Điện toán đám mây lai

(NTD) - Nền tảng là dịch vụ (PaaS) sẽ trở thành yếu tố chủ chốt để triển khai điện toán đám mây lai trong tương lai.

Đám mây lai (Hybrid Cloud):khi một doanh nghiệp (DN) hay tổ chức triển khai cả đám mây cá nhân và những đám mây công cộng cho một ứng dụng công việc nhằm tối ưu hiệu quả của cả 2 dạng đám mây. Ví dụ như trong bối cảnh dịch vụ đám mây bùng nổ như hiện nay, một tổ chức có thể xử lý những hoạt động công việc hàng ngày trên nền tảng một đám mây cá nhân. Nhưng khi khối lượng công việc bất ngờ tăng vọt, (trong giai đoạn cuối tài khoá, hay trong mùa nghỉ lễ) DN hoàn toàn có thể tận dụng năng lực của những đám mây công cộng để mở rộng, sau đó trả lại khi không cần nữa để công việc được liên tục, xuyên suốt mà không có sự cố.

Hybrid...

Điện toán đám mây là nền tảng của tương lai

Nghiên cứu mới đây của Oracle do IDG Connect thực hiện tại châu Âu và Trung Đông đã dự báo tới năm 2017 các nền tảng và dịch vụ cơ sở dữ liệu hỗ trợ các cấu trúc điện toán lai sẽ ngày càng chi phối điện toán đám mây. Cũng theo nghiên cứu này, việc ứng dụng các đám mây lưu trữ cá nhân đang tiến gần hơn đến sự hoàn thiện với gần 60% doanh nghiệp (DN) tham gia nghiên cứu đã đạt được mức độ trung cấp hoặc thậm chí đã đạt tới sự hoàn thiện trong ứng dụng công nghệ. Trong đó, bên cạnh những rào cản cố hữu về bảo mật, DN còn phải đối mặt với những thách thức về chuẩn hóa công nghệ thông tin hay khả năng thích ứng với điện toán đám mây của hệ thống IT hiện hành. Những lo lắng này phản ánh những kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai các đám mây cá nhân rộng rãi, đồng thời giúp giải thích tại sao “Dữ liệu đám mây lai” lại được ưu tiên khi DN mở rộng việc ứng dụng điện toán đám mây.

Khi cân nhắc về việc mở rộng điện toán đám mây, các DN có xu hướng lựa chọn triển khai đám mây lai. Cụ thể là dịch vụ đám mây lai được lựa chọn nhiều nhất với 36% các DN tham gia nghiên cứu, sau đó là đám mây cá nhân 32% và cuối cùng là đám mây công cộng với 17%.

Dịch vụ đám mây cá nhân đang phát triển nhanh chóng với 60 % các DN tham gia nghiên cứu đã thiết lập hệ thống điện toán đám mây tương đối hoàn thiện hoặc hoàn thiện. Con số này được kỳ vọng đạt 82% trong năm 2017.

Các đối tượng tham gia nghiên cứu vẫn bày tỏ lo ngại về một số vấn đề xoay quanh ứng dụng điện toán đám mây cá nhân như: bảo mật dữ liệu – chiếm 55% doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, khả năng đồng bộ với hệ thống IT hiện hành chiếm 47%, năng lực ứng dụng của nhân viên - 25% và chi phí phần cứng - 44%.

Sự hoàn thiện nhanh chóng của các “đám mây cá nhân” cho thấy các DN đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để ứng dụng điện toán đám mây thành công. Những yếu tố quyết định lần lượt là: quản lý hiệu quả với 34% đồng ý từ các DN tham gia nghiên cứu, chuẩn hóa hệ thống IT - 27%, sự ủng hộ từ lãnh đạo - 25% và khả năng quản trị thay đổi công nghệ - 17%.

Trong điện toán đám mây cá nhân hiện nay “Phần mềm là dịch vụ” (SaaS) được đánh giá chiếm vị trí quan trọng nhất với 68% DN tham gia nghiên cứu đồng ý, sau đó là “Cơ sở dữ liệu là dịch vụ” (DaaS) với 61% và “Nền tảng là dịch vụ” với 57%.Tuy nhiên, theo dự đoán, tình hình sẽ thay đổi trong vòng 2 năm tới khi DaaS – “Cơ sở dữ liệu là dịch vụ” 29% DN tham gia nghiên cứu đồng ý sẽ trở thành hình thức điện toán đám mây cá nhân chủ chốt, vượt trội hơn so với PaaS - 26% và SaaS - 23%.

PV

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.