Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/03/2020, 11:00 AM

Đẩy mạnh sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong mùa dịch bệnh Covid-19

(NTD) - Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) từ vài năm trở lại đây được Nhà nước khuyến khích. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan và dễ bùng phát trên diện rộng như hiện nay thì hình thức TTKDTM càng được đẩy mạnh.

1

Nên lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Dù tiền mặt đang được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu và là phương thức thanh toán thông dụng nhất thế giới. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ) xác định, có đến 3.000 loại vi khuẩn tồn tại trên những tờ USD. Chính vì thế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vừa “cách ly” những tờ USD thu về từ châu Á, trước khi tái lưu chuyển trong hệ thống tài chính ở nước này, nhằm đề phòng sự lây lan của vi rút Corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Trước đó, để phòng ngừa những rủi ro dịch bệnh từ tiền mặt, cơ quan quản lý của nhiều quốc gia cũng đã có những động thái cụ thể. Ngân hàng Trung ương Anh cũng thừa nhận tiền mặt có thể mang vi rút. Cùng đó, Trung Quốc cũng vừa khử trùng và tiêu hủy một lượng tiền mặt bị nghi có dấu tích vi rút Corona.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo vi rút Corona có thể tồn tại trên bề mặt tiền giấy trong nhiều ngày, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Một số nghiên cứu cho rằng vi rút này có thể tồn tại trên bề mặt cứng trong tối đa 9 ngày, gây ra nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch qua việc lưu thông tiền mặt.

Ở Việt Nam, theo đề án phát triển TTKDTM được Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% và tiến tới 100% tại các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng TTKDTM khi mua hàng. Bên cạnh đó, sẽ có 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện TTKDTM trong mua sắm.

Với những yếu tố chủ quan lẫn khách quan như vậy, TTKDTM đã trở thành xu hướng tất yếu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, các chuyên gia đầu ngành nhận định, TTKDTM còn là hình thức để minh bạch hóa nền kinh tế, hạn chế các giao dịch, hoạt động kinh tế ngầm, tham nhũng... Đặc biệt trước mắt hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng Giám đốc CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho rằng, phía ngân hàng đã có chuyển động mạnh mẽ. Bằng chứng là, đầu năm có lễ ra mắt thẻ chip, khi đó chỉ có 7 ngân hàng nhưng giờ Napas đã cùng hơn 20 ngân hàng sẵn sàng công nghệ chuyển đổi thẻ chip.

2

Hiện nay nhiều thương hiệu, cửa hàng liên kết thanh toán bằng ví Momo nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Vị này cho biết, đến quý 1/2020 không chỉ dừng lại 20 ngân hàng và 6 tổ chức cung cấp thẻ chip nữa mà sẽ lên tới 26 ngân hàng,10 công ty cung cấp thẻ chip.

Hiện nay, các hệ thống cửa hàng bán lẻ đã dần đầu tư vào thiết bị TTKDTM để hỗ trợ và thu hút người tiêu dùng. Đơn cử như chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam - VinMart/VinMart+ ứng dụng công nghệ số, mang đến tính năng mua sắm Scan & Go tại hơn 3.000 điểm bán trên khắp cả nước của hệ thống này.

Hiện nay nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đã triển khai các hình thức thanh toán như: Thẻ ngân hàng qua máy POS, ví điện tử, chuyển khoản trực tiếp... cũng như có thêm các chương trình ưu đãi, chính sách hợp tác với ngân hàng để tích điểm cho chủ thẻ, hoàn tiền, giảm giá, ưu đãi khi sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán; phát hành thẻ thành viên, thẻ khách hàng thân thiết.

 

Tại Việt Nam tính đến cuối tháng 9/2019, số lượng thẻ lưu hành trên cả nước đạt trên 96,4 triệu thẻ, với 56 tổ chức phát hành với rất nhiều thương hiệu thẻ khác nhau, trong đó thẻ ghi nợ nội địa vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trên 90% tổng lượng thẻ lưu hành; cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán thẻ được các ngân hàng thương mại chú trọng đầu tư, mở rộng, với trên 18.900 ATM và trên 275.600 thiết bị chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt.

Nguyễn Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.