Thứ năm, 23/09/2021, 09:25 AM

Đề xuất người đã tiêm vaccine được đi lại "bình thường mới"

(CL&CS) - Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực vận tải giai đoạn các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Mục đích là để khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay một số địa phương đã và đang chuyển đổi cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 từ Chỉ thị 16 về Chỉ thị 15 nên kế hoạch nói trên cần được ban hành gấp.

Theo dự thảo, về nguyên tắc chung, tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp thẩm quyền cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách đi/đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16. Các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất người đã tiêm vaccine được đi lại bình thường mới

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất người đã tiêm vaccine được đi lại bình thường mới

Các địa phương đang thực hiện mức độ "bình thường mới" sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với 2 phương án.

Phương án 1: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải hành khách (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K". Đồng thời, đáp ứng một trong các tiêu chí: tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối trên 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc đã mắc và khỏi bệnh Covid-19; có chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Trong đó, vận tải đường bộ đảm bảo kết nối hoạt động vận tải hành khách đường bộ giữa các địa phương, phục vụ kết nối liên thông giữa các sân bay, nhà ga, bến tàu, bến xe, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Vận tải đường thủy, hàng hải duy trì hoạt động đi lại tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và kết nối đi lại với đảo, huyện đảo.

Vận tải hàng không: tổ bay và nhân viên hàng không được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine trên 14 ngày, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Tần suất khai thác theo tỷ lệ so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 và có giãn cách ghế trên máy bay lần lượt tăng từ 50% - 70% - 70% (không giãn cách ghế) - khai thác bình thường.

Trước đó, thông tin tại hội nghị “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp (sáng 20/9), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết Bộ đang xây dựng kịch bản cho vận tải trong giai đoạn từng bước phục hồi sản xuất khi các địa phương thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Phát triển tiêu chuẩn ASTM mới về giá đỡ xe đạp trẻ em

Phát triển tiêu chuẩn ASTM mới về giá đỡ xe đạp trẻ em

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 08:31

(CL&CS) - Tiêu chuẩn mới cung cấp các thông số kỹ thuật rõ ràng cho giá đỡ xe đạp trẻ em gắn phía trước, nằm giữa người lái và tay lái của xe đạp.

Da giày trước mối lo quy định mới tại thị trường xuất khẩu

Da giày trước mối lo quy định mới tại thị trường xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Mặc dù có sự tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2024, nhưng. ngành da giày đang đối mặt với những quy định mới tại thị trường xuất khẩu liên quan đến truy xuất chuỗi cung ứng.

Yêu cầu kỹ thuật đối với vữa xây dựng theo TCVN 4314:2022

Yêu cầu kỹ thuật đối với vữa xây dựng theo TCVN 4314:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Trong ngành xây dựng hiện nay, vữa xi măng là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất, có mặt hầu hết trong các công trình từ dân dụng cho đến công nghiệp. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng thì vữa xây dựng cần tuân theo TCVN 4314:2022.