Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/09/2017, 15:38 PM

Đề nghị truy tố bổ sung Trầm Bê trong đại án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng

(NTD) - Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB); Ngân hàng Sacombank; Ngân hàng Tiên Phong; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Trong vụ án, Bộ Công an đã đề nghị truy tố bổ sung ông Trầm Bê và 21 bị can, đồng thời chuyển hồ sơ đến VKSND Tối cao.

26-1105
Bị can Trầm Bê bị đề nghị truy tố bổ sung tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Ảnh: NTDO. 

Theo kết quả điều tra bổ sung, Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), sau đổi tên là Ngân hàng Xây dựng được Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng của bà Hứa Thị Phấn để tái cơ cấu lại ngân hàng.

Sau đó, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cho thuộc cấp dùng pháp nhân 29 lượt công ty do mình thành lập hoặc mượn để đứng hồ sơ vay vốn của ngân hàng Sacombank; BIDV. Phạm Công  Danh dùng số tiền này để cầm cố và trả nợ. Việc làm trên đã gây thiệt hại cho VNCB 6.123 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định bị can Trầm Bê có liên quan đến hàng loạt sai phạm của Phạm Công Danh. Cụ thể, để chi trả số tiền 2.600 tỷ đồng tại BIDV, vào tháng 4/2013, Phạm Công Danh đã đến ngân hàng Sacombank gặp Trầm Bê vay 2.000 tỷ. Sau đó, Danh gặp và được Phan Huy Khang đồng ý cho vay từ 1.300 đến 1.800 tỷ đồng, nhưng yêu cầu phải có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tiền gửi.

Ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh cùng thuộc cấp sang Sacombank thực hiện các thủ tục vay tiền với tài sản thế chấp là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Cơ quan điều tra nhận định: Mặc dù biết Phạm Công Danh (Chủ tịch HĐQT của VNCB)  không thể vay tiền của VNCB nên đã chấp thuận cho Danh vay tiền tại Sacombank bằng tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Cụ thể, Trầm Bê đã chỉ đạo cấp dưới cho 6 công ty của Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản bảo đảm tiền gửi là 1.854 tỷ đồng.  

Quá hẹn nhưng cả 6 công ty trên đều không trả nợ được, do đó Sacombank  đã thu nợ gốc và lãi vay từ tiền gửi của VNCB gây thiệt hại cho VNCB số tiền 1.835 tỷ đồng. Tương tự, Phan Huy Khang cũng biết rõ Danh không được vay tiền của chính VNCB nên đã nhận tài sản thế chấp là chính tiền gửi của VNCB cho Danh vay gây thiệt hại cho VNCB 1.835 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng nhận định: Phạm Công Danh còn lập hồ sơ vay vốn khống tại Tiên Phong Bank gây thiệt hại cho VNCB số tiền là 1.736 tỷ đồng; ủy thác đầu tư từ VNCB sang quỹ Lộc Việt gây thiệt hại cho VNCB số tiền 903 tỷ đồng; Vay tiền của BIDV trả nợ các khoản vay của các công ty của Danh gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng đề nghị VKSND Tối cao truy tố đối với 20 bị can khác là các cá nhân tại một số ngân hàng.

 Hoàng Bắc (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.