Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam: Niềm tin hồi phục kinh tế

(NTD) – Niềm tin hồi phục được các doanh nghiệp tin tưởng mãnh liệt trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh khốc liệt.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam(VN) - giữa kỳ 2015 (VBF 2015) diễn ra tại Hà Nội, ngày 9/6, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để hội nhập quốc tế,” 

Quá trình sinh tồn của DN được xem là thước đo sức khỏe của nền kinh tế. Liên tiếp những dữ liệu được đưa ra gần đây cho thấy, cộng đồng DN đang hoạt động tích cực hơn, nhiều chỉ số, dấu hiệu hồi phục rõ nét hơn. Bản thân các doanh nghiệp cũng kỳ vọng hơn vào những cải cách. Dù nền kinh tế đã bước vào nửa thời gian còn lại của năm, cơ quan quản lý cũng khẳng định sẽ tạo thuận lợi hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp nhưng để thật sự có được niềm tin kinh doanh bền vững thì chưa.

anh 1

Nhiều dấu hiệu chứng tỏ kinh tế đang hồi phục

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê chỉ riêng trong tháng Năm, cả nước đã có 7.820 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 56.800 tỷ đồng, bình quân vốn đăng ký một doanh nghiệp thành lập mới đạt 7,3 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, số lao động dự kiến được tạo việc làm tại các doanh nghiệp thành lập mới khoảng 518.000 nghìn người và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.  Đáng chú ý, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm tháng đã giảm giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2014, với 3.884 doanh nghiệp, trong đó phần lớn là những doanh nghiệp quy mô nhỏ có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng (chiếm 93,1%). 

Theo phân tích của ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng, ANZ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan duy trì ở mức 140.2 điểm trong tháng 5. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135.2 điểm.

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (tăng 1%) người tiêu dùng VN cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 18% (giảm 1%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (mức thấp nhất cho chỉ số này trong hơn 1 năm qua, kể từ tháng 3/2014). Niềm tin này tiếp tục được duy trì khi có 53% người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính VN sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Với những phân tích trên, ANZ cho rằng VN đang trở thành nền kinh tế hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong TH

Bình luận

Nổi bật

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:03

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.