Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/11/2015, 06:12 AM

Điện thoại di động đểu núp bóng hàng nhập khẩu

(NTD) - Với sự bùng nổ thị trường điện thoại di động trong những năm gần đây, để sở hữu chiếc “dế yêu” smartphone người tiêu dùng chỉ bỏ ra chừng 1 triệu đồng thì có được chiếc điện thoại với nhiều chức năng. Thế nhưng chính sự đa dạng và phong phú của thị trường, nhiều hàng nhái, hàng giả xuất hiện tràn lan, mà người bán gọi là “nhập khẩu”, “hàng xách tay” hòng đánh lừa người tiêu dùng.

Hàng nhái núp bóng hàng nhập khẩu

Chị Nga (Thủ Đức) mua điện thoại Samsung Note 3 tại cửa hàng thegioididong.net với giá 2.490.000 đồng, sử dụng chưa đến 2 ngày thì điện thoại cạn pin và không thể sạc pin được. Khi chị đem máy ra cửa hàng kiểm tra thì cùng lúc chị gặp một khách hàng khác cũng bị trường hợp tương tự như chị, người phụ nữ kia cũng mua chiếc điện thoại Nokia tại cửa hàng này chưa đầy 8 tiếng.

Nhận tin phản ánh của chị Nga, chúng tôi tìm đến cửa hàng khá lớn có tên thegioididong.net, nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh (Q.2, TP.HCM). Vì cửa hàng đang trong tuần khai trương nên tấp nập người ra vào mua sắm.

Theo quan sát của chúng tôi, cửa hàng này bán rất nhiều thương hiệu từ iPhone, Samsung, HTC, Nokia, Oppo đến các smartphone mang những thương hiệu lạ.

Điều đáng ngạc nhiên, giá bán của chiếc iPhone, Samsung như dòng Galaxy 3, 4, 5 chỉ dao động từ 2-3,5 triệu đồng/chiếc và rất nhiều sản phẩm smartphone Nokia, HTC có giá bán chưa đến 2 triệu đồng.

Chỉ vào chiếc Samsung Galaxy note 3 có giá niêm yết 2.499.000 đồng, chúng tôi thắc mắc vì sao giá chênh lệch đến mức “khủng” trong khi trên thị trường giá của sản phẩm này hơn 8 triệu đồng. Lý giải về sự chênh lệch này, nhân viên cửa hàng cho biết: Do là hàng nhập khẩu không chính thức, không phải chịu thuế nên giá giảm hơn so với hàng chính hãng. Điện thoại iPhone 5S Hồng Kông có mẫu mã giống hệt hàng thật được niêm yết với giá hơn 2,5 triệu đồng.

Xem kỹ, chúng tôi phát hiện cấu hình máy Samsung Note 3 không có thông số như các máy chính hãng. Hỏi nhân viên kỹ thuật thì nhận được câu trả lời: “Máy nhập khẩu không có thông số như máy chính hãng!”.

Cùng lúc đó, có một thanh niên, trên tay cầm điện thoại Samsung Note 3 (mua tại của hàng này) đi vào và la lối: “Các anh bán cho tôi điện thoại nhái, dỏm chứ hàng nhập khẩu, xách tay gì… Điện thoại tự nhiên phát nổ…” và người thanh niên này yêu cầu trả lại tiền. Có lẽ vì ngại những ánh mắt đang nhìn về hướng người thanh niên, nên đại diện cửa hàng chấp nhận trả lại tiền và trừ khoản khấu hao 300 ngàn đồng.

điện thoại đểu (1)
 
điện thoại đểu (2)
Điện thoại Samsung Galaxy Note 3, chị Nga đã mua tại cửa hàng thegioididong.net trên đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2, TP.HCM.

Nguy hại từ hàng nhái, hàng giả

Anh Hoàng, chủ cửa hàng điện thoại tại Gò Vấp, cho biết: So với cách đây vài năm, số lượng cửa hàng bán điện thoại nhái đã giảm rất nhiều, những sản phẩm điện thoại nhái giá rẻ giờ chủ yếu chỉ xuất hiện ở các vùng ven, nơi có các khu công nghiệp, hoặc các cửa hàng “di động” trên các vỉa hè và rao bán hàng qua mạng. Mặc dù bán hàng giả hàng nhái, nhưng các cửa hàng cũng cam kết bảo hành 1 năm, hoặc đổi sản phẩm trong vòng 3 tháng. Vì vậy, càng làm tăng niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm mà họ lựa chọn.

Sở dĩ các mặt hàng nhái điện thoại di dộng đang được kinh doanh hiệu quả là vì chủ cửa hàng chọn các nơi xa trung tâm thành phố, nơi người dân thích điện thoại giá rẻ phù hợp với túi tiền nhưng có nhiều tính năng và ít quan tâm đến chất lượng.

Thị trường giờ đây không chỉ có hàng nhái, hàng giả, mà còn có các loại hàng dựng (do những lò sản xuất nhỏ tự lắp ráp), cũng được gắn mác “hàng xách tay”, “hàng nhập khẩu” để lừa bịp người tiêu dùng, phổ biến nhất là các dòng điện thoại smartphone của các thương hiệu tên tuổi.

Đại diện một hãng điện thoại thương hiệu Việt phân tích: Hiện giờ những sản phẩm smartphone giá rẻ nhưng chất lượng, có thương hiệu đàng hoàng đã xuất hiện rất nhiều. Người mua vừa được hưởng nhiều ưu đãi từ các chương trình khuyến mãi, lại có thêm các chế độ bảo hành, chăm sóc.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, điện thoại nhái với đặc trưng giá rẻ thường chất lượng rất kém. Chính vì giá rẻ nên chúng được lắp ráp từ những linh kiện dỏm, độ bền kém, mau hư hỏng và thậm chí còn có thể chứa những hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Một số vụ nổ điện thoại gây thương tích cho người dùng điện thoại nhái thời gian gần đây là lời cảnh báo đáng lưu tâm. Điện thoại rẻ thường sử dụng pin dỏm, dễ nổ, làm cháy máy và gây thương vong.

 Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.