Dữ liệu cũ
Thứ hai, 18/05/2015, 16:21 PM

Đại sứ Mỹ Ted Osius: Ủng hộ LGBT khiến xã hội trở nên đa dạng hơn

(NTD) - Sự xuất hiện của vị đại sứ đồng tính công khai đầu tiên Ted Osius tại thị trấn BUBU đã dành được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng về một gia đình đa sắc tộc.

Thị trấn BUBU diễn ra nhân Ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHOT) 17/5 nhằm mang đến cho công chúng một "thị trấn" của sự tự do, khoan dung và bình đẳng. BUBU là viết tắt của "Be Unique. Be U" hay "Là độc nhất. Là chính mình".

_MG_1343 (Copy)

Khánh thành Thị trấn BUBU

Cách đây 25 năm, vào ngày 17.5.1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại "đồng tính luyến ái" ra khỏi danh sách các căn bệnh và xem đó là một tình trạng bình thường, tự nhiên và không thể tách rời của con người. Năm 2004, sau một quá trình cố gắng không ngừng nghĩ của 24.000 cá nhân và những tổ chức LGBT lớn trên thế giới như ILGA hay IGLHRC, 17.05 đã chính thức được chọn làm "Ngày Quốc tế chống kì thị đồng tính và chuyển giới" (International Day Against Homophobia & Transphobia - IDAHOT) và kèm theo đó là hàng loạt các hoạt động hưởng ứng. 

Tại Việt Nam, IDAHOT 2015 đã được cộng đồng LGBT hưởng ứng bằng hàng loạt những sự kiện cực kỳ thú vị. Bên cạnh những buổi offline gặp mặt tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Huế, Đà Nẵng thì nổi bật nhất có thể kể đến sự kiện BUBU Town tại Hà Nội và sự kiện Đón Cầu Vồng tại TP. HCM.

BUBU Town tại Hà Nội diễn ra vào sáng ngày 17/5 với thông điệp “Đừng sợ là người khác biệt. Hãy sợ mình chỉ giống như bao người khác", đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia hưởng ứng,  cả trong cộng đồng LGBT. Đại diện Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE) cho biết: "Mỗi cá nhân đều đặc biệt với cá tính và phong cách của riêng mình. Khi xã hội bao dung với sự khác biệt và tôn vinh sự đa dạng, mỗi người đều có thể tự do thể hiện những khác biệt ấy và tự tin là chính mình. Nếu bạn là một người chuyển giới, bạn có thể thoải mái ăn mặc và thể hiện như giới tính mà bạn mong muốn mà không sợ một ai phán xét. Nếu bạn là một người có phong cách thời trang thường bị cho là lập dị, sự lập dị của bạn sẽ trở thành điều khiến người khác ngưỡng mộ. Nếu bạn từng thấy lạc lõng vì cá tính quá khác biệt, bạn sẽ nhận ra rằng khác biệt như vậy chẳng sao cả, những người xung quanh luôn tôn trọng và chia sẻ với bạn".

Thị trấn BUBU mang không gian giống như khu Harajuku của Nhật Bản, nơi giới trẻ tự do kết hợp trang phục theo cách mà họ thích, dù phong cách ấy có khác người đến thế nào, nơi không có khái niệm mặc đẹp mặc xấu, chỉ có sự tự do thể hiện cá tính. Một nơi giống như không gian lễ hội Mardi Gras ở New Orleans, Hoa Kỳ, nơi mọi người thoải mái sáng tạo diện mạo của mình, trang điểm theo cách mình muốn, đảo lộn các quy ước xã hội, ca hát, nhảy múa trong bầu không khí lễ hội tự do, sôi động đầy màu sắc.

Xuất hiện tại thị trấn BUBU, ngài Ted Osius - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết: "Theo quan điểm của tôi, xã hội hiện nay đã đa dạng hơn rất nhiều, có nhiều người tài giỏi, thông minh hơn, có nhiều người đã dám nghĩ khác, có được định hướng giới tính khác nhau, bên cạnh việc đa dạng về sắc tộc, tôn giáo, xuất thân. Việc xã hội đón nhận, chấp nhận cộng đồng LGBT theo tôi đã khiến xã hội trở nên đa dạng hơn và giàu mạnh hơn bao giờ hết. Bạn có thể nhìn đây, gia đình chúng tôi mang những màu da khác nhau, chúng tôi đồng tính và có con gái, nhưng giờ chúng tôi đã được chấp nhận. Những gì đang diễn ra là đã có nhiều mô hình gia đình được chấp nhận trên toàn nước Mỹ".

_MG_1349 (Copy)

Ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius

Nhận định về sự phát triển của cộng đồng LGBT tại Việt Nam trong tương lai, ngài Ted Osius bày tỏ sự tin tưởng: "Việt Nam có lẽ là nước đi đầu tại châu Á trong việc chấp nhận và đón nhận cộng đồng LGBT. Điều này thực sự khá thú vị vì Việt Nam mang những giá trị truyền thống, hướng về gia đình; tôi nghĩ điều quan trọng là người dân ở đây đã dành sự tập trung suy nghĩ cho vấn đề mới mẻ này. Tình yêu không phải là mối đe dọa đối với mọi gia đình, thực tế, tình yêu là một điều tốt, nên mọi hình thức của tình yêu đều nên được coi trọng, bất kể là bạn yêu ai và yêu cái gì ở họ. Việt Nam có những tổ chức xã hội hỗ trợ cộng đồng LGBT, các tổ chức này đã và đang rất tích cực thúc đẩy các quyền cho cộng đồng LGBT, Chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ các hoạt động sau này của các tổ chức xã hội ở Việt Nam".

Có thể thấy, BUBU là thị trấn của sự sáng tạo, khoan dung và bình đẳng, nơi mà tài năng, sự độc đáo, sự tự do thể hiện sẽ là ngôn ngữ kết nối chúng ta. Đến với BUBU, cộng đồng sẽ bỏ lại bên ngoài những tự ti, mặc cảm về bản thân, bỏ lại những lo sợ về phán xét của người khác. Đó là không gian để giới trẻ có thể bộc lộ con người thật của mình, thể hiện bản thân theo bất cứ cách nào mình muốn, chỉ cần là chính mình, đó là sự độc đáo mà BUBU muốn tôn vinh.

Một số hình ảnh diễn ra tại thị trấn BUBU:

_MG_1333 (Copy)
 
_MG_1326 (Copy)
 
_MG_1324 (Copy)
 
_MG_1325 (Copy)
 
_MG_1323 (Copy)

Khu triển lãm Humans of LGBT với câu chuyện của những người thuộc cộng đồng LGBT

_MG_1376 (Copy)
Các bạn trẻ hào hứng tham gia thị trấn BUBU, ủng hộ cộng đồng LGBT
_MG_1398 (Copy)
 
_MG_1402 (Copy)
Gia đình ngài đại sứ Mỹ Ted Osius cùng các bạn trẻ tại thị trấn BUBU

 Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.