Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 26/03/2016, 10:20 AM

Dân Hà Nội lo âu vì nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống nước sông Đà

(NTD) - CTCP Nước sạch Vinaconex vừa phát đi thông cáo báo chí cho biết về kết quả triển khai công tác lựa nhà thầu cho Gói thầu CCOG-09: Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện cho Dự án nước sông Đà giai đoạn 2, theo đó một nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu. Việc này đang dấy lên lại những lo ngại về mối an nguy từ công trình liên quan đến nhà thầu Trung Quốc mà Báo Người Tiêu Dùng từng cảnh báo.

 

LANH DAOviwasupco
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) 

Nhiều nhà thầu Trung Quốc tai tiếng

Đường ống dẫn nước sông Đà 1 cung cấp 50.000m3 nước mỗi ngày, phục vụ khoảng 70.000 hộ dân của Hà Nội đã liên tục bị vỡ. Chỉ trong vòng 6 năm vận hành, đường ống dẫn nước sông Đà đã liên tiếp bị vỡ đến 17 lần và mỗi lần như vậy, người dân Thủ đô lại phải gánh chịu cảnh nước sạch bị ngắt và đình trệ mọi sinh hoạt thường ngày. Chưa kể, nguồn nước sạch liên tục bị gián đoạn mà người dân vẫn phải gồng mình với mức phí nước bị liên tục “đội” lên. Điều đáng nói dự án này đã được thực hiện bằng công nghệ của Trung Quốc.

Trước thực trạng trên, người dân cũng như các chuyên gia đã đặt ra dấu chấm hỏi cho năng lực cũng như tính an toàn cho những dự án có díu líu đến Trung Quốc. Vậy mà mới đây, CTCP Nước sạch Vinaconex - Viwasupco, đơn vị chủ đầu tư dự án nước sông Đà giai đoạn 2 lại vừa phát đi thông cáo báo chí lý giải việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống gang dẻo cho dự án đang gây xôn xao dư luận.

Ngoài đường ống nước sông Đà, bản danh sách đen tai tiếng của các nhà thầu Trung Quốc còn gắn liền với hàng loạt vụ việc nghiêm trọng có thể kể đến như: Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) thi công chây ì dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM); Một dự án tại Cần Thơ của Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc xuống cấp nghiêm trọng, phần lớn bị nứt, lún sụt, bong tróc.

Ngày 1/9/2010, Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc cũng gây ra tai nạn kinh hoàng ngay tại một dự án ở Phú Mỹ Hưng, khoảng 200m2 diện tích sàn tầng một trung tâm thương mại Crescent Mall Shopping đã đổ sập, hàng ngàn tấn bê tông sắt thép giàn giáo đổ xuống tầng hầm vào rạng sáng sau đêm thi công. Gần 100 công nhân đang làm việc may mắn thoát chết. Nguyên nhân được xác định là giàn giáo thi công của nhà thầu quá yếu.

Không chỉ vậy, như Báo Người Tiêu Dùng đã từng phản ánh thì những dự án của Phú Mỹ Hưng được xây dựng trước đây do nhà thầu Trung Quốc thi công như Hưng Vượng, Sky Garden 1, 2 đã xuống cấp trầm trọng, nhẹ hơn một chút như Mỹ Cảnh dọc Nguyễn Văn Linh, Mỹ Khang, Mỹ Viên...

Không chỉ ở Việt Nam, tại Indonesia Dự án đường sắt cao tốc dài 142km do một đơn vị Trung Quốc trúng thầu cũng không được thực hiện do chính phủ Indonesia đã yêu cầu gia hạn thời gian bàn giao này thêm 10 năm vì lo sợ đường sắt trên cao do Trung Quốc sản xuất có thể không “thọ” đến 40 năm. Mexico cũng đã hủy bỏ gói thầu xây dựng tuyến đường sắt trị giá 3,75 tỷ USD của nhà thầu Trung Quốc trong bối cảnh dấy lên làn sóng phản đối của dư luận về quá trình đấu thầu.

Vo ong nuoc Song Da nhieu lan
Đường ống nước sạch sông Đà số 1 vỡ 17 lần, buộc TP.Hà Nội phải chỉ đạo Viwasupco xây dựng đường ống nước sạch sông Đà số 2

Cần cẩn trọng đánh giá năng lực nhà thầu

Trong thông cáo báo chí được CTCP Nước sạch Vinaconex phát đi cho biết: “Trải qua một thời gian đánh giá các hồ sơ dự thầu và kiểm tra năng lực thực hiện, chứng chỉ sản xuất của các nhà thầu tham gia một cách thận trọng, cẩn thận và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật về đấu thầu, đến nay Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt…”.

Mặc dù vậy, những khẳng định trên chỉ là lời giải thích muôn thuở của các chủ đầu tư. Dư luận cho rằng những bế bối trong các dự án đã phần nào nói lên được năng lực thật sự của các nhà thầu đến từ Trung Quốc.

Báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - đơn vị thẩm định hồ sơ đấu thầu dự án đường nước sông Đà 2 - cho biết chất lượng ống gang dẻo của một số dự án thực hiện tại Việt Nam chưa làm hài lòng khách hàng. Một số thông tin khách hàng trên thế giới cũng không hài lòng với sản phẩm ống gang dẻo Xinxing.

Thực tế nhiều nhà quản lý cũng như các chuyên gia đều tỏ ra băn khoăn về chất lượng của các sản phẩm từ phía nhà thầu Trung Quốc. GS Nguyễn Trọng Giảng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, băn khoăn về việc nhà thầu Trung Quốc đã có “tiền lệ” về chậm tiến độ, đội vốn… Nay, Viwasupco lại tiếp tục lựa chọn nhà thầu Trung Quốc làm đơn vị sản xuất đường ống nước sạch sông Đà số 2 thì liệu có bảo đảm không tăng giá, chậm trễ hay không.

“Cần phải có cam kết rõ ràng về việc này, các điều khoản cần phải thể hiện rõ ràng trong hợp đồng” - GS Giảng lưu ý. Đồng thời, ông Giảng cũng cho rằng cần kiểm định kỹ càng để bảo đảm chất liệu gang dẻo không gây hại cho sức khỏe của con người thông qua đường nước vào cơ thể.

Nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho người dân Hà Nội đã thực sự bức thiết khi mùa nóng sắp tới. Tuy nhiên việc đường ống nước sông Đà 2 rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc khiến người dân và giới chuyên gia tỏ ra không ít băn khoăn về chất lượng của các sản phẩm từ phía nhà thầu Trung Quốc. Bởi lẽ, đường ống nước sạch sông Đà số 1 cũng có nguồn gốc từ nhà thầu Trung Quốc và đã bị vỡ đến 17 lần khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Vậy thì liệu tiếp tục với nhà thầu Trung Quốc, đường ống nước sông Đà 2 sẽ vỡ bao nhiêu lần? Đó là chưa kể mối an nguy cho quốc gia khi nhà thầu thi công công trình ngầm dưới mặt đất.

Xem ra chúng ta lại đem “rước” thêm lo ngại từ dự án này.

 Vũ Sơn - Đinh Bằng 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.