Dính nghi án rửa tiền, lãnh đạo ngân hàng lớn nhất Trung Quốc tại Tây Ban Nha bị bắt

Hơn 100 cảnh sát được huy động để tham gia chiến dịch phá đường dây rửa tiền thông qua Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) chi nhánh ở Tây Ban Nha. Sau khi lục soát trụ sở ICBC tại Madrid, cảnh sát đã bắt giữ 5 lãnh đạo của công ty và đang mở rộng điều tra.

 

rua-tien_OQEZ
 

Theo thông tin từ giới chức Tây Ban Nha, ICBC bị nghi ngờ tham gia rửa tiền cho một công ty Trung Quốc. Công ty này được cho là đã nhập lượng lớn hàng hóa mà không khai báo với hải quan Tây Ban Nha để trốn thuế.

Không chỉ vậy, ICBC còn bị nghi ngờ cung cấp các dịch vụ tài chính cho nhiều tổ chức tội phạm Trung Quốc và Tây Ban Nha để rửa tiền bất chính thu được từ  các hoạt động tội phạm như buôn lậu, lừa đảo, trốn thuế, bóc lột lao động. Số tiền bất chính này sau khi được rửa đã được chuyển về Trung Quốc dưới hình thức hợp pháp.

Theo Reuters, cơ quan cảnh sát châu Âu - Europol ước tính quy mô các vụ rửa tiền có thể lên tới 44 triệu Euro. Các cuộc điều tra cũng đã tìm ra những đầu mối liên hệ đến Pháp, Đức và Lithuania.

Về phần mình, đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha bày tỏ sự quan ngại về vụ lục soát và bắt bớ trên đồng thời cho biết không nhận được bất cứ thông tin nào về chiến dịch này từ chính phủ Tây Ban Nha.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid cũng khẳng định hoạt động của các công ty nước này tại Tây Ban Nha luôn tuân thủ luật pháp cả Trung Quốc và nước sở tại và cho biết đang theo sát diễn biến vụ việc.

ICBC là ngân hàng quốc doanh Trung Quốc và cũng là nhà băng lớn nhất thế giới về giá trị tài sản, với 3.000 tỷ USD. Ngân hàng này hoạt động tại Tây Ban Nha từ năm 2011.

Mọi thông tin liên quan đến Kinh doanh, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo LĐO

Bình luận

Nổi bật

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:03

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.