Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/10/2015, 17:00 PM

Đại gia điếu cày bình thản trên nỗi lo các thượng đế

(NTD) - Sau vụ cháy xảy ra tại tầng hầm chung cư Xa La tối 11/10, có 10 người bị thương do ngạt khói, 1 ô tô, 45 xe đạp và 200 xe máy bị hư hỏng thì đêm 13/10 khói lại tiếp tục bốc lên nghi ngút ở phòng kỹ thuật tầng 25 tòa nhà VP5, bán đảo Linh Đàm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Trước đó, khoảng 10h sáng ngày 16/9 tại chung cư HH4B khu đô thị Linh Đàm cũng đã xảy ra một vụ cháy. Được biết, ba chung cư xảy cháy trên đều do Công ty xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư.

đại gia điếu cày
Cảnh màn trời chiếu đất của người dân sau vụ cháy chung cư Xa La.

Sao cháy chỉ tập trung vào chung cư của ông Lê Thanh Thản?

Trong buổi tiếp xúc báo chí sau vụ cháy chung cư Xa La, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho biết, đại diện chủ đầu tư chung cư này là ông Lê Thanh Thản, thiếu tinh thần trách nhiệm và chưa tuân thủ các yêu cầu về việc đầu tư trang thiết bị cần thiết cho PCCC. Đại tá Sơn cho biết, ông Thản chỉ tập trung vào việc bán nhà mà chống lại những yêu cầu của Sở PCCC về những thiếu sót cần phải đáp ứng. Cụ thể, nhiều tầng đi vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa lắp đặt quạt tăng áp tầng thang và các tầng thang bộ.

đại gia điếu cày 7
Tòa chung cư CT5 Xa La cao 33 tầng, nằm trong khu đô thị Xa la.

Ngày 3/11/2014, tổ liên ngành đã lập đoàn kiểm tra phương án PCCC của tòa nhà CT4 A-B-C khu đô thị Xa La, Hà Đông. Ghi nhận, các tòa nhà đều có lắp đặt họng nước từ tầng hầm đến tầng 34, có trụ nước chữa cháy tòa nhà, có bố trí bình chữa cháy tại các tầng, hệ thống báo cháy cũng được trang bị ở hầm và các hành lang... Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thực hiện các kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền, thiết kế buồng thang, cửa chống cháy, chịu lửa không đáp ứng yêu cầu. Hành lang của các tòa nhà dài trên 60m, nhưng chưa có giải pháp ngăn cháy, bơm chữa cháy chưa đảm bảo lưu lượng theo quy định. Hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi, phương tiện chiếu sáng khi thoát nạn không đầy đủ. Công trình thiết kế có khoảng cách không đảm bảo theo quy định, giải pháp chống tụ khói chưa có ở các hành lang, hầm và thang.

Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục. Tuy nhiên, từ lúc kiểm tra đến vụ cháy ngày 16/9 doanh nghiệp của ông Thản vẫn chây lì, không khắc phục cũng không báo cáo. Ngày 17/9 vừa qua, Đại tá Sơn đã trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu hạn cuối ngày 15/10, doanh nghiệp này phải trình lên bản báo cáo về tiến độ thực hiện các thiếu sót trong tất cả các công trình của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

đại gia điếu cày 6
Lực lượng chức năng tích cực giải cứu người bị kẹt và chữa cháy.

Nói về vụ hỏa hoạn vừa qua, Đại tá Sơn cho rằng, để xảy ra sự việc là trách nhiệm của chủ đầu tư đã không chấp hành đúng các quy định về PCCC. “Khi mở bán căn hộ thì chủ đầu tư phải hoàn thiện hết rồi. Hoặc nếu sau khi cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu mà chủ đầu tư làm đầy đủ thì chắc chắn không có vấn đề gì. Vi phạm pháp luật, tại sao không có kiến nghị với cơ quan điều tra? Sáng họp tôi đã kiến nghị, thu thập đầy đủ, nếu có thể được đề nghị khởi tố. Căn cứ vào các quy định pháp luật nếu có đủ điều kiện khởi tố thì sẽ khởi tố”, Đại tá Sơn nhấn mạnh.

Nạn nhân khốn khổ, ông Lê Thanh Thản vẫn… thanh thản

Ba vụ cháy liên tiếp chỉ trong một tháng, nạn nhân kêu khóc, hoảng loạn, lo lắng. Sức khỏe và cả tính mạng bị đe dọa, riêng ông chủ “nhà cháy” này vẫn không hề xuất hiện và hoàn toàn im lặng.

Im lặng đó thể hiện ở việc 4.000 dân khu chung cư Đại Thanh chịu cảnh mất nước sinh hoạt, mỗi ngày phải dậy từ 4h sáng xếp hàng để xách từng xô nước, thì ông chủ nơi “thiếu nước” này chỉ lên tiếng một lần duy nhất bằng cách đổ lỗi cho công ty cấp nước rồi sau đó im bặt.

Người ta nhìn thấy ông chủ khối tài sản gần nửa tỷ đôla này trong bộ áo quần giản dị, rít từng hơi thuốc bằng điếu cày, và không một lời xin lỗi những “thượng đế” của ông đang phải đối mặt.

Ừ thì có chăng người phải xin lỗi chính là những thuộc cấp của ông Thản, bởi đơn giản cháy chung cư không phải ông chủ đích đốt; cũng như thiếu nước sinh hoạt đâu phải ông không làm đường ống dẫn nước, có chăng chắc tại do nước yếu quá mà thôi.

Chuyện mua căn hộ giá rẻ là mong ước của hàng triệu người dân ở các thành phố lớn trong cả nước. Đồng ý là “an cư lạc nghiệp” nhưng trước khi mua căn hộ, người tiêu dùng cần xem xét kỹ và có quyền hỏi chủ đầu tư về chấp hành các quy định của nhà nước, mức độ an toàn của chung cư.

Điều làm mọi người ngạc nhiên nhất là sau những biến cố xảy ra người chịu trách nhiệm chính là ông Lê Thanh Thản vẫn thanh thản rít thuốc lào mà không bị bất cứ một chế tài nào. Người dân quan tâm theo dõi vụ việc này đang trông chờ câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng...

đại gia điếu cày 12
Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản (Ảnh trên trang Doisongphapluat.com)
đại gia điếu cày 8
Khói đen bốc ngút trời tại nơi xảy ra hỏa hoạn (Ảnh trên trang cafef.vn)
đại gia điếu cày 11
Hầu hết các gia đình chỉ mang theo những vật dụng tối thiểu phục vụ sinh hoạt cá nhân. (Ảnh trên trang Vntinnhanh.vn)
đại gia điếu cày 10
Hiện nhiều gia đình đang rất hoang mang, không biết mấy ngày tới sống ra sao. (Ảnh trên trang Vntinnhanh.vn)
đại gia điếu cày 9
Anh Linh cho biết đêm qua gia đình phải nhờ lực lượng cứu hộ đưa thang xuống mới thoát thân. (Ảnh trên trang Vntinnhanh.vn)

 Thế Mỹ - Ảnh: Minh Thành - Duy Trung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.