Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2020, 17:06 PM

ĐBSCL sắp có thêm cầu Mỹ Thuận 2

(NTD) - Ngày 27/2, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công xây dựng với chiều dài 6,61 km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư bằng vốn ngân sách, là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020. 

Dự án đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có chiều dài toàn tuyến 6,61 km, điểm đầu tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối dự án tại nút giao quốc lộ 80, xã Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 2
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh:Bộ GTVT.

Dự án thiết kế 6 làn xe với vận tốc 100 km/h, giai đoạn trước mắt được đầu tư cao tốc 4 làn xe. Diện tích đất cần thu hồi gần 42.000 m2, trong đó 16.187 m2 nhà ở bị ảnh hưởng. Hai bên bờ Bắc - Nam sông Tiền, có 422 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 214 hộ phải di dời

Phần cầu chính dài 1.906 km, đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Tuyến đường dẫn đi song song quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350 m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. 

Dự án sẽ kết nối hai đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Cầu Mỹ Thuận 2 cũng sẽ giúp giảm tải giao thông cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A.

Trước đó, ngày 6/7/1997 cầu Mỹ Thuận chính thức khởi công xây dựng và hoàn thành vào 21/5/2000, nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. Đây là cây cầu quan trọng trong trục quốc lộ 1A về các tỉnh miền Tây Nam Bộ, cầu nằm cách TP.HCM 125 km về hướng Tây Nam. Cầu Mỹ Thuận là cầu dây văng và cầu bắc qua sông Mekong đầu tiên ở Việt Nam.

Trước khi cầu được khánh thành, từ những năm 1935, người dân 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang phải qua lại bằng phà. Việc lưu thông qua phà vừa mất thời gian, vừa không đảm bảo an toàn, vào những lúc cao điểm dễ xảy ra ùn ứ. 

Cùng với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 có tầm quan trọng rất lớn trong tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, kết nối với các tỉnh, thành ĐBSCL. Khi hoàn thành sẽ góp phần tránh tình trạng ùn tắc giao thông vào các ngày lễ, tết; tạo hàng hóa thông thương các tỉnh ĐBSCL với TP.HCM, hứa hẹn sẽ mang nhiều thay đổi đột phá cho các tỉnh miền Tây.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.