Thứ tư, 22/11/2023, 19:59 PM

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

(CL&CS) - Thành phố Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Chủ trương của Thành phố là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng hàng hóa, đưa vào hệ thống siêu thị và hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại để OCOP của Thủ đô vươn xa, gia tăng giá trị kinh tế.

Đa dạng các sản phẩm OCOP

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh, huyện Chương Mỹ nổi tiếng với nghề đan tre truyền thống từ hàng trăm năm nay. Từ các nguyên liệu mây, tre, nứa, trúc,... qua bàn tay khéo léo của người thợ thủ công đã cho ra những sản phẩm độc đáo, được du khách trong nước và quốc tế yêu thích.

Từ năm 2007, Câu lạc bộ Nghệ nhân Phú Vinh ra đời, tập hợp nhiều thợ giỏi để gìn giữ và phát triển nghề, thiết kế gần 60 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm gặp không ít khó khăn vì giá thành cao do các nguyên liệu sản xuất khan hiếm. Các sản phẩm bán trong nước không cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại sản xuất từ nguyên liệu nhựa, kim loại vì sản xuất công nghiệp, giá thành rẻ. Còn sản phẩm xuất khẩu phụ thuộc quá lớn vào trung gian khiến giá thành bị đẩy cao.

4

Nhóm sản phẩm từ hạt gỗ của Hợp tác xã Trái Tim Hồng được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao OCOP.

Trên địa bàn huyện Chương Mỹ còn 35 làng được công nhận là làng nghề, 175 làng có nghề. Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2019 đến 2022, huyện có 145 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Năm 2023, huyện phấn đấu có thêm 40 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ ba sao trở lên.

Theo đánh giá của đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ, mặc dù tiềm năng còn rất lớn, nhưng việc xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chứng nhận sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn. Ðể thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển, huyện thành lập Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP của huyện được giới thiệu rộng rãi với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các nghệ nhân, thợ giỏi làng nghề không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm OCOP là hàng thủ công bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, phù hợp thị trường xuất khẩu.

Tại huyện Sóc Sơn, Hợp tác xã Trái Tim Hồng có 8 sản phẩm từ hạt gỗ mỹ nghệ được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, cấp giấy chứng nhận 3 - 4 sao OCOP. Nhờ có thương hiệu OCOP, sản phẩm của hợp tác xã cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Việc tiêu thụ thuận lợi giúp gia tăng lợi ích kinh tế.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Thị Hà cho biết, các sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận OCOP là những sản phẩm có chất lượng, giá trị kinh tế. Qua việc vị thế, uy tín trên thị trường được nâng cao, doanh số bán hàng của các chủ thể cũng tăng trung bình 10 - 20%. Các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện còn đang giúp tạo công ăn việc làm cho 265 lao động, với mức thu nhập ổn định trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại

Theo bà Hoàng Thị Hà, từ năm 2020 đến nay, huyện đã phối hợp cùng Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức đào tạo, tập huấn cho trên 500 lượt cán bộ các xã, thị trấn, các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có tiềm năng tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ chi phí tư vấn hồ sơ minh chứng, hỗ trợ thiết kế bao bì tem nhãn sản phẩm, hỗ trợ các chương trình marketing sản phẩm. Các chủ thể có sản phẩm OCOP cũng được huyện kết nối tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử…

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự vào cuộc tích cực của các chủ thể. Duy trì hỗ trợ chủ thể trong phát triển, hoàn thiện sản phẩm, tham gia dự thi Chương trình OCOP năm 2023.

Thực tiễn cho thấy, các chủ thể OCOP chủ yếu là đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, do đó muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì họ buộc phải nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng kinh doanh mới chứ không chỉ theo cách truyền thống.

Thời gian qua, để hỗ trợ các chủ thể OCOP, thành phố Hà Nội đã tích cực tổ chức các sự kiện, hội chợ, kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại,… giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

Ðại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về Chương trình OCOP, với 2.167 sản phẩm được công nhận, chiếm 22% các sản phẩm OCOP của cả nước, trong đó có 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao; 1.369 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 780 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Ðể hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, Thành phố cũng khai trương 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Một số sản phẩm đã xuất khẩu sang các nước châu Âu, Nhật Bản...

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nâng cấp sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống, các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm; hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị, tăng cường chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ, hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, dự báo thị trường nhằm thực hiện tốt vai trò định hướng kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong nước và nhất là phát triển thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội, tạo dấu ấn, niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, Thành phố đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận, lưu thông trên thị trường.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".