Thứ ba, 24/10/2023, 07:02 AM

Đà Nẵng: Ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và gió mạnh, sóng lớn trên biển

(CL&CS) - Chiều 23/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố ban hành Công điện 11/CĐ-PCTT về Ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Đà Nẵng ban hành công điện ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và gió mạnh, sóng lớn trên biển (Ảnh: Thế Sơn)

Đà Nẵng ban hành công điện ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và gió mạnh, sóng lớn trên biển (Ảnh: Thế Sơn)

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ: Từ ngày 23/10 đến hết ngày 24/10 tại thành phố Đà Nẵng có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, có nơi trên 200mm. Đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị. Trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo nội dung công điện, để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và gió mạnh trên biển theo chỉ đạo của Lãnh đạo Ban, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị:

1. Các sở, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc thực hiện Thông báo số 29/TB-PCTT ngày 21/10/2023 và Thông báo số 30/TB-PCTT ngày 22/10/2023 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng, UBND các quận ven biển, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển để chủ động phòng tránh.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi theo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND thành phố tại Công văn số 1608/UBND-PCTT ngày 08/3/2017; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết. Thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng.

4. Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, ngập lụt đô thị và chỉ đạo các Ban quản lý, Chủ đầu tư các công trình đang thi công triển khai phương án phòng chống mưa lũ cho các công trình, triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang,...; chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị tiếp tục triển khai phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho đập và hồ chứa nước Nam Mỹ.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống sạt lở đất đá trên địa bàn thành phố.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và đề nghị Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung - Tây Nguyên thường xuyên cập nhật tình hình, thông tin về mưa lũ, sạt lở đất,...để chính quyền các cấp và Nhân dân biết, chủ động ứng phó đảm bảo an toàn cho người, tài sản và phương tiện đi lại; tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân chủ động theo dõi các bản tin về thời tiết, thiên tai, lượng mưa,...và thực hiện các biện pháp bảo …

7. Các lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, xã, phường sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do thiên tai có thể gây ra.

8. Các sở, ngành, UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24; thường xuyên báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra (nếu có) về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm góp phần phát huy nguồn lực từ đất đai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm góp phần phát huy nguồn lực từ đất đai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:00

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như hiện nay.

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) ghi nhận và đánh giá cao những dự án, ý tưởng, mô hình thúc đẩy bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.