Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/08/2020, 08:13 AM

Đà Nẵng chữa khỏi cho bệnh nhân mắc Covid-19 có bệnh lý nặng

(CL&CS) - Sáng 16/8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận xuất viện cho bệnh nhân 615 và công nhận khỏi Covid-19 cho bệnh nhân 582.

benh_nhan_1_rtfh
Bệnh nhân 582 nằm trên giường bệnh tặng hoa và gởi những lời cảm ơn đến đội ngũ êkíp bác sĩ đã tận tình chữa khỏi bệnh cho mình 

Sáng 16/8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã công bố khỏi Covid-19 cho nam bệnh nhân 582 (N.T.K.Đ., 55 tuổi, trú K133 Trưng Nữ Vương, P. Bình Hiên, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng). Đây là bệnh nhân tiên lượng rất nặng, phải nằm hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt, chạy ECMO, lọc máu và thay huyết tương. Bệnh nhân được so sánh mức độ nặng như bệnh nhân số 91 là phi công người Anh khi có nhiều bệnh nền rất nặng, nằm trong số các bệnh nhân tiên lượng nặng của Bộ Y tế.

Ngày 18/7, bệnh nhân này tham dự đám cưới tại Trung tâm tiệc cưới và hội nghị For You Palace (đường 2/9, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng). Từ 19/7 - 27/7, bệnh nhân chỉ ở nhà để dạy học.

Sáng 29/7, bệnh nhân cùng vợ là T.T.N.D đến khám tại Trung tâm Y tế Q. Hải Châu. Khoảng 9h30 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để được cách ly.

Khoảng 17h ngày 31/7, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng do tình trạng sức khỏe có chuyển biến nặng. Ngày 1/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với với virus SARS-CoV-2 và được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Sau 4 ngày thực hiện ECMO, diễn tiến bệnh nhân có xu hướng tốt hơn, phổi và các thông số oxi máu cải thiện, huyết áp đã không còn phụ thuộc vào thuốc… Sau đó, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để điều trị. Đến ngày 5/8, bệnh nhân này đã cai ECMO.

dn2-1597557714838
Bức thư viết vội của bệnh nhân 582 gởi đến y, bác sĩ khi biết mình khỏi bệnh

Sau thời gian tích cực điều trị, bệnh nhân trải qua sau 4 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn xác định khỏi Covid-19. Tuy nhiên, bệnh nhân cần giai đoạn phục hồi chức năng, các y, bác sĩ sẽ di chuyển bệnh nhân đến nơi khác để điều trị bệnh nền, tránh bệnh nguy cơ lây nhiễm chéo. Đây là kết quả ngoài mong đợi với một bệnh nhân có rất nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim. 

BS.CKII. Trần Thanh Linh Phó, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng ekip hỗ trợ điều trị các bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng khẳng định, thành công này không phải của riêng ai, mà nó là sự hợp sức của cả tập thể, ê-kíp và sự đồng lòng của nhân dân. Để điều trị bệnh nhân 582, các y, bác sĩ đã luôn quyết tâm, đoàn kết, tập trung lực lượng. Quá trình điều trị cũng gặp rất nhiều khó khăn, nếu quyết định chậm trễ, không chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hệ thống y tế thiết yếu thì bệnh nhân sẽ có diễn biến nặng và khó cứu được. Để điều trị bệnh nhân này, các y, bác sĩ phải trực cả ngày lẫn đêm, đặc biệt các nhân viên điều dưỡng gần như lúc nào cũng bên cạnh bệnh nhân, chăm sóc từ việc vệ sinh, thực hiện vật lý trị liệu. Các điều dưỡng không sợ bị nguy cơ lây nhiễm, vì mục tiêu chung cố gắng cứu sống người bệnh.

BS. Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chia sẻ, việc chữa khỏi cho bệnh nhân 582 là một kỳ tích đối với đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm căng mình cứu chữa cho các bệnh nhân. Đây là tín hiệu rất đáng mừng và là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực từng giây từng phút cứu chữa cho các bệnh nhân. 

Các y, bác sĩ đang điều trị cho các bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 rất mừng vì sức khỏe nhiều bệnh nhân được cải thiện và dần hồi phục. Đặc biệt bệnh nhân đã tỉnh táo và gửi lời tri ân rất xúc động đến bác sĩ tuyến đầu: “Cảm ơn sự thân thiện của các bác sĩ y tế Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đà Nẵng, Sở Y tế đã giành sự yêu thương bệnh nhân như yêu thương con cái. Tôi vô cùng biết ơn họ rất nhiều”.

Sáng cùng ngày, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã làm lễ công bố khỏi bệnh cho bệnh nhân 582 và trao giấy ra viện cho bệnh nhân 615. Đối với BN 615 (T.T.K.O., 27 tuổi, trú Q. Hải Châu), sau khi nhận giấy ra viện, bệnh nhân được xe y tế chở về nhà và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày dưới sự giám sát của nhân viên y tế địa phương. Riêng bệnh nhân 582 tiếp tục ở lại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để điều trị bệnh nền và cần thời gian phục hồi. 

Thế Sơn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.