Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/03/2014, 09:05 AM

Dân “tố” doanh nghiệp lắp đồng hồ nước tính nhanh móc túi khách hàng

“Lắp đồng hồ đo nước chạy với vận tốc phi mã, sau đó áp giá nước sạch chuyển từ sinh hoạt sang kinh doanh trái phép khiến cho người tiêu dùng chịu thiệt thòi…”, đây là trường hợp mà hàng chục hộ dân ở phường Trường An- TP Huế- Tỉnh Thừa Thiên Huế gặp phải được ông Dương Văn Tân đại diện viết đơn khiếu nại gửi đến toà soạn Báo Người tiêu dùng.

Ông Dương Văn Tân:  Nhiều lần tôi bị Cty nước sạch dọa cắt nước nếu như chậm nộp tiền. 

Tại đơn khiếu nại ông Tân cho biết, qua nhiều lần khiếu nại về dịch vụ cấp nước của công ty TNHHMTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế tại địa chỉ 103 Bùi Thị Xuân – Thành phố Huế – Tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng không được giải quyết.

Cụ thể sau 3 lần gửi đơn khiếu nại lên HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, và các cơ quan chức năng khác thì Công ty TNHHMTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế mới thừa nhận tính sai và đền bù lại cho gia đình ông Tân 104m3 do lắp đồng hồ chạy nhanh. Tưởng thay đồng hồ nước khác sẽ chạy chính xác hơn, tuy nhiên sau 3 tháng liên tiếp (tháng 4,5,6/2013) đồng hồ nước vẫn tiếp tục chạy “phi mã”.

“Sau khi hoàn trả lại 104m3 cho gia đình với cách giải quyết gượng ép công ty TNHHMTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế, đã thay đổi đồng hồ khác hiệu DELTA số 1101233 vẫn chạy nhanh hơn so với đồng hồ xuất xứ từ Thái Lan có mã số 00247106. Vì theo như biên bản bù lại 104m3 thì bình quân gia đình chúng tôi dùng 1,19m3/ngày , nhưng qua số liệu hóa đơn theo dõi gần đây tăng trung bình lên 1,58m3/ngày. Số nước tăng thêm do đồng hồ chạy nhanh mà gia đình phải trả là không hợp lý” – ông Tân chia sẻ.

Bên cạnh việc thay đồng hồ nước trái phép móc túi người tiêu dùng, các hộ dân tại phường Trường An- TP Huế- Tỉnh Thừa Thiên Huế, còn tố cáo Cty TNHHMTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế tự ý thay thế đồng hồ trước thời hạn. “Công ty nước đã tháo gỡ đồng hồ nước xuất xứ từ Thái Lan, và thay vào đồng hồ ACTARIS làm đồng hồ chạy nhanh hơn. Việc thay thế này không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn làm thiệt hại cho ngân sách của nhà nước”.

Trước sự việc trên gia đình ông Tân tiếp tục có đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, đơn khiếu nại không những không được xem xét giải quyết mà kể từ tháng 6/2013 đến nay gia đình ông Tân còn bị Cty xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế chuyển từ áp mức giá sinh hoạt, sang giá kinh doanh, với lý do hộ dân này có kinh doanh cà phê và quầy sửa điện thoại di động.

“Hoá đơn tiền nước từ tháng 6/2013 đến nay gia đình tôi đã bị ép giá sang hoạt động kinh doanh. Gia đình tôi có quán nhỏ, bán hàng vặt, phụ thêm có bán 7 đến 8 ly cà phê mua pha sẵn (8 ly × 5.000đ = 40.000đồng), nước sử dụng rửa 8 ly ( 8ly × 1 lít nước ) khoảng 8 lít/ngày. Gia đình bán hàng vặt nhỏ, có thu nhập quá thấp như trên, so với kinh tế hiện nay nên không có giấy phép kinh doanh. Công ty TNHHMTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế không hiểu vì lý do, động cơ, căn cứ pháp lý nào để ép giá nước gia đình tôi là hộ kinh doanh. Ép buộc phải trả tiền cho công ty gấp nhiều lần so với giá nước sinh hoạt, không đúng với hợp đồng sử dụng nước mà hai bên đã ký và thực tế buôn bán nhỏ lẻ hiện tại của gia đình. Thậm chí họ đe doạ nếu không thanh toán công ty sẽ cắt nước và không cho sử dụng”- ông Tân bức xúc kể lại.

Cũng tại đơn khiếu nại gửi Báo Người tiêu dùng, ông Tân, và các hộ dân có đề nghị các cơ quan chức năng và Báo Người tiêu dùng vào cuộc giải quyết một số nội dung như: Xem xét, điều chỉnh lại hóa đơn tiền nước theo đúng hợp đồng; Giải quyết đồng hồ chạy nhanh trong gần một năm qua và hoàn trả lại số nước chênh lệch do đồng hồ chạy nhanh; Công ty TNHHMTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế chấm dứt việc ép giá, buộc thanh toán tiền nước không có căn cứ pháp luật; Nếu đồng hồ nước của gia đình tôi sau này có tăng đột biến do khách quan thì phải có sự thỏa thuận đôi bên hoặc cơ quan hòa giải, chứ không thể ép buộc gia đình tôi phải thanh toán và ra lệnh cắt nước vô căn cứ như hiện nay.

Xung quanh vụ việc này Báo Người tiêu dùng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ trả lại sự công bằng cho người tiêu dùng.

Mai Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.