Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/12/2019, 09:02 AM

Cứu chữa thành công bé trai 7 tháng tuổi nhẹ cân bị rối loạn nhịp tim

(NTD) - Ngày 4/12, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết vừa điều trị thành công bé trai mới 7 tháng tuổi mắc hội chứng hiếm gặp về tim, có nguy cơ tử vong cao.

0a4c3338b07859260069
Bé L.M.K đã được cứu sống nhờ áp dụng đúng phương pháp. Ảnh: CAND.

Trước đó, bệnh nhi L.M.K (7 tháng tuổi, quê Bình Dương) cân nặng 7 kg, nhập viện trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt trong ngày. 

Qua quá trình kiểm tra, đo điện tim, các bác sĩ khoa tim mạch thấy nhịp tim bé đập rất nhanh (240-250 lần/phút), trong khi nhịp tim trung bình ở độ tuổi này khoảng 120 khiến bé không thể bú, thường xuyên quấy khóc qua đó chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White (một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời).

Trước tình trạng trên của bệnh nhi, ê-kíp quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Song, theo y văn, các trường hợp can thiệp đều thực hiện trên trẻ lớn > 5 tuổi và cân nặng >15 kg vì vậy trẻ dưới 1 tuổi là cả một thách thức khó cho nhóm tim mạch.

Để tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã phải chuẩn bị dụng cụ nhỏ dành riêng cho ca này và dùng kỹ thuật đốt với đường vào tối thiểu nhằm tránh tổn thương mạch máu. Thậm chí, trong quá trình cứu chữa, trẻ còn lên cơn nhịp nhanh liên tục, tím tái nặng và nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.

Rất may sau 2 giờ cân não, các bác sĩ đã kiểm soát được cơn nhịp nhanh và trẻ hồi phục an toàn. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe bé K. cơ bản ổn định.

Theo BS CKII Nguyễn Trí Hào, Phó Trưởng Khoa tim mạch, đây là ca loạn nhịp tim nhỏ tháng nhất và nhẹ ký nhất kèm tim bẩm sinh nặng từ trước đến nay được can thiệp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và khu vực phía Nam. Đồng thời, đây cũng là đơn vị đầu tiên tại khu vực phía Nam triển khai can thiệp loạn nhịp tim cho trẻ mắc các bệnh rối loạn nhịp tim.

Minh Việt (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.