Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/06/2017, 22:16 PM

Cựu Giám đốc FBI Comey có thể bị 35 năm tù vì tội tung tin bí mật

(NTD) - Các chuyên gia cho rằng cựu Giám đốc FBI James Comey đã phạm tội vì tiết lộ cuộc đối thoại mật của ông với Tổng thống Donald Trump. Các nhận xét này rất có lợi cho ông Trump trong bối cảnh Nhà Trắng chuẩn bị sa thải cựu Giám đốc FBI Robert Mueller - người đang điều tra cấp dưới của ông “có liên lạc” với Nga khi vận động tranh cử vào năm ngoái.

Cựu chuyên gia phân tích cấp cao của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) William Binney, cho rằng cựu Giám đốc FBI James Comey có thể nhận án tù vì đã tiết lộ cuộc đối thoại mật giữa ông với Tổng thống Trump. Việc tự ý tung tin mật này cho giới báo chí vốn đã được ông Comey thừa nhận trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 9/6.

Theo ông Binney, nếu bị ra tòa, “Một người bị buộc tội phản bội, có thể bị tù ít nhất là 35 năm”.

Trong cuộc điều trần, sau khi đưa tay thề trước đông đảo cử tọa, ông Comey tiết lộ nhiều thông tin kỹ hơn về việc ông bị sa thải, cuộc điều tra sự liên quan của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump và ám chỉ tổng thống yêu cầu ông gạt bỏ cuộc điều tra về cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mike Flynn.

Thông tin gây chấn động nhất là ông Comey thừa nhận đã tung nội dung các cuộc đối thoại của ông với ông Trump cho giới báo chí, đặc biệt là tờ New York Times. Tiết lộ ngày lập tức gây nhiều tranh cãi. Hôm 9/6, Tổng thống Trump cũng đã gay gắt chỉ trích các phát biểu của ông Comey là dối trá và “hèn hạ”.

JamesComey
 
JamesComey1
 Cựu Giám đốc FBI James Comey có thể bị 35 năm tù vì tội lộ bí mật (Ảnh: Getty)

Theo chuyên gia Binney, trong buổi điều trần, ông Comey đã không đưa ra được bất kỳ ví dụ nào chứng tỏ Tổng thống Trump yêu cầu ông hành động trái luật. Ông Binney giải thích:

“Tôi chẳng nghe thấy điều gì từ ông Comey ngụ ý rằng tổng thống đã làm điều gì sai trái”. 

Cũng theo AP, ông Binney là Giám đốc kỹ thuật của cơ quan phụ trách phân tích, báo cáo các vấn đề địa chính trị và quân sự thế giới, đã làm việc cho NSA 36 năm trước khi về hưu năm 2001.

Về vấn đề nhạy cảm này, luật sư trưởng Trung tâm luật và tư pháp Mỹ Jay Sekulow, cũng khẳng định ông Comey đã hoàn toàn phạm luật. Ông Sekulow dẫn rõ luật:

“Sự thừa nhận của ông Comey đặt ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về luật pháp. Theo tôi, ông Comey đã vi phạm điều luật 18 U.S.C. § 641 về tội liên bang khi chuyển giao một tài liệu của Mỹ mà không được cho phép”.

Về vụ này, cũng có hai chuyên gia là Peter Schuck của khoa luật Đại học Yale và cựu tổng công tố Anne Milgram của bang New Jersey, có ý kiến khác.

Trong bối cảnh chính trường Mỹ lùm xùm vụ ông Comey, Nhà Trắng chuẩn bị gây sốc bằng việc sa thải cựu một Giám đốc FBI khác, ông Robert Mueller, hiện đang tiến hành điều tra cáo buộc các nhân vật quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump “có liên lạc” với Nga – điều mà cả Tổng thống Trump lẫn Nga đã bác bỏ.

                                                                                                                        Khánh Phương (Theo AP, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.