẩn cấp nên đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng hư hỏng thất thường của máy; Tuổi thọ của máy may được kéo dài; Hiệu quả kinh tế cao, khả năng thu hồi vốn nhanh; giúp cho doanh nghiệp chủ động được trong khâu đóng bao xuất khẩu hàng hóa; Tự động hóa trong khâu đóng bao xuất khẩu hàng hóa; Dùng máy móc để thay thế cho sức người; Vừa góp phần làm ổn định tình trạng thiếu lao động công nhân bốc xếp ở địa phương, vừa tạo thêm việc làm ổn định cho khoảng 8 đến 10 thanh niên lao động.

Bên cạnh đó, sự ra đời của “Hệ thống may bao tự động dùng PLC điều khiển”này, đã đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, đối với những mặt hàng đóng bao may miệng-nghĩa là một công trình có tính áp dụng trong sản xuất và được áp dụng ở qui mô công nghiệp. Máy không chỉ có khả năng áp dụng rộng rải trong nước mà còn có thể áp dụng ra cả nước ngoài. Đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyên sản xuất những mặt hàng đóng bao may miệng như: lúa, gạo, tấm, cám, thức ăn chăn nuôi, phân bón, bột mì v.v...

- Đạt giải nhất trong hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2010-2011.

- Đạt giả ba hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2010-2011.

- Đạt giải nhất tuần chương trình nhà sáng chế năm 2014.

- Đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng chế năm 2014.- Đã được đăng kí sở hữu trí tuệ.

HG


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.