Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/11/2014, 16:01 PM

Danh sách các loại đồ uống gây hại cho sức khỏe

(NTD) - Nước là thứ mà chúng ta phải uống hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài nước "trắng" (nước lọc), còn có các loại thức uống khác phục vụ nhu cầu của con người, trong đó có những loại nước gây hại cho sức khỏe con người.

Rượu, bia và thức uống có cồn

Có lẽ thức uống có cồn hay cụ thể là các loại bia, rượu sẽ được đưa vào đầu danh sách về sự nguy hịa đối với sức khỏe con người.

Uống rượu bia thường xuyên gây nguy hại tới sức khỏe con người

Uống rượu bia thường xuyên gây nguy hại tới sức khỏe con người

Độ cồn trong bia chứa 3- 6%, trong rượu nếp 5%, rượu trắng và rượu màu có độ cồn cao có khi đến 39%. Với thức uống này thì tác hại nhiều hơn tác dụng. Lợi ích chủ yếu chỉ là kích thích tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng nếu uống vừa phải và mức độ không thường xuyên

Nếu uống rượu thường xuyên sẽ có hại đến gan, thận, dạ dày và nhiều cơ quan khác. Người nghiện rượu có sức đề kháng kém đối với bệnh nhiễm khuẩn và khiến bệnh tiến triển nặng, làm giảm sút trí nhớ và khả năng lao động, ảnh hưởng đến trí tuệ của thế hệ sau.

Nước ngọt có ga

Thông thường, nước ngọt có ga chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric… cộng với chất đường. Đó là các tác nhân làm hủy hoại men răng, gây ra chứng sâu răng. Do có thành phần dung dịch có tính acid nên sẽ tác động đến dạ dày. Và vì vậy, cũng nên tránh uống quá nhiều sau khi ăn, tránh uống khi đói hoặc trước lúc đi ngủ.

Các loại nước ngọt gây hại cho dạ dày

Các loại nước ngọt gây hại cho dạ dày

Hiện nay, nhiều loại nước ngọt có gas chứa phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm suy giảm chất vôi trong xương, lâu ngày sẽ gây loãng xương; xương sẽ xốp và dễ gãy. Chứng này thường xảy ra nhiều ở phụ nữ.

Mặt khác, chất làm ngọt trong nước ngọt có ga có thể là: đường, sirô bắp, nước ép trái cây, chất làm ngọt thay thế thường thấy trong các loại “không đường” hoặc các kết hợp của các loại trên. Khi dùng nhiều cơ thể hấp thu lượng đường quá lớn, thường xảy ra với những ai vừa uống nước ngọt cógas nhiều, vừa ít vận động, ít chơi thể thao… Béo phì dễ dẫn tới đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, trong các nước giải khát còn có thêm phẩm màu, hương liệu, phụ gia, chất bảo quản… có thể gây ngộ độc khi được thường xuyên đưa vào cơ thể quá nhiều. Đặc biệt, để hạ giá thành nhiều nhà sản xuất đã đưa phụ gia quá mức cho phép và có cả hàng không nhãn mác, xuất xứ rõ ràng… sẽ nguy hại tới người tiêu dùng.Chung quy lại, có thể thấy nước ngọt có thể gây ra 7 loại bệnh: Sỏi thận, Béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng, tiểu đường, loãng xương, gãy xương, bệnh răng, bệnh Gút.

Cà phê

Không chỉ gây mất ngủ và tăng huyết áp, nếu uống quá nhiều, cà phê còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Chất độc acrylamide đã được tìm thấy trong hơn 20 loại cà phê được thử nghiệm.

Bên cạnh những tác dụng có lợi, các nhà khoa học khuyến cáo không nên lạm dụng cà phê vì nó có tác dụng phụ và việc sử dụng liều cao có thể gây hại cho sức khỏe.

Lạm dụng cà phê có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Lạm dụng cà phê có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Các nhà khoa học Đức cho biết, acrylamide, thành phần có thể gây ung thư ở súc vật, đã được tìm thấy trong tất cả 24 loại cà phê bột và 7 loại cà phê hơi (espresso) được thử nghiệm. Hàm lượng chất này trong cà phê pha thấp hơn nhiều so với trong cà phê bột. Ngoài ra, cà phê còn gây rối loạn chuyển hóa đường, gây tắc mạch máu và tăng huyết áp, làm xơ vữa động mạch, gây hại cho tim mạch và có tác hại đến hệ thần kinh.

Nước tăng lực

Theo các con số điều tra xã hội học tại nhiều quốc gia cho thấy: một lượng lớn người sử dụng đang lạm dụng nước tăng lực như một loại đồ uống giúp tăng cường sức khoẻ và tăng hiệu quả công việc. Tại Anh, Mỹ, và một số quốc gia phát triển, những người tiêu thụ nhiều loại nước uống này nhất là những người làm nghề lái xe.

Đặc biệt những người lái xe trên các tuyến đường dài thường dùng nước tăng lực như một cách để giúp tinh thần luôn được tỉnh táo, minh mẫn khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, điều này lại chính là một trong những sai lầm mà các chuyên gia y tế đang cảnh báo do trong nhiều sản phẩm đồ uống tăng lực có chứa caffeine.

Nước tăng lực bị cấm bán tại các trường học ở một số nước trên thế giới

Nước tăng lực bị cấm bán tại các trường học ở một số nước trên thế giới

Một số trường học ở Anh, Đan Mạch đã cấm bán những đồ uống tăng lực có chứa hàm lượng cao caffeine và đường trong căng tin vì lo sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ học sinh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: học sinh trong lứa tuổi đang phát triển, có sự thay đổi về hormon trong cơ thể. Trong thời kì này, việc lạm dụng đồ uống có chứa  hàm lượng caffein và đường cao có thể ảnh hưởng ít nhiều đến đến nồng độ hormon trong cơ thể, thậm chí gây rối loạn quá trình phát triển thể chất ở trẻ. Tại Mỹ, tình trạng nghiện đồ uống đóng hộp và nước tăng lực đã khiến cho nhiều học sinh tại Florida phải nhập viện với các triệu chứng nhịp tim tăng, buồn nôn, chóng mặt, tăng huyết áp... do tác dụng của chất kích thích.

San San (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.