Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/03/2016, 11:00 AM

Dị ứng với tiếng ồn, bạn là người sáng tạo?

(NTD) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người quá nhạy cảm với các loại âm thanh nhỏ thường có tính sáng tạo hơn trong cuộc sống.

Theo Lifehack, các nhà khoa học Thụy Sĩ cho biết, những người thường quá nhạy cảm với các loại âm thanh đặc biệt như tiếng nhai thức ăn, nhai kẹo cao su hay bỏng ngô (Misophonia) nhiều khả năng sẽ có tính sáng tạo cao hơn những người bình thường.

Misophonia là tình trạng mà một người có thể dễ dàng khó chịu hay tức giận bởi những âm thanh nhỏ nhặt như tiếng nhai thức ăn, tiếng chặc lưỡi, ngáy ngủ hay thậm chí là tiếng thở to.

shutterstock_268862822
Những người quá nhạy cảm với tiếng ồn nhiều khả năng sẽ có tính sáng tạo hơn. Ảnh: Lifehack

Các nhà khoa học tại trường Đại học Northwestern, Thụy Sĩ đã tiến hành khảo sát mối liên hệ giữa tiếng ồn và sự sáng tạo trên 100 người tham gia nghiên cứu. Họ yêu cầu những người này trả lời các câu hỏi trong một khoảng thời gian hạn chế với tác động của tiếng ồn nhỏ.

Kết quả là, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người luôn nhạy cảm với các loại tiếng ồn nhỏ thường có nhiều câu trả lời sáng tạo hơn. Bởi những người này có khả năng tập trung rất cao khi suy nghĩ về một vấn đề nào đó. Thậm chí, chỉ những âm thanh cực nhỏ cũng khiến họ cảm thấy bị làm phiền.

Darya Zabelina, người đứng đầu cuộc nghiên cứu giải thích: “Xu hướng loại những thông tin hoặc âm thanh không liên quan trong não bộ có thể giúp con người tích hợp nhiều ý tưởng sáng tạo hơn”.

Đặc biệt, Franz Kafka, một trong những tiểu thuyết gia có ảnh hưởng nhất trong thế kỉ 20 cũng khẳng định: “Tôi cần sự cô đơn cho những tác phẩm vĩ đại của mình”.

Tuy nhiên, để tránh những âm thanh nhỏ như tiếng nhai thức ăn, ngáy ngủ hay nói to không phải là điều dễ dàng trong cuộc sống. Bởi đây là cơ chế phát ra âm thanh tự nhiên trong hoạt động ăn uống của con người. Vì vậy, những người mắc chứng Misophonia nên học cách điều chỉnh cảm xúc hài hòa với những người xung quanh. Hãy tìm các không gian đặc biệt yên tĩnh cho những sáng tạo của bản thân.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.