Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 12/10/2023, 10:28 AM

Khám phá mảnh đất yên bình dọc theo "Cung đường biển đẹp nhất Việt Nam"

Nằm trên con đường bên bờ biển đẹp nhất Việt Nam, thị xã Đông Hòa - Phú Yên được thiên nhiên ban tặng đồng bằng, đồi núi và biển, nơi đây được ví như bức tranh đẹp của xứ Nẫu.

Empty

Những năm gần đây, Phú Yên đã nhanh chóng trở thành điểm du lịch hấp dẫn vào mùa hè. Đông Hòa, một thị xã được hình thành từ tháng 6/2020, tọa lạc ở phía nam tỉnh Phú Yên trên toàn diện tích từ huyện Đông Hòa cũ. Thị xã Đông Hòa được thiên nhiên ưu bởi dù thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ nhưng vẫn có cả đồng bằng, đồi núi và biển.

Phía đông của thị xã này tiếp giáp với Biển Đông và có những bãi biển cát trắng. Ở phía tây bắc là vùng đất phù sa được hai dòng sông Đà Rằng và Bàn Thạch bồi đắp, tạo nên vùng đất phù sa màu mỡ. Còn phía nam là khu vực đồi núi với độ cao trung bình từ 400 - 500m.

2

Đến thị xã Đông Hòa vào ngày những ngày đầu tháng 7, anh Hoàng Minh Đức (du khách) di chuyển bằng xe máy theo quốc lộ 29, đoạn qua Mũi Điện - hải đăng Đại Lãnh.

Anh chia sẻ du khách đến đây nên lựa chọn thuê xe máy hoặc taxi từ trung tâm TP Tuy Hòa để ngắm trọn vẹn 35 km cung đường biển đẹp nhất Việt Nam. Bởi xe khách cỡ to thường không di chuyển qua cùng đường này mà lựa chọn quốc lộ 1.

3

Bắt đầu hành trình ở Đông Hòa, Đèo Cả là bước chân đầu tiên. Với độ cao 333m và dài khoảng 12 km, Đèo Cả nằm trên dãy Đại Lãnh, đánh dấu ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa trên tuyến quốc lộ 1. Đỉnh đèo thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam.

Khi đứng trên đỉnh Đèo Cả, quay mắt về phía đông, ta có thể nhìn thấy vịnh Vũng Rô được ôm trọn bởi dãy núi hình vòng cung. Vịnh này là biên giới tự nhiên giữa hai tỉnh trên biển, có diện tích khoảng 16,4k m2 và được ba dãy núi: Đèo Cả, Đá Bia, và Hòn Bà ôm lấy, cùng với đảo Hòn Nưa ở phía nam giúp che chắn.

Trước đây, Vịnh Vũng Rô từng là nơi cập bến của "Đoàn tàu không số" hỗ trợ chiến trường miền Nam. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xếp vịnh này vào danh sách 10 vịnh biển tuyệt vời nhất nước ta. Vịnh chứa 12 bãi biển nhỏ, mang đến không gian hoang sơ và yên bình cho du khách thăm quan và khám phá.

4

Theo chân anh Đức qua Đèo Cả là đến khu vực Mũi Điện - hải đăng Đại Lãnh vào khoảng 5h30, đúng thời điểm bình minh. Ánh nắng sớm mai ấm áp trải trên bề mặt biển xanh thẳm, bên cạnh là những vách đá màu vàng đất, bờ cát trắng tinh khôi nằm dưới chân núi, màu xanh của cỏ cây trên đỉnh. Phía xa là ngọn hải đăng Đại Lãnh, chào đón ánh bình minh đầu tiên tại Phú Yên.

"Mình đánh giá cung đường này là cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, thậm chí có đôi phần nhỉnh hơn cung đường Vịnh Vĩnh Hy - Ninh Thuận. Mình đã đi qua cung này nhiều lần nhưng vẫn luôn say đắm vẻ đẹp nơi đây", anh Đức nói.

5

Anh Đức chia sẻ khung giờ đẹp nhất để ngắm bình minh tại đây là vào khoảng 5h30 - 7h mùa hè. Sau thời gian đó mặt trời lên cao nắng gắt, chụp ảnh sẽ bị ngược sáng. Còn thời gian thích hợp để ngắm hoàng hôn là sau 16h khi trời thuận nắng. 

6

Tiếp theo của cung đường này là Bãi Môn, cùng với Mũi Điện và hải đăng Đại Lãnh thuộc khu du lịch Mũi Điện. Vé vào các địa điểm này là 20.000 đồng đối với khách ngoại tỉnh và 10.000 đồng đối với khách nội tỉnh.

Bãi Môn có diện tích dải cát lớn, rộng rãi, cát mịn và có dòng suối từ núi chảy xuống, là địa điểm lý tưởng để tắm biển và cắm trại qua đêm.

7

Thị xã Đông Hòa là nơi cửa sông Đà Nông đổ ra biển với những dải cát nổi lên chạy dài ra tận giữa lòng sông. Đối diện cửa sông là núi Đá Bia, ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại Lãnh thuộc dãy núi Đèo Cả. Trên đỉnh núi có tảng đá bia khổng lồ cao khoảng 80m có thể nhìn thấy từ khoảng cách xa.

Khi đến đây, du khách cũng có thể trải nghiệm trekking núi Đá Bia để ngắm Biển Đông và toàn bộ khung cảnh thị xã Đông Hòa.

Empty

Thị xã Đông Hòa vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ yên bình. Những vách núi dựng đứng, những gệnh đá nhô ra vịnh biển Đông rộng lớn, bãi cát trắng trải dài ôm trọn làn nước trong xanh, những con tàu ngày đêm vươn khơi bám biển, những là chài bình yên tại nên một kiệt tác thiên nhiên trong lòng xứ Nẫu. Bên cạnh việc tắm biển, khám phá hải đăng Đại Lãnh và trekking núi Đá Bia, du khách có thể cắm trại tại bờ biển với giá từ 100.000 đến 300.000 đồng cho một lều có sức chứa 2-4 người. Du khách cũng có thể tự chuẩn bị lều, thực phẩm và nước uống để dành cắm trại qua đêm tại Bãi Môn hoặc Bãi Tiên mà không tốn phí.

Empty

Đông Hòa nằm trong vùng khí hậu ven biển miền Trung, với hai mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. Mùa mưa kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, trong đó tháng 10 và tháng 11 thường có nguy cơ bão. Từ tháng 1 đến tháng 8 là mùa khô.

Nếu bạn muốn tham quan biển tại Phú Yên và cụ thể là thị xã Đông Hòa, thì thời gian tốt nhất là từ tháng 2 đến tháng 8. Biển đẹp  vào tháng 3 và tháng 4, nước  xanh trong và sóng êm ái, mang đến bức tranh non nước hữu tình.

Empty

Các đảo và cù lao tại Phú Yên như Cù Lao Mái Nhà, Hòn Nưa, Hòn Chùa, và Hòn Dứa đều cung cấp dịch vụ cano đưa du khách qua lại với mức giá từ 100.000 đến 150.000 đồng/hai chiều mỗi người.

Thị xã Đông Hòa nằm ở khoảng cách 5 km từ sân bay Tuy Hoà và cách trung tâm TP Tuy Hoà khoảng 30 km. Con đường bên biển đi qua Đông Hòa thoáng đãng, mặt đường phẳng và sạch sẽ, ít xe cộ qua lại vì không phải là tuyến đường chính. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến đi phượt và thưởng ngoạn phong cảnh bằng xe máy hoặc xe ô tô tự lái.

"Thị xã Đông Hòa, nơi có đồng bằng, có núi, sông và biển hẳn là cuộc hẹn đẹp nhất mùa hè này" - anh Đức chia sẻ.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.

Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 19:52

Tính đến thời điểm hiện tại, địa điểm du lịch này đã có hơn 100 năm tồn tại và phát triển.