Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/05/2018, 13:15 PM

Đi mua thuốc ở chợ bán sỉ lớn nhất Sài Gòn: Ngành y tế đau đầu vì khó kiểm soát?

(NTD) - Hàng chục năm qua, vì lợi nhuận khủng mà “chợ thuốc” bán sỉ lớn nhất Sài Gòn luôn là nơi tập trung, phân phối các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Ngành y tế đau đầu vì khó kiểm soát…

dich-vu-nhan-dat-hang-va-dong-hang-thuoc-tay-thuc-
 

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM - cho biết, chợ sỉ thuốc tây là “tàn dư” từ thời bao cấp, do điều kiện khó khăn lúc bấy giờ, nên hình thành nơi để mua bán thuốc. Luật không đề cập mô hình “chợ sỉ” hay trung tâm bán buôn dược phẩm. Hiện tại “chợ thuốc” là những công ty có pháp nhân độc lập, thuê mướn mặt bằng của CT Mười và triển khai mua bán tập trung, để người mua dễ dàng tiếp cận với nhiều chủng loại hàng, nhiều nhà phân phối. Có một nhu cầu xã hội như thế, nhưng theo ông Dũng, đối với thuốc là hàng hóa đặc biệt, việc tồn tại những nơi mua bán tập trung như chợ thuốc gây nhiều quan ngại. “Nếu quản lý không tốt thì lo ngại nhất là vấn đề chuyên môn. Địa điểm mua bán tập trung tạo cơ hội để thuốc không rõ nguồn gốc, nghĩa là thuốc giả, thuốc lên đời, thuốc nhái được lưu thông với số lượng lớn và đi khắp nơi” - ông nói. Ông Dũng nhìn nhận, từ “chợ thuốc”, khả năng thuốc không rõ nguồn gốc tỏa đi từng ngõ ngách, đến tay người dân, là nỗi “đau đầu” lâu nay của ngành y tế.

Thậm chí, khi bị kiểm tra, các đơn vị thường dùng “chiêu” sử dụng một hóa đơn đầu vào hoặc đầu ra cho mặt hàng thuốc với số lô sản xuất. Thực ra, số lô có thể đại diện cả triệu đơn vị thuốc. Nên cứ bán hết đợt hàng này, họ lại lấy đợt khác miễn sao đủ số lượng ghi trên hóa đơn. Theo một cán bộ thanh tra, “chợ thuốc” cũng là nơi thoải mái để các cơ sở thú y mua hàng hết hạn sử dụng. Đây là việc mua bán trái quy định. Và hàng không nguồn gốc, hay hàng gian, hàng giả cực kỳ tinh vi. Thậm chí, chính công ty bị giả sản phẩm còn không thể nhận biết cái nào giả, cái nào thật.

Trả lời phóng viên, người chịu trách nhiệm về nghiệp vụ dược của thành phố thẳng thắn nêu quan điểm TP.HCM nên hướng tới việc không nên mua bán thuốc tập trung như vậy. “Trên thế giới không có nơi nào mua bán thuốc tập trung như mình. Thói quen của người mua hàng cần phải thay đổi vì thuốc là vấn đề phải xem lại. Nếu như tập trung như vậy quản lý rất khó, trừ khi xây dựng được mô hình như một đầu vào, một đầu ra như dự kiến trước đây” - dược sĩ Dũng nói. Theo ông Dũng, với mô hình một đầu vào, một đầu ra, đơn vị chủ quản chợ thuốc như CT Mười không đơn thuần chỉ là tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cho thuê mướn mặt bằng kinh doanh mà còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động kinh doanh, kể cả vấn đề hàng gian, hàng giả, lúc đó mới ổn.

 Minh Việt

_NTD_So 427_In_Page_13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.