Diễn đàn Người Tiêu Dùng
(NTD) - Nhằm cung cấp cho bạn đọc thông tin và những kiến thức pháp luật về thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ tháng 7, Báo Người Tiêu Dùng mở mục mới “Diễn đàn Pháp luật và người tiêu dùng”. Chúng tôi mong nhận được nhiều hơn nữa các ý kiến, các câu hỏi của bạn đọc và người tiêu dùng cùng sự tham gia giải đáp pháp luật của nhiều Luật sư, Luật gia...
Thông tin thắc mắc bạn đọc xin gửi về: [email protected] - (08) 66 80 33 66
* GTGT thì đơn vị này từ chối và cho rằng Cungmua.com là kênh bán hàng trực tuyến nên không xuất hóa đơn cho bất kỳ trường hợp nào. Bán hàng mà không xuất hóa đơn cho khách hàng như Cung mua đúng hay sai? Để lấy được hóa đơn của số hàng hóa tôi đã mua tôi nên làm gì, đến cơ quan nào để khiếu nại?
(Chị L.Hằng, Q.Bình Thạnh)
- Luật gia Nguyễn Thanh Việt, Hội Luật gia TP.HCM:
Theo Khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Quyền được cung cấp thông tin chính xác đầy đủ..., được cung cấp hóa đơn chứng từ. Việc cungmua.com không xuất hóa đơn giá trị gia tăng là không đúng với quy định của pháp luật.
Để lấy được hóa đơn hàng hóa, người tiêu dùng khiếu nại đến Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi cungmua.com đặt tại địa điểm kinh doanh.
Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng có trách nhiệm:
1. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương 4 Nghị định này.
2. Thực hiện đầy đủ việc cung cấp thông tin trên website theo các quy định tại mục này và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin.
3. Tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng quy định tại Mục 1 Chương 4 Nghị định này.
4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương 2 Nghị định này nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến.
5. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương 5 Nghị định này nếu website có chức năng thanh toán trực tuyến.
6. Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
7. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
* Là người tiêu dùng, tôi thắc mắc: Nhà nước có điều luật nào để xử lý những cá nhân tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm như hiện nay?
(Nguyễn Thị Xuân, TPHCM)
- LS. Trần Hải Đức, Luật sư Điều hành Công ty Luật TDL - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Á Châu:
Theo Điều 11, Xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; NĐ 19/2012 và Chương 1, mục 10, Chương 2, Chương 3, 4 NĐ 186/2013.
1. Cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
3. Cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ quy định chi tiết việc xử phạt vi phạm hành chính trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
* Xin hỏi Luật sư, là người tiêu dùng, khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái trên thị trường thì tôi phải làm gì và làm như thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình?
(Xuân Tâm, Q.1, TP.HCM)
- LS. Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA):
Khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng từ liên quan, liên hệ người bán hàng cho mình yêu cầu đổi hàng, hoàn trả tiền hoặc bồi thường, đồng thời thực hiện trách nhiệm công dân, thông báo cho cơ quan quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Trường hợp người bán hàng không đổi hàng hoặc bồi thường hay không hoàn trả tiền thỏa đáng, người tiêu dùng nên làm đơn tố cáo và chuyển toàn bộ tang vật và chứng cứ liên quan cho cơ quan quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Bên cạnh đó, khi mua hàng hóa, người tiêu dùng nên đọc kỹ thông tin trên nhãn hàng hóa và luôn luôn yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn mua hàng trên đó ghi rõ tên, địa chỉ người bán hàng.
* Gia đình tôi có cửa hàng tạp hóa nhỏ, một hôm tôi phát hiện chai trà xanh C2 Ô Long chanh loại 500ml của Công ty TNHH URC Việt Nam bị hư hỏng nặng, nổi váng, vón cục... Vậy tôi nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Công ty URC Việt Nam phải có trách nhiệm như thế nào đối với sản phẩm kém chất lượng, hư hỏng?
(Anh Q.Phúc, Đồng Nai)
- LS. Đặng Quý Chuyên, Công ty Luật Hợp danh Phạm & Đặng Nguyễn, trả lời:
Theo quy định Khoản 7 Điều 8 Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng thì: Người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.
Đối với công ty, khi tiếp nhận khiếu nại, phải kịp thời giải quyết. Nếu đúng như nội dung người tiêu dùng khiếu nại thì phải kịp thời thu hồi sản phẩm, xác định giá trị thiệt hại để bồi thường theo quy định của pháp luật.
Người tiêu dùng được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa có khuyết tật (theo Khoản 6 Điều 8 Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng)
* Cách đây khoảng 4 năm tôi có mua một căn hộ thuộc dự án chung cư tại Q.Thủ Đức qua sàn môi giới bất động sản và đã đóng một phần tiền. Tuy nhiên sau một thời gian tôi phát hiện căn hộ của tôi bị sàn này bán cho một người khác nữa. Đến hiện tại chủ đầu tư chưa xây xong dự án thì đã bỏ trốn, chúng tôi chưa có nhà để ở và chưa được hoàn lại tiền. Trong vụ việc của tôi, ai là người chịu trách nhiệm chính? Và đơn vị nào có nghĩa vụ bồi thường cho chúng tôi?
(Bạn đọc, Q.Thủ Đức)
- LS. Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT&Partners, trả lời:
Có thể đó là một sai lầm hay lỗi trong giao dịch, nhưng chắc chắn việc một căn hộ bán cho nhiều người là sai. Còn nếu do cố ý, biết rằng căn hộ đó đã có người mua mà lại thu tiền của người khác thì đó là hành vi có chủ ý và có thể mang yếu tố hình sự, tức là lừa đảo. Người thực hiện hành vi đó phải có nghĩa vụ bồi thường cho người mua. Còn phạm vi chịu trách nhiệm như thế nào thì tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cơ quan có thẩm quyền phán xét.
Theo tôi, phía chủ đầu tư cũng có trách nhiệm liên đới vì việc này liên quan tới phần thực hiện dự án. Nhiều khi giữa chủ đầu tư với đơn vị phân phối có những thỏa thuận với nhau. Cũng có khi do sơ suất của đơn vị phân phối, thì trách nhiệm chính thuộc về đơn vị phân phối, nhưng chủ đầu tư cũng phải chịu một phần trách nhiệm.
Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 quy định nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản gồm: Thực hiện đúng hợp đồng môi giới bất động sản đã ký; Cung cấp thông tin về bất động sản được đưa vào kinh doanh và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp; Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản; Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
Điều 61 về nghĩa vụ của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản quy định: Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu liên quan đến bất động sản và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu do mình cung cấp; Cung cấp các dịch vụ về bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản; Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
* Tôi đang dự định lập một website bán hàng. Xin hỏi quý báo, cá nhân có được thiết lập website để bán hàng không? Nếu có thì cá nhân lập website có trách nhiệm gì?
(Phạm Quỳnh Hương, TP.HCM )
- LS. Nguyễn Công Toàn, Công ty Luật Hợp danh Phạm & Đặng Nguyễn, trả lời:
Căn cứ quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử thì: Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. Như vậy, nếu bạn lập một website bán hàng thì có nghĩa là bạn đang tham gia vào hoạt động thương mại điện tử.
Theo Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có thể là các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập website thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình (người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng). Vì vậy, bạn là cá nhân có quyền lập website để thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua mạng.
* Tôi đang ở thuê tại căn hộ, có nguyện vọng mua hoặc thuê nhà ở xã hội. Xin hỏi quý báo, điều kiện để được xét duyệt mua hoặc thuê nhà ở xã hội là gì?
(Lê Thanh Huyền, TP.HCM)
- LS Ngô Việt Bắc, Trưởng Văn phòng Luật sư Sài Gòn Tây Nguyên, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời:
Căn cứ các quy định mới nhất trong Luật Nhà ở 2014 vừa có hiệu lực ngày 1/7/2015 quy định về đối tượng và điều kiện được mua hoặc thuê nhà ở xã hội như sau:
1. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (Điều 49 Luật Nhà ở 2014):
Người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp...
2. Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (Điều 51 Luật Nhà ở 2014) quy định như sau:
Đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 50 của Luật này thì phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập theo quy định sau đây:
Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực;
Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội.
Đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 50 của Luật này thì phải đáp ứng điều kiện theo quy định tại quyết định phê duyệt chương trình mục tiêu về nhà ở tương ứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (Điều 50 Luật Nhà ở 2015):
Hỗ trợ giải quyết cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội cho các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6, 7, 8 và 10 Điều 49 của Luật này; đối với đối tượng quy định tại Khoản 9 Điều 49 của Luật này thì chỉ được thuê nhà ở xã hội.
Hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu về nhà ở để đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 49 của Luật này xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở...
Một số hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng bị xử phạt Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP Điều 82. Hành vi vi phạm về thông tin và giao dịch trên website thương mại điện tử: 1. Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử; b) Không cho phép khách hàng rà soát, bổ sung, sửa đổi hoặc xác nhận nội dung giao dịch trước khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử để gửi đề nghị giao kết hợp đồng; c) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc website cung cấp các dịch vụ trực tuyến khác mà không công bố thông tin minh bạch, đầy đủ về quy trình, thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định; d) Sử dụng đường dẫn để cung cấp thông tin trái ngược hoặc sai lệch so với thông tin được công bố tại khu vực website có gắn đường dẫn này; đ) Can thiệp vào hệ điều hành và trình duyệt internet tại các thiết bị điện tử truy cập vào website nhằm buộc khách hàng lưu lại website trái với ý muốn của mình. 2. Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Cung cấp thông tin sai lệch về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trên website thương mại điện tử; b) Không cho phép khách hàng lưu trữ thông tin xác nhận nội dung giao dịch sau khi tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử; c) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc website cung cấp các dịch vụ trực tuyến khác mà không cung cấp cho khách hàng công cụ trực tuyến để khách hàng có thể gửi yêu cầu chấm dứt hợp đồng khi hết nhu cầu sử dụng dịch vụ; d) Triển khai chức năng thanh toán trực tuyến trên website thương mại điện tử nhưng không có cơ chế để khách hàng rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trước khi sử dụng chức năng này để thực hiện việc thanh toán; đ) Không thực hiện lưu trữ dữ liệu về các giao dịch thanh toán thực hiện qua hệ thống của mình theo thời hạn quy định. 3. Phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Sử dụng các đường dẫn, biểu trưng hoặc công nghệ khác để gây nhầm lẫn về mối liên hệ với thương nhân, tổ chức, cá nhân khác; b) Sử dụng biểu trưng của các chương trình đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử khi chưa được những chương trình này chính thức công nhận; c) Giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động thương mại điện tử; d) Không triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật cho giao dịch thanh toán của khách hàng. |
Nhóm Phóng Viên
Bình luận
Nổi bật
Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động
sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09
Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.
Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải
sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57
Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.
Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời
sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00
(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.