Thứ ba, 15/08/2023, 09:55 AM

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Đây là giải pháp của Bộ Giao thông Vận tải trước tình trước ùn tắc tại tuyến cao tốc này.

caotoctphcmlongthanhdaugiay2

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM -Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, hiện cao tốc  TP.HCM -Trung Lương - Mỹ Thuận có số lượng các phương tiện giao thông đi lại khá cao trong khi quy mô đường cao tốc chỉ 4 làn xe; đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận bố trí làn dừng khẩn cấp cách quãng nên tốc độ khai thác thấp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày.

Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với các địa phương có tuyến cao tốc chạy qua gồm TP.HCM, Long An, Tiền Giang để tìm giải pháp đầu tư mở rộng cao tốc. Trong đó, tỉnh Tiền Giang đã đề xuất mở rộng đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong trường hợp đầu tư theo PPP, bộ nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với đoạn TP.HCM-Trung Lương, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án 7 lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngay sau khi được cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án.

Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến Cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận nhằm sớm triển khai đồng bộ toàn tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị cơ quan có thầm quyền, cơ quan chủ quản để tổ chức nghiên cứu phương án đầu tư giai đoạn mở rộng, hoàn thiện tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP hoặc đầu tư công; giao bộ chủ trì triển khai làm việc thống nhất với các địa phương để nghiên cứu đoạn tuyến này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, đoạn Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài 39,8km và khoảng 22,1km tuyến nối, đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 8 làn xe. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 2/2010.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận giao đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có chiều dài 51,1km và khoảng 4,5km tuyến nối. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe và được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 và chính thức thu phí từ 9/8/2022.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:17

(CL&CS) - Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng

Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:14

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.