Ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không

(CL&CS) - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục chủ động và sẵn sàng thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền của NHNN để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không.

Đại diện nhiều hãng hàng không kiến nghị các ngân hàng nới room, cho vay với lãi suất thấp, gia hạn thời gian trả nợ cho ngành hàng không.

Đại diện nhiều hãng hàng không kiến nghị các ngân hàng nới room, cho vay với lãi suất thấp, gia hạn thời gian trả nợ cho ngành hàng không.

Hàng không kiến nghị được vay với lãi suất thấp

Theo TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp trong ngành hàng không đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, số lượng chuyến bay và hành khách từ đầu năm 2021 đến nay giảm 60-70% so với thời điểm trước dịch.

Cũng theo TS. Bùi Doãn Nề, để tháo gỡ khó khăn, thời gian qua, Chính phủ và ngành ngân hàng đã có nhiều hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp hàng không, tạo ra những tác động tích cực cho ngành.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 lớn hơn dự kiến, để vượt qua khó khăn, ngoài các giải pháp đã được ngành ngân hàng triển khai, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp hàng không có 2 đề nghị, đó là áp dụng cơ chế tái cấp vốn với lãi suất 0% như áp dụng với Vietnam Airlines và cho phép hãng hàng không thuộc Hiệp hội vay gói hỗ trợ lãi suất 3-4%/năm, thời gian vay là 3-4 năm.

Về phía Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng, để đạt hiệu quả cao, cơ chế đó phải phù hợp với thực tế của các hãng hàng không hiện nay (không có tài sản bảo đảm, thời gian hồi phục kéo dài...), nếu không sẽ rất khó triển khai. Các doanh nghiệp cũng cần các ngân hàng kéo dài thời gian cơ cấu lại các khoản nợ, giảm lãi suất, được duy trì hạn mức tín dụng…

Ông Trần Thanh Hiền cũng kiến nghị các giải pháp giảm lãi suất của ngành ngân hàng nên kéo dài đến hết năm 2022, đồng thời cho phép các hãng bay được vay thêm các khoản vay mới.

Còn đại diện Pacific Airlines đề nghị, có chính sách cho vay lãi suất thấp, cho vay tái cấp vốn ít nhất là đến hết năm 2022 để các doanh nghiệp hàng không có đủ tiềm lực vượt qua khó khăn.

Tại cuộc họp, đại diện VietJet Air kiến nghị các ngân hàng nới room, cho vay với lãi suất thấp, gia hạn thời gian trả nợ cho ngành hàng không.

Theo đại diện của Viettravel Airlines, tình trạng tài chính hiện nay của các hãng hàng không là dòng tiền đều đã ở trạng thái âm, các khoản nợ đã vay, sẽ vay và các khoản nợ cần phải thu đều cấp thiết.

Do đó, Vietravel Airlines đề xuất ngành ngân hàng cấp thiết áp dụng chính sách về vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không nội địa. Tuy nhiên, nếu áp dụng chính sách vay vốn phải có tài sản bảo đảm thì rất khó. Vì vậy, Vietravel Airlines đề xuất được vay vốn theo cơ chế linh hoạt.

Đại diện của Bamboo Airway, cũng đánh giá cao những hỗ trợ từ Chính phủ và ngành ngân hàng trong thời gian qua, tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ với các doanh nghiệp hàng không chưa được nhiều. Để tồn tại, thời gian qua Bamboo đã phải "tự thân vận động" bằng cách làm việc với tất cả các đối tác, các nhà cung cấp để yêu cầu giảm các khoản phí. Tuy nhiên, những giải pháp đó chỉ trong ngắn hạn và đến nay các đối tác và nhà cung cấp đã bắt đầu yêu cầu Bamboo có kế hoạch trả nợ.

Do vậy, để vượt qua khó khăn, đại diện Bamboo đề nghị, các giải pháp giảm lãi suất của ngành ngân hàng nên kéo dài đến hết năm 2022, đồng thời cho phép các hãng bay được vay thêm các khoản vay mới.

"Chúng tôi rất cần những giải pháp tháo gỡ khó khăn về chính sách, sau đó có các khoản vay ưu đãi thì rất tốt", đại diện Bamboo Airway bày tỏ.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không

Trước tình hình diễn biến phức tạp và tác động kinh tế của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Đối với các hãng hàng không, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ chung đối với các doanh nghiệp, NHNN đã tổ chức họp và kịp thời có nhiều văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Hàng không, các hãng hàng không.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, NHNN đã ban hành Thông tư 04/2021/TT-NHNN, theo đó tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines. Đến nay, NHNN đã ban hành quyết định tái cấp vốn và giải ngân tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay vốn theo Nghị quyết của Chính phủ.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, hiện nay dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng vào khoảng hơn 24.000 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch Covid-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng.

“Riêng đối với Vietnam Airlines, các tổ chức tín dụng SeABank, MSB, SHB đã thực hiện giải ngân cho Vietnam Airlines theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN theo Nghị quyết của Chính phủ. Các kết quả này thể hiện hỗ trợ rất lớn từ phía các tổ chức tín dụng đối với các hãng hàng không", ông Nguyễn Xuân Bắc đánh giá.

Để giải quyết khó khăn các doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp phải, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị, cần đẩy mạnh hỗ trợ từ chính sách tài khóa. Để hỗ trợ ngành hàng không cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, thiết kế cơ chế đặc thù cho ngành hàng không. Qua đó tạo điều kiện cho ngành hàng không phục hồi và phát triển.

Tại buổi làm việc mới đây với hiệp hội và các doanh nghiệp hàng không, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục chủ động và sẵn sàng thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền của NHNN để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không.

Các đơn vị cần tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống.

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến lãi suất của thị trường và chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, cân đối, xem xét tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. NHNN cũng sẽ xem xét, điều chỉnh nới room tăng trưởng tín dụng cho tổ chức tín dụng để cho vay thêm với các doanh nghiệp trong ngành hàng không.

Còn đối với các nội dung vượt thẩm quyền của NHNN (gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với tổ chức tín dụng cho vay các hãng hàng không), Phó Thống đốc khẳng định, NHNN ủng hộ về chủ trương và đề nghị các bộ, ngành như Bộ Giao thông Vận tải với tư cách là cơ quan chủ quản báo cáo, kiến nghị (nếu cần thiết) với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện.

Đối với các tổ chức tín dụng, lãnh đạo NHNN đề nghị tập trung tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tín dụng từ nay tới cuối năm.

Đồng thời, lãnh đạo NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục cơ cấu lại nợ theo tinh thần tích cực nhất, sử dụng tối đa thời gian được quy định trong Thông tư 14 cho tất cả khoản vay. Nếu tới ngày 30/6/2022 còn những khó khăn do khách quan và cần thiết có hỗ trợ thì sẽ xem xét để có điều chỉnh phù hợp.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu tổ chức tín dụng “chủ động và có sự mạnh dạn nhất định” trong việc cố gắng giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp hàng không.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.