Để đón 1 triệu lượt khách/năm đến Mẫu Sơn, Lạng Sơn cần chuẩn bị gì?

(NTD) - Được đánh giá có dư địa tăng trưởng du lịch cao hơn cả Sa Pa, Mẫu Sơn đang được dồn lực để phát triển thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt. Để đạt được điều này, Lạng Sơn vẫn còn rất nhiều điều phải làm.

Là vùng núi cao của tỉnh Lạng Sơn, Mẫu Sơn gồm quần thể 80 ngọn núi lớn, nhỏ, có độ cao 800- 100m so với mực nước biển, có khí hậu ôn đới vô cùng đặc biệt, mát mẻ quanh năm và thường xuyên xuất hiện các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú như băng tuyết. Những dãy núi điệp trùng quanh năm mây phủ đã biến nơi đây trở thành "chốn bồng lai" có thật, nơi nghỉ dưỡng, ngắm cảnh lý tưởng ở miền Bắc.

Tiềm năng chưa được đánh thức

mau son

Mẫu Sơn đẹp tựa chốn bồng lai.

Mẫu Sơn cũng là nơi chứa đựng một nền văn hóa, đời sống đặc sắc, hội tụ nhiều dân tộc, như: Kinh, Dao, Tày, Nùng, với các tập quán, phong tục, lễ hội hấp dẫn. Hàng loạt các sản vật đặc biệt, như: chè tuyết sơn, gà sáu cựa, chanh rừng, ếch hương, lợn quay, rượu Mẫu Sơn, đào chuông Mẫu Sơn, thuốc tắm của người Dao... cũng là nét thú vị riêng, để mời gọi du khách trong và ngoài nước tìm đến Mẫu Sơn, để một lần được thưởng ngoạn thiên nhiên, say trong những “đặc sản” của miền đất này.

Nhưng trái ngược với tiềm năng dồi dào đó, du lịch Lạng Sơn nói chung và Mẫu Sơn nói riêng, nhiều năm nay vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”. Ngoài những căn biệt thự đổ nát từ thời Pháp đô hộ, những nhà nghỉ, hàng quán tự phát manh mún, du khách đến với Mẫu Sơn chỉ để ngắm cảnh chốc lát rồi… ra về. Hạ tầng du lịch nghèo nàn, kém phát triển, khiến du khách dù muốn có những trải nghiệm phong phú, muốn chơi, muốn tận hưởng một chuyến đi trọn vẹn và muốn tiêu tiền, cũng đành lắc đầu tiếc nuối.

kinh doanh

Hoạt động kinh doanh phục vụ du lịch trên Mẫu Sơn còn nhỏ lẻ, manh mún.

Theo thống kê của Sở VH,TT&DL Lạng Sơn, số lượng khách du lịch đến Lạng Sơn trong 5 năm gần đây tăng trưởng không đáng kể. Năm 2017 Mẫu Sơn chỉ đón khoảng 185.000 khách du lịch, năm 2018,  chỉ đón 203.100 khách, dự kiến 2019 đạt 205.000 khách. Doanh thu từ du lịch năm “cao điểm” nhất cũng chỉ đạt hơn 10 tỉ đồng.

Trong khi đó ở Sa Pa - một điểm đến tương đồng với Mẫu Sơn, năm 2017 đón 2,5 triệu lượt khách, cao gấp 12 lần. Năm 2019, chỉ riêng 7 tháng đầu năm, lượng khách đến Sa Pa đạt 2,15 triệu lượt. Đây cũng là điểm đến được đánh giá hấp dẫn nhất Đông Nam Á và xếp thứ 7/28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019, do CNN bình chọn.

Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019 (ngày 30/9/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Mẫu Sơn có dư địa phát triển còn cao hơn cả Sa Pa.

 “Nếu biết đầu tư và khai thác Mẫu Sơn và tiềm năng văn hóa ẩm thực khác của xứ Lạng, nhất định Mẫu Sơn và Lạng Sơn sẽ thành một điểm đến mới "bùng nổ" trên bản đồ du lịch Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Cấp thiết phát triển mạnh cơ sở lưu trú 

Quyết định số 240/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2030, chỉ tiêu đến năm 2025, đặt mục tiêu Mẫu Sơn sẽ đón khoảng 800.000 lượt khách, tức gấp 4 lần lượng khách du lịch hiện tại, trong đó có 35.000 lượt khách quốc tế. Và mục tiêu đến năm 2030, Mẫu Sơn đón trên 1 triệu khách tới tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó trên 50.000 khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt trên 2.300 tỉ đồng, đến năm 2030 đạt trên 3.400 tỉ đồng.

Cùng với đó, việc Sun Group đầu tư 12.000 tỷ vào Mẫu Sơn, mảng dịch vụ vui chơi giải trí tại đây chắc chắn sẽ ngày một cải thiện và hấp dẫn du khách hơn.

ksan

Để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, Lạng Sơn cần cấp thiết phát triển các cơ sở lưu trú và điểm đến.

Sự gia tăng về lượng khách du lịch cũng sẽ kích thích nguồn cung các cơ sở lưu trú. Bởi ngành du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng luôn có sự phát triển song hành. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, hệ thống cơ sở lưu trú tại Tp.Lạng Sơn năm 2018 mới chỉ có 109 cơ sở, với gần 2.000 buồng. Các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn 3-5 sao còn khiêm tốn, đa phần kinh doanh nhỏ lẻ, không có đơn vị quản lý, chất lượng dịch vụ còn thấp, sản phẩm mang tính đặc thù địa phương thiếu hụt. Điều này sẽ gây khó khăn cho Lạng Sơn khi muốn đón các nhóm khách du lịch cao cấp, khách quốc tế.

Nắm bắt thời cơ, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam đã cho ra mắt Tổ hợp căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại cao cấp Apec Diamond Park, tại mảnh đất "vàng" đắc địa bậc nhất nơi cửa ngõ Tp. Lạng Sơn.

penhouse
Apec Diamond Park hứa hẹn đáp ứng tốt nhu cầu lưu trú của du khách khi đến Lạng Sơn.

Vị trí của dự án chỉ cách Khu du lịch Mẫu Sơn 30km, cách trung tâm Tp.Lạng Sơn 3 phút đi xe ô tô, lại nằm ngay mặt đường QL 1A lên cửa khẩu Hữu Nghị - nơi dừng chân lý tưởng cho mọi du khách khi đến Lạng Sơn và Mẫu Sơn.

Với các boutique hotel 3-4 sao, khu phố mua sắm phong cách hiện đại, quy tụ hàng trăm thương hiệu trên thế giới, phố dịch vụ, phố ẩm thực, casino 5 sao, trung tâm thương mại, bể bơi vô cực, Jjim Jil Bang… cùng hệ thống hơn 1.600 căn hộ khách sạn cao cấp, được quản lý theo chuẩn quốc tế 5 sao, do Wyndham Hotel Group trực tiếp vận hành, khi đưa vào vận hành Apec Diamond Park sẽ trở thành "thiên đường" vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng náo nhiệt, sầm uất, bậc nhất tại Tp.Lạng Sơn, góp phần hoàn thiện chuỗi liên kết du lịch hấp dẫn, thúc đẩy du lịch xứ Lạng phát triển "bùng nổ" trong thời gian tới.

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.