Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/09/2015, 16:00 PM

Đại chiến ô tô hạng SUV vào cuối năm

(NTD) - Hàng loạt các mẫu xe mới sắp ra mắt của các tên tuổi lớn đang thống trị thị trường Việt Nam như Toyota, Ford, Mishubishi, Honda,... dự đoán sẽ gây ra cuộc chiến khốc liệt vào thời điểm cuối năm.

SUV liên tục ra các mẫu mới thăm dò thị trường

Với những ưu điểm của mình như thiết kế khỏe khoắn mà người Việt Nam quen gọi là “gầm cao, máy thoáng”, lại không quá nặng nề mà gọn gàng và dễ luồn lách hơn, tiết kiệm xăng hơn SUV, xe Crossover ngày càng chiếm được cảm tình người tiêu dùng Việt.

Mẫu xe chủ lực dòng SUV của Toyota đã có màn ra mắt ấn tượng với thay đổi hoàn toàn hình dạng bên ngoài khiến người tiêu dùng trong nước đứng ngồi không yên. Cùng với đó, thông tin mới nhất đã có Everest bản All new mới nhập cảnh vào Việt Nam cũng dấy lên dư luận và mới đây nhất Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới tại Thái Lan, công xưởng sản xuất khu vực Đông Nam Á của tập đoàn Mishubishi cũng không thể nằm ngoài cuộc chơi.

Theo giá bán tại Thái Lan, Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới sẽ được chia thành 3 bản trang bị khác nhau, bao gồm GLS, GT và GT AWD. Giá bán của đối thủ dành cho Toyota Fortuner và Ford Everest thế hệ mới dao động từ 1,138 – 1,45 triệu Baht, tương đương 705 – 898 triệu Đồng, tại Thái Lan.

fortuner-vs-everest

Sẽ khó định vị kẻ chiến thắng trong các mẫu xe SUV sắp ra mắt tại Việt Nam

2016_mitsubishi_montero_sport_00

Dự đoán Pajero Sport sẽ có giá tốt nhất phân khúc

Như vậy, Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới sẽ rẻ hơn đáng kể so với Toyota Fortuner 2016 có giá từ 1,199 – 1,599 triệu Baht, tương đương 764 triệu đến 1 tỷ Đồng. Hai con số tương ứng của Ford Everest thế hệ mới tại thị trường Thái Lan là 1,269 – 1,599 triệu Baht, tương đương 837 triệu đến 1,053 tỷ Đồng.

Phân khúc SUV 5 chỗ cũng đang chứng kiến những màn bứt tốc cuối năm của Mazda CX5, Honda CRV và Huyndai Tucson 2016.

Trong phân khúc mini SUV cũng dự đoán khốc liệt không kém với sự ra mắt của Suzuki Vitara, Eco Sport 2016 và Honda HR – V, Mazda CX 3 có thể sẽ về cuối năm nay.

Đại chiến, liệu có giảm giá?

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) vừa công bố lượng xe bán ra trong tháng của toàn thị trường đạt hơn 10.300 xe du lịch; gần 7.170 xe thương mại và gần 760 xe chuyên dụng. Trong đó xe lắp ráp trong nước đạt hơn 13.500 xe, chỉ giảm 10% và hơn 4.730 xe nhập khẩu nguyên chiếc, giảm 11% (so với tháng trước).

Một số hãng xe cho biết trong dân gian, tháng 7 Âm lịch được gọi là "tháng cô hồn” người dân kiêng mua những sản phẩm, vật dùng có giá trị lớn như nhà cửa, xe ô tô... Những năm trước vào tháng này sức mua ô tô luôn bị sụt giảm.

Thường thì sức mua tăng mạnh vào trước tháng cô hồn; năm nay vào tháng 7 Dương lịch, lượng mua ô tô đã vượt hơn 20.000 xe, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đã thành thông lệ, mỗi khi mẫu xe mới ra mắt bao giờ cũng xác định giá bán cao hơn phiên bản cũ. Mặc dù cạnh tranh khốc liệt nhưng người tiêu dùng chỉ được hưởng lợi khi các mẫu xe ra mắt được một vài tháng.

Trên thực tế, các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng đã đi trước một bước bằng việc tăng ngay giá xe sau khi tỷ giá VND/USD được điều chỉnh. Khảo sát tại thị trường Hà Nội cho thấy, các cửa hàng bán xe đều tính theo USD (giá thị trường tự do). Vì vậy, khi quy đổi ra VND, tất cả các mẫu xe bán ra giá đều tăng. Không những thế, giá bán tính bằng USD cũng tăng từ 3-5% so với trước. Với các mẫu xe có giá trị từ 150.000 USD trở lên, giá đang tăng so với trước từ 100 triệu tới trên 200 triệu đồng, tùy loại. Giá xe cũng không thống nhất. Cùng một mẫu xe, nhưng giá giữa các cửa hàng cũng chênh nhau tới cả chục triệu. Ngay cả các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu cũng bị đẩy giá lên, với lý do là tỷ giá thay đổi.

Một số DN ô tô như Ford Việt Nam, GM Việt Nam,... cũng khẳng định chưa quyết định tăng giá xe trong thời điểm này. Ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Công ty Ford Việt Nam, cho hay, hiện Ford vẫn giữ nguyên giá bán tất cả các mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam, chưa có sự thay đổi nào. Đại diện Hyundai Thành Công nói rằng công ty vẫn đang xem xét, với mẫu xe nào thấy không nhất thiết sẽ không tăng giá, chỉ tăng với những mẫu xe không chịu nổi sức ép do tỷ giá gây ra. Tuy nhiên, hiện thời điểm này Hyundai Thành Công cũng chưa có quyết định tăng giá.

Động thái mới nhất từ doanh nghiệp chính hãng là Thaco Trường Hải sẽ tăng giá xe .  Cụ thể, từ ngày 1/9, giá bán lẻ của các mẫu xe Morning, Carens, K3 và Optima sẽ chênh lên từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng...

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.