Thứ tư, 30/09/2020, 08:04 AM

Điều trị tổn thương dạ dày bằng cách dùng công nghệ in 3D sinh học

(CL&CS) - Các khoa học gia Trung Quốc đã dùng robot siêu nhỏ thực hiện in 3D sinh học (bioprinting) để chế tạo các bộ phận y sinh mô phỏng tối đa đặc điểm mô tự nhiên để xử lý các tổn thương ở dạ dày.

Vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã tìm ra phương pháp mới dùng robot siêu nhỏ thực hiện in 3D sinh học (bioprinting), cùng với kỹ thuật khác để chế tạo các bộ phận y sinh mô phỏng tối đa đặc điểm mô tự nhiên để xử lý các tổn thương ở dạ dày.

Các vết thương này là vấn đề phổ biến trong hệ tiêu hóa, thường đòi hỏi điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật rất phức tạp.

SKĐS.QT13a
Dùng robot siêu nhỏ thực hiện in 3D sinh học để xử lý các tổn thương ở dạ dày (Ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, in 3D sinh học tạo ra các mô mới trực tiếp cho vùng tổn thương để sửa chữa tế bào là phương thức hứa hẹn rất hữu ích.

Họ đã thiết kế một robot siêu nhỏ có thể vào trong cơ thể thông qua một đèn nội soi để tiến hành sửa chữa tế bào tổn thương.

Thử nghiệm cho thấy robot này cùng hệ thống di chuyển với một mô hình dạ dày người và một đèn nội soi, sau đó xét nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả của thiết bị trong việc chữa vết thương.

Kết quả cho thấy các tế bào được tạo ra có khả năng tồn tại cao và phát triển bền vững, chứng tỏ chức năng di truyền tốt của chúng trong mô đã được tạo ra.

Thủy Tiên

(Theo SCMP)

Bình luận

Nổi bật

Cải cách hiện đại hóa và chuyển đổi số ngành Thuế

Cải cách hiện đại hóa và chuyển đổi số ngành Thuế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 10:00

(CL&CS) - Vừa qua, Tổng cục Thuế cho biết, đơn vị đã triển khai công tác Cải cách hiện đại hóa và chuyển đổi số ngành Thuế năm 2024.

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 07:09

(CL&CS) - Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 07:08

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.