Đất nền vùng ven Hà Nội đã tăng giá trở lại tại một số khu vực

Các chuyên gia cho rằng, giai đoạn nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi, tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Trong đó, phân khúc đất nền được đánh giá là phân khúc sáng cửa, một số lô đất nền khu vực vùng ven Hà Nội đã có xu hướng tăng giá.

Ông Đức - môi giới nhà đất ở huyện Thạch Thất, cho hay, kể từ sau Tết khá nhiều khách từ Hà Nội đổ về tìm mua đất nền và đất phân lô trên địa bàn. Giá đất nền ở thôn Bãi Dài (xã Tiến Xuân) vẫn đang tăng với giá bán hiện tại khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Có những lô vị trí đẹp, đường to thì có giá cao hơn nữa.

Không chỉ huyện Thạch Thất, một số khu vực giáp ranh trung tâm như huyện Hoài Đức cũng ghi nhận mức giá đất nền tăng so với năm 2023. Một người rao bán đất nền huyện Hoài Đức đang rao bán lô đất rộng 173m2 ở xã An Thượng với giá 23 tỉ đồng, tương đương gần 133 triệu đồng/m2. Lý giải về mức giá này, người này cho biết, dù nằm ở vùng ven Hà Nội nhưng do hạ tầng quy hoạch, giao thông ngày càng hoàn thiện, nhiều dự án khu đô thị đã dịch chuyển về khu vực Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), xã An Khánh (huyện Hoài Đức) khiến phân khúc đất nền tại đây liên tục tăng.

đất nền 2

Báo cáo thị trường bất động sản quý I vừa công bố của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Mức giá giao dịch thành công đất nền giảm 20-30% so với đỉnh sốt nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023 giá đã tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt đất năm 2021 nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Điều này cho thấy thị trường phân khúc này đã bắt đầu có dấu hiệu "rã băng".

Khảo sát thị trường đất nền vùng ven, tính từ cuối quý 1 và đầu quý 2 đến nay, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, Sóc Sơn tăng từ 1,7-2 lần so với quý I/2023.

Nhận định về việc tăng giá đất nền, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, sau khi chung cư ở phía Bắc tăng giá trên 10% sau 6 tháng vừa qua sẽ kéo theo phân khúc đất nền tăng cùng bởi các sản phẩm bất động sản trên có tác động tương tác lẫn nhau.

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển BĐS SGO Homes cũng thông tin, từ tháng 4 đến nay, không chỉ ở Hà Nội, nhiều khu vực như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương..., giá đất cũng tăng từ 10%-20% so với thời kỳ đáy, giao dịch thực tế cũng cải thiện hơn nhiều so với năm 2023. Tuy nhiên, ông Chung nhìn nhận đầu tư đất nền thời điểm này cần xác định thu hồi vốn trung hạn ít nhất từ 1-3 năm, thay vì lướt sóng. Đồng thời, các nhà đầu tư không nên "bỏ trứng vào một giỏ", mua gom, mua số lượng lớn mà nên lựa chọn dự án có tính pháp lý, sản phẩm có giá hời hoặc địa điểm có đủ tiện ích.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất nền ở một số khu vực ngoại thành Hà Nội đã tăng khoảng 10% trong một năm nay. "Đất nền tiềm năng nhưng không có nghĩa là mua đâu cũng thắng mà tùy từng khu vực, từng thời điểm. Giai đoạn tới, người đầu tư cần khó tính hơn, trước khi xuống tiền phải dựa trên dữ liệu, phân tích thông tin quy hoạch chính xác. Đã có không ít nhà đầu tư "đu đỉnh" đất nền méo mặt bởi mua rồi nhưng khó bán hoặc phải cắt lỗ nếu cần tiền gấp. Đất nền tăng nhưng theo khảo sát vẫn còn một số khu vực rất trầm lắng, giao dịch giảm".

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Chi phí và thủ tục xin phép xây được chung cư ngày càng khó và thời gian kéo dài, nếu chủ đầu tư chậm ra hàng thì lãi vay sẽ cộng vào giá bán, các chi phí ngoài cũng tăng cao. Đơn giá xây dựng, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng… ngày càng tăng, dẫn đến giá cấu thành sản phẩm ngày càng cao.

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:35

Theo các chuyên gia, sau khi thiết lập mặt bằng giá mới, giá căn hộ chung cư khó có thể giảm do chi phí nguyên vật liệu tiếp tục tăng và thị trường vẫn đang phải đối mặt với vấn đề lệch pha cung - cầu. Mặc dù cho đến nay, nguồn cung chưa có cải thiện đáng kể, nhưng dự kiến sẽ có sự hồi phục trong tương lai gần. Các chuyên gia khuyên người mua và nhà đầu tư nên cẩn thận theo dõi thị trường để đưa ra quyết định hợp lý và phù hợp với nhu cầu hiện tại.